Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng ở Đông Nam Á thông qua đào tạo cảnh sát cho các quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tài liệu nội bộ tiết lộ, chính quyền Trung Quốc đã điều hành nhiều chương trình đào tạo cảnh sát cho các quốc gia ở khu vực Nam và Đông Nam Á. Đây là một phần trong chương trình mở rộng ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở các khu vực.

Một tài liệu nội bộ đề ngày 1/11/2017 cho thấy, Trường Cảnh sát Vân Nam ở thành phố Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, đã thực hiện 115 khóa đào tạo cảnh sát cho hơn 2.500 nhân viên thực thi pháp luật cho 62 quốc gia đang phát triển từ năm 2002 đến năm 2017.

Tài liệu nhấn mạnh rằng, các khóa đào tạo nhằm thúc đẩy “hợp tác quốc tế về thực thi pháp luật” và “phục vụ chiến lược BRI (Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường) của Trung Quốc” ở các khu vực đó.

BRI là một dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn trải dài khắp châu Á, châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Bắc Kinh nhằm mục đích củng cố ảnh hưởng chính trị và kinh tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở những khu vực này.

Tài liệu chỉ ra rằng, các chương trình quốc tế của trường cảnh sát này đã được thực hiện trong 15 năm “dưới sự lãnh đạo vững chắc của Sở Công an tỉnh Vân Nam và Đảng ủy địa phương của Đảng Cộng sản Trung Quốc” để đáp ứng nhu cầu của “chiến lược quốc gia” và các yêu cầu chung của cảnh sát Trung Quốc.

Theo tài liệu, các nhiệm vụ giao cho trường này đến từ Bộ Công an, Bộ Thương mại và Chính quyền tỉnh Vân Nam của ĐCSTQ.

Đối với kế hoạch làm việc trong tương lai, tài liệu nêu rằng “xây dựng kết nối mối quan hệ cá nhân” sẽ là yếu tố quan trọng trong chương trình nghị sự.

Tài liệu cũng tiết cho thấy, các dự án nghiên cứu đã được thực hiện trong Trường Cảnh sát Vân Nam bao gồm “Nghiên cứu các cơ chế ngăn chặn ly khai, xâm nhập và lật đổ của các lực lượng thù địch ở các khu vực biên giới Vân Nam”.

Chính phủ đã tiếp tục hợp tác với các quốc gia ASEAN trong những năm gần đây, với việc các quốc gia này vào năm 2016 đã đồng ý thành lập Học viện Thực thi Pháp luật Trung Quốc-ASEAN, do Trường Cảnh sát Vân Nam thiết lập, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Hiệp ước bao gồm việc Trung Quốc cam kết cung cấp các khóa đào tạo ngắn hạn và trung hạn miễn phí cho 2.000 cán bộ thực thi pháp luật của khu vực ASEAN từ năm 2016 đến năm 2020.

Bình luận viên Trung Quốc Li Linyi nhấn mạnh rằng, đồng thời ĐCSTQ đã tăng cường đào tạo cảnh sát cho các nước Đông Nam Á, và việc bắt cóc những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc ở những khu vực này cũng gia tăng.

Ví dụ, vào năm 2015, chủ cửa hàng sách gốc Thụy Điển Gui Minhai đã mất tích ở Thái Lan, sau đó phát hiện người này bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vì nghi ngờ hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Ông là một cổ đông của Causeway Books có trụ sở tại Hong Kong. Cửa hàng này khiến chế độ Trung Quốc phẫn nộ vì những bán những cuốn sách nổi tiếng chỉ trích các nhà lãnh đạo hàng đầu của ĐCSTQ.

Ba nhà hoạt động Trung Quốc khác đã "mất tích" ở Thái Lan kể từ năm 2015, sau đó được phát hiện bị giam giữ ở Trung Quốc.

Tháng 11 năm ngoái, Xing Jian, một nhà hoạt động người Trung Quốc và là người tị nạn được UNHCR ở Thái Lan chấp nhận, đã bị cảnh sát Thái Lan và Trung Quốc đột kích tại nhà riêng và bị đưa đến trại giam. Sau đó, anh này đã được trả tự do vì áp lực từ cộng đồng quốc tế. Anh đã chuyển đến New Zealand ngay sau khi được tự do.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng ở Đông Nam Á thông qua đào tạo cảnh sát cho các quốc gia