Bắc Kinh từ chối lên án Nga về vụ thảm sát ở Bucha, cho rằng các cáo buộc là 'vô căn cứ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã từ chối lên án Nga về vụ thảm sát ở Bucha trong bối cảnh quốc tế đang phản đối kịch liệt, kêu gọi tất cả các bên tránh "những cáo buộc vô căn cứ", đồng thời không thể quy trách nhiệm cho Nga về những hành động tàn bạo trong thành phố, vì thiếu bằng chứng.

Vào ngày 5/4, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Zhang Jun, tại một cuộc họp của hội đồng an ninh đã kêu gọi sự kiềm chế từ tất cả các bên và chấm dứt những cáo buộc vô căn cứ. Mặc dù ông mô tả các báo cáo và hình ảnh về các sự kiện ở Bucha là "rất đáng lo ngại", song ông Zhang không thể quy trách nhiệm cho Nga về những hành động tàn bạo trong thành phố, vì thiếu bằng chứng.

Trong bài phát biểu của mình, ông Zhang gọi các vụ thảm sát là một “sự cố” và hành động gây hấn của Nga ở Ukraine là “xung đột” hoặc “khủng hoảng”.

Hơn nữa, đặc phái viên chỉ trích các lệnh trừng phạt quốc tế và cho rằng đây là giải pháp không hiệu quả cho vấn đề này.

Ông nói: “Ngược lại, [các biện pháp trừng phạt] đẩy nhanh tốc độ lan tỏa của cuộc khủng hoảng và tạo ra những vấn đề phức tạp mới".

Các vụ thảm sát ở Bucha được đưa ra ánh sáng vào ngày 2/4 khi thị trưởng thành phố nói rằng 280 người đã được chôn trong một ngôi mộ tập thể. Những hình ảnh và đoạn phim khủng khiếp đã làm dấy lên sự phẫn nộ trên quy mô toàn cầu, kêu gọi một cuộc điều tra về thảm kịch. Quân đội Nga đã chiếm đóng thành phố vào ngày 27/2 và không thể tiếp cận nó cho đến khi họ rút quân vào ngày 30/3.

Một tòa nhà bị phá hủy ở Bucha
Một tòa nhà bị phá hủy ở Bucha, phía tây bắc Kyiv, Ukraine, vào ngày 2/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Các quan chức Ukraine cáo buộc Moscow phạm tội ác chiến tranh, tuy nhiên, những người đồng cấp Nga của họ phủ nhận tất cả các cáo buộc này là dối trá, cho rằng các vụ giết người là một "màn trình diễn dàn dựng" của chính quyền Ukraine.

Trước bài phát biểu của phái viên Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, các báo đài trong nước đã đăng một loạt bài ủng hộ Moscow.

Vào ngày 5/4, Thời báo Hoàn cầu của - cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc, đã chỉ trích Hoa Kỳ về vai trò của họ trong cuộc chiến Nga-Ukraine trong một bài xã luận.

Tờ báo viết: “Hoa Kỳ khơi mào cuộc khủng hoảng Ukraine, đã không có bất kỳ dấu hiệu nào thúc giục hòa bình và thúc đẩy các cuộc đàm phán. Nhưng nó sẵn sàng làm trầm trọng thêm căng thẳng Nga - Ukraine và tạo ra những trở ngại cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai bên".

Trong khi đó, tờ báo cáo buộc Washington tiếp tục "làm căng thẳng" bằng cách viện trợ thêm các hệ thống vũ khí cho Ukraine, gọi động thái này là “chưa từng có tiền lệ” và vô trách nhiệm.

Ngoài ra, Tân Hoa xã, một cơ quan ngôn luận khác của Trung Quốc, cho rằng nguyên nhân trực tiếp nhất của cuộc xung đột Nga - Ukraine là do sự mở rộng về phía đông của NATO do Mỹ dẫn đầu, mà tổ chức này cho rằng không quan tâm đến những lo ngại về an ninh chính đáng của Nga.

Tuy nhiên, tờ AFP xác nhận rằng họ đã chứng kiến ​​vào ngày 2/4 những thi thể đã bị bỏ lại trong vài ngày, và họ không tìm thấy thi thể nào di chuyển, như được đồn đại trong một số bài đăng trên mạng xã hội.

Phản ứng thảm sát ở Ukraine ở Bucha
Mọi người tập trung gần một ngôi mộ tập thể ở thị trấn Bucha, ngay phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraine, vào ngày 3/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Các hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố ngày 4/4 cũng bác bỏ khẳng định của Nga rằng, các thi thể trong trang phục dân sự được tìm thấy ở Bucha đã xuất hiện tại thị trấn bị tàn phá sau khi lực lượng Nga rút lui.

“Hình ảnh vệ tinh Maxar có độ phân giải cao được thu thập ở Bucha, Ukraine xác minh và chứng thực các video và ảnh trên mạng xã hội gần đây cho thấy các thi thể nằm trên đường phố và bị bỏ trống trong nhiều tuần", Maxar Technologies viết trong một tuyên bố trên Twitter.

Chính quyền ông Biden đã công bố một vòng trừng phạt mới đối với Moscow vào ngày 6/4 sau vụ thảm sát ở Bucha, bao gồm cấm tất cả các khoản đầu tư mới vào Nga và trừng phạt hai con gái lớn của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh từ chối lên án Nga về vụ thảm sát ở Bucha, cho rằng các cáo buộc là 'vô căn cứ'