Bắc Kinh-Solomon ký Hiệp ước cho phép tàu, vũ khí Trung Quốc tiến vào Nam Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quần đảo Solomon hôm 31/03 cho biết họ đã ký một hiệp ước an ninh trên phạm vi rộng với Trung Quốc. Hiệp ước này được đánh giá là gây tranh cãi, cho phép Trung Quốc đóng lực lượng cảnh sát vũ trang, quân đội, vũ khí và thậm chí cả tàu hải quân trên Đảo - làm trầm trọng thêm lo ngại hiện có về tình hình quân sự hóa của Trung Quốc trong khu vực.

Bắc Kinh và quần đảo Solomon đã ký kết một hiệp ước an ninh gây tranh cãi. Trong tuyên bố ngày 31/3, văn phòng Thủ tướng Quần đảo Solomon cho biết, Honiara và Bắc Kinh đã có được những yếu tố ban đầu để xây dựng Khung Hợp tác an ninh song phương. Hiện thỏa thuận này cần được bộ trưởng ngoại giao hai nước ký kết theo quy định.

Theo bản dự thảo thỏa thuận, khung hợp tác này cho phép Trung Quốc thực hiện các chuyến thăm Quần đảo Solomon bằng tàu thủy, triển khai hậu cần bổ sung và có thể dừng nghỉ hoặc chuyển tiếp ở quốc gia này.

Thỏa thuận cũng cho phép triển khai cảnh sát vũ trang Trung Quốc tại Quần đảo Solomon để đảm bảo trật tự trị an. Các lực lượng này được phép hành động để bảo vệ an toàn cho các nhân viên Trung Quốc và các dự án lớn tại quần đảo này.

Trước đó, ngày 25/3 vừa qua, giới chức Quần đảo Solomon tuyên bố sẽ mở rộng quan hệ với Trung Quốc nhằm đối phó các mối đe dọa an ninh và đảm bảo môi trường đầu tư an toàn.

Thỏa thuận, nếu được thực thi đầy đủ, sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của Bắc Kinh ra ngoài Biển Đông và vào trung tâm của khu vực Nam Thái Bình Dương — chỉ cách bờ biển phía đông của Australia 1.700 km (1.056 dặm).

Các nhà lãnh đạo cho biết thỏa thuận sẽ “tăng cường hợp tác song phương” giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon, đồng thời mang lại “sự chắc chắn cho môi trường an ninh” của khu vực.

Ảnh của Epoch Times
Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare (T) nói chuyện với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khi họ chuẩn bị kiểm tra lực lượng bảo vệ danh dự trong một buổi lễ chào đón tại Đại lễ đường Nhân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 9/10/2019. (Ảnh Getty Images)

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton cho biết, ĐCS Trung Quốc đang có hành động “rất hung hăng”.

Ông nói với Sky News Australia vào ngày 1/4: “Chúng ta cần phải hết sức thận trọng vì Trung Quốc cực kỳ hung hãn, các chiến thuật mà họ triển khai vào các đảo quốc nhỏ là rất đáng chú ý”.

Ông cảnh báo rằng Úc không nên “coi hòa bình là điều hiển nhiên” và cho biết chính phủ đang nỗ lực để “ngăn chặn hành vi xâm lược" và duy trì hòa bình.

Ông David Panuelo, chủ tịch Liên bang Micronesia, đã kêu gọi Thủ tướng Manasseh Sogavare của Solomons “tôn trọng bác bỏ và cân nhắc sâu sắc nhất” về những hậu quả lâu dài của thỏa thuận.

Ông nói trong một tuyên bố: “Dù thỏa thuận an ninh song phương của quý vị chỉ là vấn đề giữa quốc gia của quý vị và Trung Quốc, nhưng sự tồn tại của nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia coi 'Thái Bình Dương Xanh' là quê hương của họ. Liên bang Micronesia không thể xác nhận hoặc đồng ý với quyết định của quý vị trong việc tiến hành một mối quan hệ an ninh với Trung Quốc, vì những tác động sâu rộng và an ninh nghiêm trọng của nó đối với Lục địa Thái Bình Dương xanh và hòa bình của chúng ta".

