Bài bình luận: 'Cuộc diễn tập bệnh đậu mùa khỉ' có thể thiết đặt nền tảng cho WHO tiếp quản quyền lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang ứng phó với hàng loạt các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ. Đây được cho là thời điểm 'không thể hoàn hảo hơn' về mặt quyền lực của chính phủ đặc biệt là sau lời kêu gọi các cuộc diễn tập về vi trùng (germ game) gần đây. Sự việc này có liên quan đến nhiều nhân vật, trong đó có tỷ phú Bill Gates của Tập đoàn Microsoft.

WHO sẽ sớm được trao quyền quản lý các luật về bùng phát dịch bệnh sức khoẻ toàn cầu, đồng thời sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về virus này cũng như nguy cơ lây lan của nó trên phạm vi toàn thế giới. Vị thế của WHO theo đó cũng được nâng lên đáng kể, theo The Epoch Times.

Tờ New York Post tuyên bố rằng, “Tổ chức Y tế Thế giới được cho là đang triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về sự lây lan đáng báo động của bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới — bao gồm cả một ca nhiễm có thể xảy ra ở Big Apple (biệt danh của thành phố New York)”.

Tờ Telegraph đưa tin, cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc này sẽ tập hợp “một hội đồng các chuyên gia hàng đầu” trong cuộc họp, tập trung vào việc làm thế nào mà loại virus này lại bất ngờ lây lan rộng rãi như vậy. Cuộc họp cũng sẽ xem xét sự phổ biến của virus ở những người đồng tính nam và về “tình hình tiêm phòng”.

Số ca nhiễm không cao. Tính đến ngày 23/05, Đại học Oxford và Trường Y Harvard đã ghi nhận 245 trường hợp đã xác nhận hoặc nghi nhiễm trên toàn thế giới. Ông Sajid Javid, Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh, đã viết trên Twitter: “Hầu hết các ca đều nhẹ…”

Một người phụ nữ đi xe đạp trong một quảng trường Navona hoàn toàn trống trải ở Rome, Ý, ngày 13/03/2020. Các đường phố ở Rome vắng lặng một cách kỳ lạ vào ngày thứ hai toàn quốc đóng cửa các trường học, cửa hàng và các địa điểm công cộng. (Ảnh: Marco DiLauro/Getty Images)

Thời điểm mà tất cả những điều này xảy ra rất quan trọng. Nó mang lại cho WHO cơ hội thể hiện giá trị của mình. Tổ chức này đang không chỉ cố gắng đạt được những quyền lực mới mà còn mở rộng nó dưới dạng 'các tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu'.

Liên Hiệp Quốc đang xem xét các sửa đổi khác nhau đối với WHO tại Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 75 ở Geneva, Thụy Sĩ. Vốn dĩ WHO có thể trao cho Tổng Giám đốc, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, quyền đơn phương ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng với quyền hạn sâu rộng vượt trên luật của các quốc gia có chủ quyền.

Điều này sẽ không chỉ giúp ông Tedros có khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng ở bất kỳ quốc gia nào ông muốn, cũng như sử dụng bất kỳ bằng chứng nào ông muốn, mà còn cho phép ông chỉ thị các chính sách mà quốc gia mục tiêu nên áp dụng để ứng phó với tình trạng khẩn cấp được Liên Hiệp Quốc ban bố. Nếu một quốc gia từ chối thì một sửa đổi đang được đề xuất có thể cung cấp cho WHO khả năng trừng phạt quốc gia đó.

Nếu quý vị đang tự hỏi liệu việc trao những quyền hạn như vậy cho một cơ quan của Liên Hiệp Quốc, một cơ quan vốn đã không thể chứng minh được sự độc lập khỏi ĐCS Trung Quốc, có thể vi phạm luật pháp Hoa Kỳ hay không, thì có vẻ như Tổng thống Joe Biden đã có câu trả lời. Chính phủ ông Biden không chỉ hỗ trợ việc chuyển giao quyền lực này cho WHO mà còn giúp thúc đẩy điều đó.

The Epoch Times đưa tin, Hoa Kỳ đã đề xuất các sửa đổi đối với WHO hồi tháng 1/2022, hiện sẽ được xem xét tại cuộc họp của Liên Hiệp Quốc ở Geneva. Các sửa đổi này bao gồm một sửa đổi cho phép WHO ban hành các tuyên bố công khai về một cuộc khủng hoảng y tế mà không cần tham khảo ý kiến của quốc gia mục tiêu, và không cần phải có xác minh từ các quan chức địa phương. Các đề xuất của chính phủ ông Biden cũng sẽ tài trợ 2.47 tỷ USD cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho những việc như “cải tiến các chương trình giám sát trọng điểm trong nước”, “đầu tư vào các phương pháp giám sát gene toàn cầu” và các hệ thống khác.

Như The Epoch Times đã đưa tin, “Các nền tảng giám sát hô hấp bao gồm máy quay và máy ghi âm để cảnh báo các nhà chức trách khi thấy các thành viên của công chúng đang ho hoặc có khả năng cho thấy sự hiện diện của một bệnh truyền nhiễm hoặc góp phần làm lây lan bệnh đã có trong một quần thể. Các thiết bị kiểu này được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc”.

