Bắc Kinh dùng quyền lực ép truyền thông Ả Rập gỡ bài phỏng vấn Ngoại trưởng Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, kênh truyền thông nước ngoài “Arab Times” đã đăng tải nội dung cuộc phỏng vấn với ông Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) - Ngoại trưởng Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan). Nhưng do bị phía Trung Quốc gây áp lực, ngày hôm sau tờ báo này đã gỡ bài phỏng vấn khỏi trang web của họ.

Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn độc quyền với ông Abdulaziz Mohammed Al-Anjeri, người sáng lập "Nghiên cứu Điều tra" - một tổ chức tư vấn của Kuwait. Nội dung cuộc phỏng vấn là giải thích sâu về các mối đe dọa đối với an ninh đến từ Trung Quốc, sự tiến triển của quan hệ Đài Loan - Hoa Kỳ và cơ hội cho Đài Loan mở rộng quan hệ hợp tác với các nước Trung Đông. Sau đó, bài phỏng vấn đã được đăng trên báo giấy và trang điện tử của Arab Times vào ngày 1/8.

Tuy nhiên, tờ báo này bất ngờ rút lại bài phỏng vấn trên website vào ngày 2/8 và thay vào đó là tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Kuwait. Phía Trung Quốc đề xuất cái gọi là “thương lượng nghiêm túc”, yêu cầu kênh truyền thông này cảnh giác về "[phong trào] độc lập Đài Loan" và thậm chí còn chỉ trích ông Ngô là một "phần tử" của phong trào này.

Hãng thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan đưa tin, Bộ Ngoại giao của quốc đảo bày tỏ rất lấy làm tiếc về quyết định của Arab Times, đồng thời cực lực lên án và phản đối mạnh mẽ việc chính phủ Trung Quốc can thiệp một cách không chính đáng vào quyền tự do báo chí ở các nước khác nhằm ngăn chặn tự do ngôn luận của Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan - bà Âu Giang An (Joanne Ou) nhấn mạnh rằng, Đài Loan là Đài Loan và không thuộc quyền quản lý của chính phủ Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc dùng “Nguyên tắc Một Trung Quốc” ép buộc các quốc gia khác tiếp nhận chủ trương phiến diện của họ, làm mọi cách ngăn cản bạn bè quốc tế tiếp xúc với Đài Loan, thậm chí còn gây sức ép lên các kênh truyền thông độc lập tự chủ yêu cầu họ gỡ bài. Hành vi này cho thấy bản chất thô bạo của chính quyền độc tài Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bà Âu chỉ ra rằng, cách làm ngang ngược của chính phủ Trung Quốc hòng ngăn chặn tiếng nói của Đài Loan trên trường quốc tế sẽ chỉ khiến người dân Đài Loan càng thêm phản cảm và chán ghét; chính phủ và người dân Đài Loan sẽ tiếp tục duy trì nền dân chủ và pháp quyền, bảo vệ tự do báo chí và ngôn luận. Bà cũng kêu gọi những người có học thức trong cộng đồng quốc tế phát huy hết lòng can đảm và quyết tâm chống lại hành vi bắt nạt của Trung Quốc.

Cuộc phỏng vấn trước đó của ông Ngô Chiêu Tiếp chỉ ra rằng, cộng đồng quốc tế đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về hành động uy hiếp quân sự của máy bay quân sự Trung Quốc trong các cuộc tập trận liên tục quanh Đài Loan. Thế giới cũng nhận thức được các hành động khiêu khích của chính phủ Trung Quốc là nhằm gây mất ổn định ở eo biển Đài Loan. Nó đã đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình và trật tự của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Về quan hệ xuyên eo biển, ông Ngô cho biết trong cuộc phỏng vấn độc quyền rằng, Tổng thống Thái Anh Văn đã nhiều lần nhắc lại rằng chính sách xuyên eo biển là hòa bình, đồng đẳng, dân chủ và đối thoại, hơn nữa Đài Loan sẵn sàng bắt đầu đối thoại trên cơ sở bình đẳng. Nhưng đáng tiếc là Trung Quốc đã đóng các kênh đối thoại giữa hai bờ.

Ông cũng đề cập đến việc Trung Quốc gây áp lực buộc các nhà ngoại giao Đài Loan tại Hong Kong và Ma Cao phải ký cam kết "Nguyên tắc Một Trung Quốc". "Hành vi phi lý này không có lợi cho sự phát triển tích cực của hai bờ eo biển", ông nói.

Ngoại trưởng Đài Loan bày tỏ: "Trung Quốc đã lan truyền những tuyên bố sai lệch về 'Nguyên tắc Một Trung Quốc', tuyên bố rằng Đài Loan là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Cho dù là từ góc độ lịch sử, luật quốc tế, hay trạng thái hai bờ eo biển, thì chính phủ Trung Quốc cũng chưa bao giờ cai trị Đài Loan dù chỉ một ngày. Nên cũng không có quyền đại diện cho Đài Loan trên trường quốc tế".

Ông Ngô nhấn mạnh rằng Trung Quốc thường xuyên tấn công và đe dọa Đài Loan, và Đài Loan đang ở tiền tuyến trước mối đe dọa về sự bành trướng quân sự của Trung Quốc. Ngoài việc liên tục nâng cao khả năng tự vệ, Đài Loan cũng sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các nước có cùng lý tưởng để bảo vệ hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh dùng quyền lực ép truyền thông Ả Rập gỡ bài phỏng vấn Ngoại trưởng Đài Loan