Bắc Kinh chúc mừng tân thủ tướng Úc đắc cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đã chúc mừng ông Anthony Albanese trở thành thủ tướng thứ 31 của Úc, chấm dứt tình trạng đóng băng ngoại giao hơn hai năm giữa hai nước.

Theo Tân Hoa Xã, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Bắc Kinh sẵn sàng làm việc với tân chính phủ Đảng Lao Động của Úc.

Trong thông điệp gửi tân thủ tướng, ông Lý cho biết sự phát triển ổn định của mối quan hệ Úc-Trung là lợi ích của cả hai bên.

Ông lưu ý rằng năm 2022 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Úc-Trung của chính phủ Đảng Lao Động dưới thời cựu Thủ tướng Gough Whitlam.

Ông Lý viết rằng chính phủ ông Whitlam đã có “lựa chọn đúng đắn” vào năm 1972 trong việc cắt đứt quan hệ với Đài Loan và chính thức công nhận ĐCS Trung Quốc.

ĐCS Trung Quốc đã cắt mọi liên lạc chính thức với chính phủ ông Morrison hồi tháng 01/2020 sau quyết định cấm Huawei tham gia mạng 5G của Úc năm 2018 do lo ngại về hoạt động gián điệp cũng như lập trường mạnh mẽ của Úc về hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Căng thẳng tiếp tục leo thang sau khi Úc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus Vũ Hán, khiến Bắc Kinh khởi xướng chiến tranh thương mại có động cơ chính trị để trả đũa, làm tê liệt một số ngành xuất cảng bao gồm cả rượu vang.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Marise Payne đã loại bỏ thỏa thuận Vành đai và Con đường của Bắc Kinh với tiểu bang Victoria với lý do không phù hợp với lợi ích quốc gia.

Thủ tướng Anthony Albanese đứng chung với Ngoại trưởng mới được bổ nhiệm Penny Wong, tại cửa máy bay ở Canberra, Úc, hôm 23/05/2022. (Ảnh: David Gray/Getty Images)

Tuy nhiên, việc nối lại tình hữu nghị từ Bắc Kinh có thể không nhận được bất kỳ sự thay đổi nào từ tân chính phủ liên bang của Đảng Lao Động sau khi ông Albanese sử dụng cuộc họp báo đầu tiên hôm thứ Hai của mình để tuyên bố mối quan hệ của nước này với Trung Quốc sẽ vẫn khó khăn.

Ông nói, “Tôi đã nói điều đó trước cuộc bầu cử, điều đó không thay đổi. Chính Trung Quốc đã thay đổi chứ không phải Úc, đồng thời Úc sẽ luôn bảo vệ các giá trị của mình, và chúng tôi sẽ như vậy trong một chính phủ do tôi lãnh đạo”.

“Những gì tôi sẽ làm, với tư cách là thủ tướng và những gì Ngoại trưởng của tôi, Thượng nghị sĩ Wong sẽ làm, là đặt lợi ích quốc gia của Úc lên hàng đầu, đặt các giá trị của Úc lên hàng đầu”, ông cho hay.

Ngoại trưởng Penny Wong trước đây đã cáo buộc chính phủ ông Morrison “khuyến khích nỗi lo” về xung đột có thể xảy ra với Trung Quốc, đồng thời lưu ý rằng ĐCS Trung Quốc tập trung vào “sự tồn vong”.

“Rút ra một số bài học từ sự sụp đổ của Liên Xô cũ, ĐCS Trung Quốc dưới thời ông Tập Cận Bình đã cảnh báo rõ ràng về các mối đe dọa do các giá trị tự do, dân chủ gây ra đối với sự ổn định của Trung Quốc — và nói rộng ra là sự tồn vong của Đảng”, bà Wong phát biểu vào năm 2021.

Trong chiến dịch bầu cử, sự ưu tiên của Bắc Kinh đối với một chiến thắng của Đảng Lao Động đã thể hiện rõ khi cơ quan ngôn luận của họ, Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), xuất bản một bài báo ủng hộ cho một chiến thắng của ông Albanese.

Tác giả Bruce Haigh, một nhà ngoại giao Úc đã về hưu, cho biết ông Albanese “tỏa sáng một cách tích cực” so với Thủ tướng sắp mãn nhiệm Scott Morrison, đồng thời cũng tuyên bố ông Morrison đang khiến đất nước rời xa mối quan hệ ngoại giao ổn định với Bắc Kinh.

Sau chiến thắng của Đảng Lao Động, một bài xã luận của Thời báo Hoàn cầu gọi đây là “bước ngoặt” cho mối quan hệ Úc-Trung và hy vọng chính phủ mới sẽ đưa mối quan hệ song phương trở lại “đúng hướng”.

Trong khi đó, ông Albanese đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo Bộ Tứ (QUAD) tại Tokyo để thảo luận về việc hợp tác trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đặc biệt nhấn mạnh vào Trung Quốc, quốc gia mà các nước này coi là thách thức dài hạn lớn hơn so với Nga.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh chúc mừng tân thủ tướng Úc đắc cử