Bắc Kinh 'nhắn nhủ' Biden phải biết tuân thủ luật chơi của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước lời cảnh báo chính quyền ông Biden chớ nên vượt qua “ranh giới đỏ” của Bắc Kinh, một cố vấn cấp cao nhận định: "Bắc Kinh chỉ sẵn sàng hợp tác theo các điều khoản của Trung Quốc".

Trong bài phát biểu kéo dài nửa giờ vào tối ngày 1/2, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì cảnh báo chính quyền ông Biden chớ nên vượt qua “ranh giới đỏ” của Bắc Kinh.

Ông Dương tuyên bố: “Hoa Kỳ nên ngừng can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong, Tây Tạng và Tân Cương". Ông gọi các vấn đề liên quan đến ba khu vực này là “công việc nội bộ” của Trung Quốc. Nhận xét này được đưa ra khi ông Dương phát biểu tại một sự kiện trực tuyến do tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York là Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc tổ chức.

Nhà ngoại giao Trung Quốc còn bổ sung thêm: “Các khu vực này tạo thành một lằn ranh đỏ không được vượt qua. Bất kỳ hành vi xâm phạm nào cuối cùng sẽ làm suy yếu mối quan hệ chung Trung Quốc - Hoa Kỳ và lợi ích riêng của Hoa Kỳ”.

Ông cũng nhắc nhở Hoa Kỳ nên “tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc Một Trung Quốc” liên quan đến Đài Loan - quốc đảo tự trị ở Biển Đông mà chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn luôn tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình.

Chính quyền Tổng thống Trump đã thẳng thắn đối mặt với chế độ độc tài của Trung Quốc về những vi phạm nhân quyền đối với các tín đồ Pháp Luân Công, người Hong Kong, người thiểu số Hồi giáo, người Tây Tạng và người Duy Ngô Nhĩ, bằng cách áp đặt các hạn chế thị thựctrừng phạt đối với các quan chức ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về những hành vi bức hại này.

Xem thêm: Nạn mổ cướp tạng sống học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc

Ngoài ra, vào tháng trước, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã xác định cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ cùng các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi khác là tội ác diệt chủng và gọi đó là "tội ác phản nhân loại".

Chế độ Trung Quốc thường gạt bỏ các chỉ trích của quốc tế đối với các chính sách của chính họ bằng cách tuyên bố rằng một số vấn đề, bao gồm các nỗ lực quân sự hóa ở Biển Đông và các thủ đoạn áp bức đối với Đài Loan, là “vấn đề nội bộ” của quốc gia này.

Ông Dương kêu gọi chính quyền ông Biden "khôi phục" quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ với một "đường hướng phát triển có thể dự đoán và mang tính xây dựng."

Ông nêu tên các lĩnh vực mà ông cho rằng 2 nước có thể hợp tác, bao gồm kiểm soát ma túy và an ninh mạng.

Theo báo cáo năm 2018 của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Hoa Kỳ - Trung Quốc, Trung Quốc là nguồn cung cấp fentanyl (một dạng chất gây nghiện có tác dụng giảm đau, cũng có thể được trộn lẫn với heroin và cocaine) bất hợp pháp và các chất giống fentanyl lớn nhất ở Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu từ Viện Quốc gia về Lạm dụng Ma túy của Hoa Kỳ, đã có 70.630 ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều ở Hoa Kỳ vào năm 2019; phần lớn các trường hợp tử vong có liên quan đến việc sử dụng fentanyl.

Fentanyl mạnh hơn thuốc giảm đau morphin 100 lần và mạnh hơn heroin 50 lần. Chỉ cần liều lượng ở mức 2 mg của chất này cũng đủ gây chết người.

Vào năm 2020, Hoa Kỳ đã trừng phạt một số công dân Trung Quốc và một công ty Trung Quốc vì tội buôn bán fentanyl.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đưa ra hàng loạt cáo trạng liên quan đến hành vi trộm cắp bí mật thương mại của Trung Quốc và các tội danh liên quan vào năm 2019, nhiều hơn hẳn so với trong 8 năm của chính quyền Obama.

Ông Dương cũng chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump khi nhận định, “các chính sách sai lầm” của họ đã khiến mối quan hệ song phương Mỹ - Trung rơi vào “giai đoạn khó khăn nhất” kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Năm 1979, Washington đã chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc để ủng hộ Bắc Kinh, nhưng vẫn duy trì mối quan hệ bền vững với hòn đảo này dựa trên Đạo luật Quan hệ Đài Loan (TRA). Dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, mối quan hệ Đài Loan - Hoa Kỳ đã gần gũi hơn đáng kể, thể hiện rõ nhất thông qua việc cựu Ngoại trưởng Mỹ Pompeo quyết định dỡ bỏ các hạn chế về cách thức các quan chức Hoa Kỳ nên tương tác với những người đồng cấp Đài Loan của họ.

Ông Jacob Gunter, giám đốc truyền thông và chính sách cấp cao tại Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu ở Trung Quốc đã lên Twitter để đưa ra bản tóm tắt về bài phát biểu của ông Dương.

Ông viết: “Trump tồi tệ, tất cả là lỗi của ông ấy/của bạn và hãy quay trở lại hiện trạng vào năm 2015. Việc thiếu đi sự xem xét nội tâm giả tạo thậm chí không còn đáng ngạc nhiên nữa”.

Ông Scott Kennedy, cố vấn cấp cao và là Chủ tịch Ủy ban về Kinh doanh và Kinh tế Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, cũng đưa ra nhận xét về bài phát biểu của ông Dương.

Ông viết: “Điểm mấu chốt: Bắc Kinh chỉ sẵn sàng hợp tác theo các điều khoản của Trung Quốc".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh 'nhắn nhủ' Biden phải biết tuân thủ luật chơi của ĐCS Trung Quốc