Bắc Kinh đe dọa trả đũa nếu Mỹ có hành động chống lại phóng viên Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa nếu phía Hoa Kỳ từ chối gia hạn thị thực cho các nhà báo Trung Quốc, và mô tả hành động này như một “vòng đàn áp chính trị” khác.

Trong cuộc họp báo ngày 4/8, phát ngôn viên Uông Văn Bân (Wang Wenbin) nói với các phóng viên rằng không có nhà báo Trung Quốc nào được gia hạn visa kể từ tháng Năm, khi Hoa Kỳ bắt đầu giới hạn thời gian lưu trú còn 90 ngày với tùy chọn gia hạn thêm.

The Epoch Times đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để xác nhận, nhưng không nhận được phản hồi khi bài báo này được phát hành.

Ông Uông cáo buộc Hoa Kỳ “đạo đức giả”, “tiêu chuẩn kép”, “cậy quyền bắt nạt”, và đe dọa sẽ có “những phản ứng cần thiết và hợp pháp”, như nhắm vào các phóng viên Hoa Kỳ ở Hong Kong.

“Tôi muốn nói với bạn rằng HKSAR [đặc khu hành chính Hong Kong] là một phần của lãnh thổ Trung Quốc. Chính phủ trung ương có cơ quan ngoại giao để đưa ra phản ứng đáp trả [tại thành phố này]”, ông nói.

Dù ông Uông không tiết lộ có bao nhiêu phóng viên Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng, nhưng trong một bài đăng trên mạng xã hội, biên tập viên của tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết con số này nằm trong khoảng 40 mà không trích dẫn từ nguồn nào.

Hai nước đã áp đặt các biện pháp hạn chế ăn miếng trả miếng đối với các nhà báo, trong bối cảnh Hoa Kỳ lo ngại rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang sử dụng phương tiện truyền thông nhà nước như một cái loa để truyền bá tuyên truyền trên đất Mỹ.

Tờ China Daily, một ấn phẩm tiếng Anh do Cục Tuyên truyền Trung Quốc điều hành, đã trả tiền triệu để đặt quảng cáo trên các tờ báo nổi tiếng của Mỹ, theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ). Trong một cuộc khảo sát vào ngày 23/6, Liên đoàn các nhà báo quốc tế - tổ chức nhà báo lớn nhất thế giới - cho biết Bắc Kinh đang điều hành một chiến dịch tiếp cận truyền thông “toàn diện, lâu dài và tinh vi” để truyền bá các quan điểm của mình trên toàn cầu.

Chính quyền Hoa Kỳ đã phân loại tổng cộng 9 hãng thông tấn do nhà nước Trung Quốc kiểm soát là phái bộ ngoại giao, để xác định họ là cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ. Động thái này yêu cầu các cơ quan truyền thông Trung Quốc tiết lộ các hoạt động của họ tại Hoa Kỳ, bao gồm đăng ký nhân sự và tài sản của họ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố ngày 22/6 để thông báo về 4 hãng thông tấn khác bị phân loại, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus nhận định: “Trong khi truyền thông phương Tây coi trọng sự thật, truyền thông PRC [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] chỉ coi trọng [chỉ thị của] ĐCSTQ”.

Đầu tháng 3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cắt giảm số lượng nhà báo Trung Quốc được phép làm việc tại Hoa Kỳ từ 160 xuống còn 100. Để trả đũa, ĐCSTQ đã trục xuất các nhà báo Hoa Kỳ làm việc cho 5 tờ báo, bao gồm Wall Street Journal, New York Times, và Voice of America.

Các động thái của Hoa Kỳ được đưa ra, sau khi Bắc Kinh quyết định thu hồi thông tin báo chí của 3 phóng viên thuộc tờ Wall Street Journal hồi tháng Hai, chỉ vì một bài báo gọi Trung Quốc là “người đàn ông bệnh hoạn thực sự của Châu Á”, mặc dù không ai trong số 3 nhà báo bị trục xuất có liên quan đến hay viết bài báo này.

Trung Quốc xếp hạng 177 trên 180 trong danh sách Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới do tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RWB) - cơ quan giám sát tự do báo chí quốc tế công bố.

Chính quyền Hoa Kỳ trong những tháng gần đây cũng đã củng cố lập trường của mình đối với Bắc Kinh trên các mặt trận khác khi quan hệ ngoại giao giữa 2 cường quốc thế giới ngày càng xuống dốc.

Vào ngày 22/7, Hoa Kỳ đã ra lệnh cho lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston thuộc bang Texas đóng cửa. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus nói với The Epoch Times rằng: “Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho các hành vi vi phạm chủ quyền và đe dọa của PRC đối với người dân của chúng tôi, giống như chúng tôi không dung thứ cho các hoạt động buôn bán không công bằng, đánh cắp công việc của Mỹ và các hành vi hèn hạ khác của PRC”.

ĐCSTQ đã đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên để trả đũa.

Trong cuộc họp báo ngày 22/7 sau quyết định này, Tổng thống Donald Trump không bác bỏ khả năng đóng cửa thêm các cơ quan ngoại giao khác của Trung Quốc. Ông cho biết các tiền đồn ngoại giao khác của Trung Quốc “luôn luôn có thể” sẽ nhận được lệnh đóng cửa.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh đe dọa trả đũa nếu Mỹ có hành động chống lại phóng viên Trung Quốc