Bắc Kinh: Mỹ là 'chủ mưu chính' trong cuộc xung đột ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, chính quyền Bắc Kinh liên tục đưa ra những luận điệu "kiểu chiến binh sói" về cuộc chiến Nga-Ukraine. Điều này dường như phá bỏ quan điểm trung lập mà Trung Quốc đã tạo dựng và duy trì trước đó. Với những luận điệu này, ĐCSTQ sẽ còn tiếp tục thúc đẩy cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan, làm dấy lên mối đe dọa về âm mưu thôn tính hòn đảo.

Tuần này, Đại sứ Trung Quốc tại Nga, Trương Hán Huy (Zhang Hanhui), đã công khai tuyên bố về xung đột Nga-Ukraine trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga. Ông cáo buộc Mỹ liên tục thúc đẩy sự "mở rộng về phía đông của NATO, đứng sau 'cuộc cách mạng màu' ở Ukraine và đẩy Nga vào đường cùng". Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, tất cả những yếu tố này cộng lại đã dẫn đến cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine

Mỹ đã cung cấp hàng chục tỷ USD viện trợ cho Ukraine và dẫn đầu một liên minh các quốc gia phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga kể từ khi Moscow bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Bắc Kinh: Mỹ là 'chủ mưu chính' trong cuộc xung đột ở Ukraine

“Hoa Kỳ là bên khởi xướng và chủ mưu chính của cuộc khủng hoảng Ukraine", ông Trương khẳng định.

Sau đó, đại sứ tiếp tục chỉ trích Mỹ về việc viện trợ cho Ukraine. Ông công khai tuyên bố rằng, Ukraine không nên được hỗ trợ và phải chịu sự tàn phá của cuộc chiến tranh do Nga khơi mào.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) nói chuyện với Đại sứ Trung Quốc Trương Hán Huy (bên trái) trong một sự kiện tại Điện Kremlin, hôm 05/2/2020 ở Moscow, Nga. (Ảnh: Mikhail Svetlov/Getty Images)

"Washington tiếp tục cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine trong khi áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn diện chưa từng có đối với Nga. Mục tiêu cuối cùng của họ là làm kiệt quệ và đè bẹp nước Nga bằng một cuộc chiến kéo dài và các lệnh trừng phạt", ông Trương tuyên bố.

Sau đó, các nhà chức trách ở Bắc Kinh và Moscow công khai tuyên bố ủng hộ lẫn nhau với một logic "ngược đời" về vấn đề Đài Loan.

Ông Trương đặc biệt chỉ trích chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan, cho rằng đây là hành động gây hấn chống lại Bắc Kinh.

Nếu theo logic của ĐCSTQ thì cần phải lên án Nga, quốc gia đang xâm phạm chủ quyền và lãnh thổ của Ukraine và ca ngợi Hoa Kỳ, nước đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow. Tuy nhiên, điều này rõ ràng lại đối lập hoàn toàn với những lập luận của ông Trương.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin, ông Dmitry Peskov, đã tích cực bày tỏ thái độ của Nga đối với vấn đề Đài Loan của ĐCSTQ. Ông tuyên bố rằng Nga đứng về phía chính quyền Bắc Kinh trong chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, khẳng định rằng thái độ của Trung Quốc đối với điều này là "có thể hiểu được và hoàn toàn chính đáng".

Mặc dù Đài Loan luôn tự trị và chưa bao giờ bị ĐCSTQ cai trị, nhưng ĐCSTQ từ lâu đã tìm cách đưa lãnh thổ Đài Loan vào quyền kiểm soát của mình.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi, người dẫn đầu phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ, là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan trong khoảng 25 năm. Bà nói với đài NBC sau chuyến thăm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "cư xử như một kẻ bắt nạt hoảng sợ" . Nhà Trắng đã không lùi bước trước hàng loạt lời đe dọa dân sự và quân sự của chính quyền Bắc Kinh, đồng thời cảnh báo ĐCSTQ không cố gắng "đơn phương thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, đặc biệt là việc sử dụng vũ lực".

'Chiến tranh Ukraine báo trước chiến thắng của Bắc Kinh'

Đặc phái viên hàng đầu của Bắc Kinh tại Moscow đã tiến một bước xa hơn trong cuộc phỏng vấn với những nhận xét gây sốc, khẳng định rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine báo trước chiến thắng của Bắc Kinh trong cuộc chiến chống lại Đài Loan.

Ông Trương nói với truyền thông nhà nước Nga TASS rằng: "Mỹ đã không học được từ bài học thất bại về vấn đề Ukraine, nhưng đã liên kết nó với vấn đề Đài Loan một cách giả tạo; một thất bại lớn hơn đang chờ họ".

Tuy nhiên, thực tế là phía Ukraine đang tích cực chuẩn bị cho một cuộc phản công, và quân đội Nga của ông Putin đã bị thiệt hại nặng nề về nhân lực và khí tài, đồng thời rơi vào tình trạng khó khăn. Và cuộc tấn công lớn vào căn cứ quân sự của Moscow trên bán đảo Crimea dường như cho thấy rằng, toàn bộ lãnh thổ mà Nga chiếm đóng có khả năng sẽ bị Ukraine tái chiếm.

Dự đoán của ông Trương làm sáng tỏ hơn sự liên kết tổng thể giữa ông chủ Điện Kremlin và Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình, cũng như thái độ của chính quyền Trung Quốc đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

G-7 lên án các cuộc tập trận của Trung Quốc

Chủ đề rộng hơn về việc cuộc chiến Ukraine sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc ra quyết định của Trung Quốc đối với Đài Loan đã trở thành một câu hỏi quan trọng đối với các quan chức và nhà phân tích trên toàn thế giới.

Chủ đề này thậm chí còn trở nên đáng lo ngại hơn sau khi căng thẳng quân sự gia tăng gần đây xung quanh eo biển Đài Loan sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Bắc.

"ĐCSTQ hiện đang quyết tâm kết nối Biển Hoa Đông và Biển Đông qua eo biển Đài Loan", Bộ Trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp (Wu Zhaoxie) nói. "Hành vi của ĐCSTQ đối với Đài Loan chỉ là một cái cớ. Tham vọng và ảnh hưởng của nước này vượt xa cả Đài Loan. Vì vậy, tất cả các quốc gia yêu tự do phải cùng nhau tìm cách chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa độc tài".

Lập luận đã gây được tiếng vang đối với các quan chức từ các đồng minh từ Nhật Bản đến Hoa Kỳ và châu Âu.

Cố Thủ tướng Nhật Bản bị ám sát gần đây, Shinzo Abe, coi cuộc xâm lược Đài Loan là "tình huống khẩn cấp đối với Nhật Bản cũng như đối với liên minh Nhật-Mỹ".

Nhật Bản gia nhập nhóm G-7 gồm 7 cường quốc công nghiệp. Nhóm G-7 cũng lên án các cuộc tập trận quân sự gần đây của Trung Quốc.

"Như quý vị có thể thấy từ tuyên bố của G-7 gần đây, Vương quốc Anh và các đối tác đã lên án hành động leo thang của Trung Quốc xung quanh Đài Loan bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất".

“Chúng tôi lo ngại rằng hành vi và lời lẽ ngày càng hung hăng của Bắc Kinh trong những tháng gần đây sẽ đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực", tuyên bố của G-7 cho hay.

Lam Giang

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh: Mỹ là 'chủ mưu chính' trong cuộc xung đột ở Ukraine