Bắc Kinh trừng phạt một cựu quan chức Mỹ, Ngoại trưởng Blinken lên án

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có bài phát biểu lên án các hành vi trừng phạt mang tính trả đũa của Trung Quốc đối với một cựu quan chức Mỹ.

Ông Blinken cho biết, những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc đe dọa và đàn áp những người lên tiếng vì nhân quyền và các quyền tự do cơ bản khác, sẽ chỉ khiến cộng đồng quốc tế chú ý nhiều hơn đến những hành vi vi phạm nhân quyền tồi tệ của họ.

"Hoa Kỳ lên án các biện pháp trừng phạt của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) đối với một cựu Uỷ viên của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF)", ông Blinken cho biết trong một tuyên bố.

Vào ngày 26/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với ông Johnnie Moore, nhà lãnh đạo truyền giáo Cơ đốc và là doanh nhân người Mỹ. Lệnh trừng phạt cấm ông Moore và gia đình nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục hoặc Hong Kong, Ma Cao. Ông Moore từng là Uỷ viên của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ và vừa từ chức cách đây vài tuần.

Trước đó, vào tháng 3, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã công bố các biện pháp trừng phạt mang tính trả đũa đối với hai uỷ viên của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ và các quan chức, học giả cũng như các tổ chức của Canada, Anh và Châu Âu.

"Sau khi Mỹ, Canada, Anh và Liên minh châu Âu (EU) liên tiếp công bố các biện pháp trừng phạt đối những quan chức ĐCSTQ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo ở Tân Cương, ĐCSTQ đã ngay lập tức áp đặt các biện pháp trừng phạt mang tính trả đũa này", ông Blinken nói.

"Những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc đe dọa và đàn áp những người lên tiếng vì nhân quyền và các quyền tự do cơ bản (bao gồm tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng), sẽ chỉ khiến cộng đồng quốc tế chú ý và xem xét nhiều hơn đối với những hành vi vi phạm nhân quyền tồi tệ của họ”.

“Điều này bao gồm tội ác chống lại loài người và tội diệt chủng hiện đang xảy ra tại Tân Cương, cũng như việc đàn áp các tín đồ tôn giáo và tín đồ tâm linh, bao gồm Phật tử Tây Tạng, tín đồ Cơ đốc và các học viên Pháp Luân Công", ông Blinken nói.

Gần đây, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố "Báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế Thường niên năm 2020"trừng phạt một cựu quan chức "Phòng 610" bức hại Pháp Luân Công.

Ngày 26/5, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố rằng, Báo cáo của Mỹ là "phỉ báng chính sách tôn giáo của Trung Quốc (ĐCSTQ)" và yêu cầu "Mỹ sửa chữa sai lầm của mình, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc (ĐCSTQ) thông qua vấn đề tôn giáo”.

Về việc này, ông Moore trả lời trên Twitter rằng: “Thật vinh dự khi được ĐCSTQ trừng phạt, bởi vì tôi (có thể) lên tiếng thay cho người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, tín đồ Cơ đốc (bao gồm ông Jimmy Lai), Phật tử Tây Tạng và vô số người khác bị ĐCSTQ cố gắng bịt miệng”.

"Mỗi ngày đều là vinh dự khi được sống ở Hoa Kỳ, một nơi tự do và là quê hương của những người dũng cảm. ĐCSTQ không hiểu được sự khác biệt giữa “sự thật" và “dối trá”, nhưng chúng tôi biết những sự thật này: Họ (ĐCSTQ) yếu đuối hơn so với vẻ bề ngoài của họ”.

"Một liên minh toàn cầu đang được hình thành để truy cứu trách nhiệm của họ (ĐCSTQ). Điều này vượt qua các đảng phái chính trị và chính phủ Hoa Kỳ. Bức tường thành của loại hợp tác này là một lời hứa với thế hệ tương lai, rằng chúng tôi sẽ không trao thế giới của mình cho ĐCSTQ hay để họ tùy tiện làm hại những người vô tội”.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh trừng phạt một cựu quan chức Mỹ, Ngoại trưởng Blinken lên án