Ảnh của Epoch Times
Thuyền Tuần tra Lớp Armadale, HMAS Armidale, đi vào Cảng Honiara, Đảo Guadalcanal, Quần đảo Solomon, vào ngày 1/12/2021. (Ảnh Getty Images)

Giáo sư Anne-Marie Brady, một chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Canterbury ở New Zealand, cáo buộc Bắc Kinh “liên tục” cố gắng giành quyền tiếp cận các sân bay và cảng quân sự quan trọng trong khu vực.

"Trung Quốc cung cấp vũ khí, phương tiện quân sự và tàu thuyền, quân phục và huấn luyện quân sự" cho các lực lượng vũ trang của Fiji, Papua New Guinea, Tonga, Vanuatu và bây giờ là quần đảo Solomon, học giả viết trên Twitter.

“Trung Quốc sử dụng các tàu của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) — Navy để tiến hành các chuyến viếng thăm quân sự thường xuyên tới Thái Bình Dương. Các tàu theo dõi không gian Yuanwang của PLA triển khai đến Thái Bình Dương trong các vụ phóng tên lửa và vệ tinh, sử dụng Papeete (thủ đô của Polynesia thuộc Pháp) và Suva (thủ đô của Fiji) làm các cảng cơ sở của họ”, bà nói.

“Trung Quốc đang sử dụng các đại sứ quán ở Thái Bình Dương làm địa điểm cho các trạm mặt đất ở Beidou. Giống như GPS, nó là một công nghệ quân sự rất quan trọng để nhắm mục tiêu tên lửa”.

Trong khi đó, ông Sogavare vẫn tỏ ra thách thức khi đối mặt với những lời chỉ trích về thỏa thuận, gọi những người làm rò rỉ thông tin chi tiết của Thỏa thuận là “những kẻ mất trí và là tác nhân của các chế độ nước ngoài”.

Bà Cleo Paskal, một thành viên liên kết của Chương trình Châu Á - Thái Bình Dương tại Chatham House, một viện chính sách độc lập ở London, cho biết ông Sogavare có thể cố gắng củng cố quyền lực của mình sau Thỏa thuận với Bắc Kinh .

Ảnh của Epoch Times
Thủ tướng Manasseh Sogavare phát biểu tại cuộc họp báo bên trong Tòa nhà Quốc hội ở Honiara, Quần đảo Solomons vào ngày 24/4/2019. (Ảnh Getty Images)

“Chúng tôi cần sự giúp đỡ từ bên ngoài để tạo ra sự ổn định ở đất nước, và những người bạn của chúng tôi là Trung Quốc sẽ đến và làm điều đó", ông Paskal nói với The Epoch Times.

Bà nói rằng Úc và New Zealand nên cố gắng phục hồi tiến trình dân chủ trong nước - thông qua Thỏa thuận Hòa bình Townsville năm 2000 - để gây thêm áp lực lên ông Sogavare.

Trong khi đó, ông Michael Shoebridge từ Viện Chính sách Chiến lược Australia kêu gọi các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương gia tăng áp lực lên ông Sogavare.

Ông nói: “Việc Trung Quốc hành động bên trong quần đảo Solomon theo cách mà thỏa thuận này đặt ra… rõ ràng là sẽ gây mâu thuẫn với chủ quyền và an ninh của quần đảo Solomon. Một quần đảo Solomon dân chủ sẽ chấm dứt điều này, nhưng chính phủ hiện tại dường như đang tạo ra vấn đề cho chính họ và khu vực".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh-Solomon ký Hiệp ước cho phép tàu, vũ khí Trung Quốc tiến vào Nam Thái Bình Dương