Bắc Triều Tiên vẫn cố chấp thử nghiệm hạt nhân, tiếp tục buôn lậu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không chỉ tiếp tục tiến hành các thử nghiệm hạt nhân mới, Bình Nhưỡng còn ngang nhiên thực hiện các hành vi buôn lậu hàng xa xỉ, ăn cắp tiền điện tử trực tuyến để phục vụ cho giới thượng lưu và nhà cầm quyền của Bắc Triều Tiên, bất chấp tình trạng đói kém của người dân và các lệnh cấm vận kinh tế từ LHQ.

Ngày 6/8, hãng tin Nikkei Asia của Nhật Bản cho biết đã thu được một bản dự thảo báo cáo từ Liên Hợp Quốc (LHQ) cho thấy, Bắc Triều Tiên đã tiến hành các thử nghiệm hạt nhân tại khu liên hợp Yongbyon trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2020 cho đến tháng Hai năm nay.

Bản báo cáo này do một ban chuyên gia thuộc ủy ban trừng phạt Triều Tiên của LHQ thực hiện. Các hoạt động của ủy ban này chịu sự điều hành của Hội đồng Bảo an LHQ.

Kết quả từ bản báo cáo cho thấy, Bình Nhưỡng vẫn đang tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, dù cho nền kinh tế quốc gia đang đi xuống vì đại dịch COVID-19, và người dân nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn lương thực trầm trọng hơn bao giờ hết.

Theo hãng tin The Korea Herald, trong một bản báo cáo chung công bố hôm 30/7, Tổ chức Nông lương (The Food and Agriculture Organization - FAO) và Chương trình Lương thực Thế giới (World Food Programme - WFP) dự đoán trong năm nay, Bắc Triều Tiên sẽ bị thiếu hụt khoảng 860.000 tấn lương thực, "tương đương với lượng lương thực cần thiết cho 2,3 tháng". Báo cáo này cho biết, sự hạn chế đối với khả năng tiếp cận tiếp tế nhân đạo của người dân Triều Tiên và những hạn chế thương mại là những yếu tố chính dẫn đến sự thiếu hụt lương thực ngày càng gia tăng của nước này.

Dự thảo báo cáo mà Nikkei Asia thu được khẳng định, lò phản ứng hạt nhân lâu đời nhất tại Yongbyon là lò phản ứng 5 MW không có dấu hiệu hoạt động kể từ năm 2008. Tuy vậy, bản báo cáo nhấn mạnh đã phát hiện quy trình xây dựng phần bên ngoài của một lò phản ứng nước nhẹ đã hoàn tất, và "việc lắp đặt máy móc có thể đang được tiến hành".

Hội đồng thuộc ủy ban trừng phạt Triều Tiên của LHQ nêu rõ, họ phát hiện được các hoạt động bên trong khu liên hợp hạt nhân của nước này thông qua tia hồng ngoại, và các hình ảnh khác trong khoảng thời gian được xác định. Những dữ liệu này đều chứng minh đã có "một số thử nghiệm" hạt nhân tại khu Yongbyon.

Một vấn nạn khác cũng được báo cáo này làm sáng tỏ, là tình trạng buôn lậu tràn ở Triều Tiên để đưa các mặt hàng xa xỉ vượt qua biên giới nhằm phục vụ cho giới thượng lưu của nước này, bất chấp các lệnh cấm vận kinh tế mà LHQ đã áp đặt cho Bình Nhưỡng.

Trước đó, Bắc Triều Tiên đã đóng cửa biên giới quốc gia do lo ngại đại dịch virus Corona Vũ Hán bùng phát, khiến hầu hết các hoạt động nhập khẩu hàng tiêu dùng bị dừng lại. Tuy nhiên, các dòng hàng xa xỉ vẫn có thể ngang nhiên vượt qua cửa khẩu để nhập vào nước này.

Theo bản báo cáo dự thảo, Triều Tiên đã nhập lậu lốp xe và các bộ phận khác của ô-tô, cũng như các loại vật liệu xây dựng, vật liệu nội thất cùng với vật tư để cung ứng cho biệt phủ của nhà cầm quyền nước này là ông Kim Jong Un. Theo đó, bản báo cáo phát hiện sự liên quan của các công ty Trung Quốc với các hoạt động buôn lậu xe sang tại Triều Tiên, với ước tính trị giá lên đến 1 triệu USD, bao gồm cả dòng xe cao cấp SUV LX570 của hãng Lexus.

Hội đồng trực thuộc LHQ còn nêu rõ, Triều Tiên vẫn đang tích cực tham gia vào các hoạt động trộm tiền và công nghệ trực tuyến. Cụ thể, Bình Nhưỡng vẫn đang "tiếp tục tiến hành các chiến dịch lừa đảo trực tuyến chống lại ngành công nghiệp tiền điện tử". Tuy nhiên, báo cáo không nêu rõ tổng giá trị số tiền mà Triều Tiên đã trục lợi được.

Một bản báo cáo khác từ cùng hội đồng công bố hồi tháng Ba cho biết, Triều Tiên đã đánh cắp tổng cộng 316,4 triệu USD nhờ các hoạt động hack tài khoản của các nhà khai thác tiền điện tử vào năm 2019 và 2020.

Hội đồng đã đệ trình bản báo cáo mới nhất lên ủy ban trừng phạt Triều Tiên của LHQ vào ngày 5/8. Phiên bản hoàn thiện của bản báo cáo sẽ được công bố, sau khi quá trình thảo luận và sửa đổi của Hội đồng Bảo an LHQ.

Nikkei Asia cho biết đã nhận được bản báo cáo trước thời điểm phát hành dự kiến là vào tháng Chín tới. Hãng tin khẳng định, những phát hiện trong báo cáo này có thể trở thành cơ sở cho các biện pháp trừng phạt mới đối với các tổ chức hay cá nhân có hành vi vi phạm nghị quyết của LHQ.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Triều Tiên vẫn cố chấp thử nghiệm hạt nhân, tiếp tục buôn lậu