Bắc Triều Tiên lắp đặt lại các loa phát thanh ở biên giới liên Triều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/6, một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đang lắp lại loa phóng thanh để liên tục phát đi các thông điệp tuyên truyền qua biên giới, trong động thái mới nhất để từ bỏ ​​các thỏa thuận hòa bình liên Triều, khiến quân đội Nam Hàn cũng có hành động tương tự.

Căng thẳng giữa 2 miền Nam - Bắc Triều đã gia tăng trong những tuần gần đây, sau khi Triều Tiên cho nổ một văn phòng liên lạc chung ở biên giới giữa 2 nước kèm tuyên bố chấm dứt đối thoại song phương và đe dọa sẽ điều động quân sự để đối phó với Hàn Quốc.

Nhiều người đã nhìn thấy quân đội Bắc Triều Tiên đặt loa phóng thanh gần khu phi quân sự (DMZ). Một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết, hệ thống loa này đã bị gỡ xuống sau khi 2 miền liên Triều ký một thỏa thuận vào năm 2018 để chấm dứt “tất cả các hành vi thù địch”.

“Chúng tôi cũng đang cân nhắc việc lắp lại loa của mình. Tuy nhiên, miền Bắc [Triều Tiên] vẫn chưa phát sóng và chúng tôi đã sẵn sàng để có thể phản công bất cứ lúc nào”.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Seoul từ chối xác nhận các động thái của Triều Tiên, nhưng đã nhắc lại trong một cuộc họp rằng, Bình Nhưỡng sẽ “phải trả giá cho hậu quả” nếu họ tiếp tục bất chấp các nỗ lực nhằm thúc đẩy hòa bình chung giữa 2 nước.

Trong nhiều thập kỷ qua, 2 miền liên Triều đã đẩy mạnh tuyên truyền qua loa phóng thanh như một công cụ chiến tranh tâm lý. Trong khi Hàn Quốc phát sóng các tin tức đa dạng, các bài hát thuộc làn sóng Hàn Lưu (Hallyu), và những lời chỉ trích về chính quyền Bắc Hàn; thì Triều Tiên phát sóng nội dung phê phán miền Nam và hết lời ca ngợi hệ thống xã hội chủ nghĩa của họ.

Hình ảnh từ vệ tinh thương mại chụp lại địa điểm văn phòng liên lạc hôm thứ Hai (22/6) cho thấy tòa nhà vẫn đứng vững, nhưng đã bị hư hại nặng.

[asd2]

Tuần trước, các nhà phân tích từ website 38 North chuyên quan sát Bắc Triều Tiên có trụ sở tại Hoa Kỳ đã đưa ra nhận định rằng, “đây rõ ràng không phải là một vụ nổ có kiểm soát, vì tòa nhà không được san bằng và các tòa nhà lân cận phải hứng chịu thiệt hại đáng kể”.

Sau khi tố cáo rằng những người đào tẩu khỏi Bắc Triều Tiên sang Hàn Quốc có hành vi rải truyền đơn tại biên giới 2 nước, chính quyền Bắc Triều Tiên đã bắt đầu thực hiện các hành động gây hấn gần đây.

Một số nhóm do những người đào tẩu khỏi Triều Tiên dẫn dắt đã thường xuyên rải truyền đơn ở khu vực biên giới liên Triều, kèm các vật phẩm khác như thực phẩm, tiền giấy 1 đô-la Mỹ, các radio mini cùng các thẻ nhớ USB có chứa các bộ phim truyền hình và tin tức của Hàn Quốc. Các loại vật phẩm này thường được gửi bằng khinh khí cầu hoặc nhét trong chai thả trên sông.

Ngày 23/6, một nhóm rải truyền đơn với người dẫn đầu là Park Sang-hak, người đã đã trốn khỏi Bắc Triều Tiên vào năm 2000, cho biết họ đã thả 20 quả bóng bay chứa 500.000 truyền đơn kèm 500 tập sách về Hàn Quốc và 2.000 tờ tiền giấy 1 đô-la Mỹ qua biên giới Nam - Bắc Triều.

Chính phủ Hàn Quốc đang thực hiện một loạt các hành động pháp lý để ngăn chặn các hoạt động như vậy, với lý do lo ngại về an toàn cho cư dân ở các thị trấn biên giới. Tuy nhiên, vẫn còn những tranh cãi về việc liệu các hành động pháp lý này có vi phạm quyền tự do ngôn luận vốn được luật pháp Hàn Quốc bảo vệ hay không.

Bộ Thống nhất chuyên trách về các vấn đề liên Triều đã đưa ra một tuyên bố khẳng định sẽ có những hành động cứng rắn đối với việc nhóm của ông Park rải truyền đơn tại khu vực biên giới liên Triều.

Hôm thứ Hai (22/6) truyền thông của chính quyền Bình Nhưỡng cho biết để bày tỏ sự phẫn nộ của mình, Triều Tiên cũng đã chuẩn bị khoảng 12 triệu truyền đơn để gửi sang bên kia biên giới.

Du Miên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Triều Tiên lắp đặt lại các loa phát thanh ở biên giới liên Triều