Bắc Kinh nổi giận, từ chối đối thoại trong lễ kỷ niệm Quốc khánh của Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã phản ứng với thái độ thù địch sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đề nghị hòa giải với ý muốn tiếp tục các cuộc đàm phán giữa hai bờ eo biển trong bài phát biểu Ngày Quốc khánh của quốc đảo này vào ngày 10/10.

Đài Loan kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 109, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc Khởi nghĩa Vũ Xương vào năm 1911, lật đổ hoàng đế nhà Thanh và thành lập Trung Hoa Dân Quốc (ROC) — đây cũng là tên chính thức của Đài Loan.

Sau khi Trung Hoa Dân Quốc rút lui về Đài Loan vì bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đánh bại trong Nội chiến Trung Quốc, ĐCSTQ đã thành lập một chế độ gọi là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) vào năm 1949, trong khi Đài Loan trở thành quốc gia độc lập với nền dân chủ. Cho đến ngày nay, chế độ Trung Quốc đã từ chối công nhận chủ quyền của Đài Loan, và sẵn sàng tìm cách đưa hòn đảo này vào bản đồ của mình bằng vũ lực quân sự nếu cần thiết.

Trong bài phát biểu vào ngày 10/10 tại quảng trường trước tòa nhà Văn phòng Tổng thống, bà Thái kêu gọi nối lại đối thoại giữa Đài Bắc và Bắc Kinh. Bà khẳng định, “trách nhiệm chung” của hai bên là “giữ ổn định xuyên eo biển”.

Tổng thống Đài Loan nói: “Chừng nào chính quyền Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết các mâu thuẫn và cải thiện các mối quan hệ giữa hai bờ eo biển, trong khi vẫn duy trì bình đẳng và phẩm giá, chúng tôi sẵn sàng hợp tác cùng nhau để tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại có ý nghĩa".

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường uy hiếp quốc đảo tự trị này khi liên tục tiến hành các cuộc tập trận và triển khai máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập không phận của Đài Loan — ngay cả vào buổi tối trước lễ kỷ niệm Quốc khánh và buổi sáng trong lúc bà Thái phát biểu.

Dịch: Từ Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức: "Tối qua, ngay đêm trước #TaiwanNationalDay (Quốc khánh Đài Loan), Trung Quốc lại điều máy bay chiến đấu đến khiêu khích chúng ta. Nhưng điều này sẽ không ngăn được buổi lễ của ngày hôm nay. Nó sẽ không ngăn được chúng ta bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực".

Đáp lại bài phát biểu của bà Thái, người phát ngôn Zhu Fenglian của Văn phòng các vấn đề Đài Loan tại Trung Quốc đã cáo buộc bà Thái có tâm lý "đối đầu và thù địch". Văn phòng này là một cơ quan trực thuộc Hội đồng Nhà nước giống như nội các.

Bà Zhu yêu cầu chính quyền Tổng thống Thái công nhận bản “Đồng thuận năm 1992” để các cuộc đàm phán hai bờ eo biển có thể tiếp tục.

"Đồng thuận năm 1992" là một khái niệm được đặt ra sau cuộc họp bán chính thức giữa các đại diện của Trung Quốc và Đài Loan vào năm 1992, theo đó chính quyền 2 phía Bắc Kinh và Đài Bắc đồng ý rằng chỉ có “một Trung Quốc”, nhưng cả 2 bên đều có thể giải thích “một Trung Quốc” là gì theo ý của riêng mình.

Đảng cầm quyền hiện tại ở Đài Loan là Đảng Dân Tiến (DPP) đã từ chối công nhận Đồng thuận năm 1992, vì khái niệm mơ hồ đã được Bắc Kinh sử dụng để khẳng định yêu sách của họ đối với hòn đảo này.

Ngay sau khi bà Thái nhậm chức vào tháng 5/2016 cho nhiệm kỳ đầu tiên của mình, chính quyền Bắc Kinh đã đình chỉ liên lạc chính thức do bà công khai tuyên bố không tán thành "Đồng thuận năm 1992".

Sau bài phát biểu của Tổng thống Thái Anh Văn, tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu là ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) đã viết một bài báo tuyên bố rằng, các hoạt động quân sự gần đây của Trung Quốc khiến bà Thái trở nên “bớt kiêu ngạo”.

“Trung Quốc đại lục phải duy trì áp lực quân sự mạnh mẽ, có thể được kích hoạt bất cứ lúc nào đối với đảo Đài Loan, để đảm bảo rằng một số lực lượng trên đảo này tự kiềm chế”, ông Hồ viết.

Động thái hung hăng quân sự vẫn tiếp tục sau bài phát biểu của bà Thái. Tối cùng ngày, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin rằng, quân đội Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ tại nhiều địa điểm ở các tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông miền nam Trung Quốc — cả hai đều nằm đối diện với Đài Loan.

Ngày hôm sau, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, quân đội nước này sẽ tổ chức các cuộc diễn tập bắn đạn thật trên bờ biển phía đông của Gulei, một thị trấn ở Phúc Kiến, từ ngày 13/10 đến 17/10.

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 10/10, Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan (MAC), một cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm về các vấn đề xuyên eo biển đã lên án những nhận xét từ người phát ngôn của Bắc Kinh. Họ kêu gọi Trung Quốc "không đánh giá sai tình hình một lần nữa trong khi tạo ra đối kháng."

Trong một tuyên bố riêng, MAC cũng đã lên án nhận xét của ông Hồ và bày tỏ nghi ngờ về động cơ của ông này trong việc gây ra xung đột giữa 2 bên.

MAC nêu rõ, Bắc Kinh “không nên cho phép các phương tiện truyền thông nhà nước của mình nói những điều vô nghĩa, làm gia tăng sự thù địch giữa hai bờ eo biển".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh nổi giận, từ chối đối thoại trong lễ kỷ niệm Quốc khánh của Đài Loan