Cho dù bệnh đậu mùa khỉ có gây ra mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng hay không, thì nó đang đe dọa nghiêm trọng đến quyền tự do của công chúng. Virus này có thể hoạt động như một con ngựa thành Troy, mang theo tất cả các lý do để trao cho WHO giấc mơ quyền lực toàn cầu của một nhà độc tài, và cung cấp cho CDC một hệ thống giám sát vượt xa bất cứ điều gì mà ông [George] Orwell (tác giả cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng ‘1984’) có thể hình dung.

Trong những hoàn cảnh thông thường, bệnh đậu mùa khỉ sẽ không gây ra nguy cơ nhiễm virus đáng kể. CDC tuyên bố rằng, bệnh có thể lây truyền từ người sang người chủ yếu thông qua các giọt bắn đường hô hấp thông thường không quá vài bước chân, và do đó CDC lưu ý rằng “phải tiếp xúc trực tiếp lâu dài” [mới có thể bị nhiễm bệnh].

Ngay cả ông Biden cũng rút lại những tuyên bố của mình rằng mọi người nên lo lắng về bệnh đậu mùa khỉ, và đang làm rõ rằng bệnh này không phải là mối đe dọa nghiêm trọng như COVID-19.

Bất chấp việc bệnh này không có khả năng lây lan rộng rãi trong hoàn cảnh thông thường, một cuộc thảo luận toàn cầu về vaccine bệnh đậu mùa khỉ đã bắt đầu vào năm 2021 sau khi ông Bill Gates cảnh báo một cuộc tấn công khủng bố sinh học đậu mùa có thể là một đại dịch tiếp theo. Ông Gates kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tổ chức các cuộc diễn tập vi trùng và trao cho WHO quyền hạn mới — tương tự như những quyền hạn mà họ có thể sớm nhận được — dưới một “Lực lượng Đặc nhiệm Đại dịch” mới của WHO.

Ông Gates cũng kêu gọi các hệ thống giám sát đại dịch, nghe có vẻ giống một cách kỳ lạ với những gì mà chính phủ ông Biden đã đệ trình trong các đề xuất sửa đổi của mình cho các quyền hạn mới của WHO.

Tờ Sky News đưa tin hôm 06/11/2021 rằng ông Gates đã nói, “Có thể sẽ mất khoảng 1 tỷ USD mỗi năm cho một Lực lượng Đặc nhiệm Đại dịch ở cấp độ WHO, vốn đang làm công việc giám sát và thực hiện những gì mà tôi gọi là ‘các cuộc diễn tập về vi trùng’ khi mà quý vị thực hành”. Ông nói thêm rằng, “Quý vị nói, OK, điều gì sẽ xảy ra nếu một kẻ khủng bố sinh học mang bệnh đậu mùa đến 10 sân bay? Quý vị có biết thế giới sẽ phản ứng với điều đó ra sao không?”.

Mặc dù việc ông Gates đề cập đến bệnh đậu mùa là không đáng kể, nhưng điều này được cho là đã được sử dụng để biện minh cho các cuộc thảo luận mới về một loại vaccine đậu mùa cũng có thể điều trị bệnh đậu mùa khỉ. Chỉ vài ngày sau, hôm 08/11/2021, tờ Precision Vaccination đã viết rằng, “Cảnh báo về diễn tập vi trùng của ông Gates thúc đẩy các cuộc thảo luận về vaccine đậu mùa” (“Gates Germ-Game Warning Motivates Smallpox Vaccine Discussions”).

Những “cuộc thảo luận” được đề cập, bàn về một loại vaccine chống lại bệnh đậu mùa và bệnh đậu mùa khỉ đã được chấp thuận vào năm 2019 có tên Jynneos. Precision Vaccination lưu ý rằng đây là “vaccine đậu mùa không sao chép duy nhất được FDA chấp thuận và vaccine duy nhất chống lại bệnh đậu mùa khỉ được FDA chấp thuận cho mục đích sử dụng phi quân sự”. Phong trào trong CDC đã bắt đầu vài ngày trước đó, hôm 03/11/2021. CDC cho biết “Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm phòng của CDC đã xem xét hai bản đệ trình tập trung vào vaccine đậu mùa Jynneos”.

Và rồi, chỉ vài ngày sau, một sự kiện thậm chí còn kỳ lạ hơn đã xảy ra. Nó hiện thực hoá ý tưởng về một “cuộc diễn tập vi trùng” tương tự như những gì ông Gates đã đề nghị.

Tỷ phú Bill Gates, chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, tham dự Hội nghị An ninh Munich lần thứ 58. Hội nghị An ninh diễn ra từ ngày 18/2 đến ngày 20/2/2022, tại khách sạn Bayerischer Hof. (Ảnh: Tobias Hase/Getty Images)

Tổ chức Sáng kiến ​​Đe dọa Hạt nhân (NTI) đã hợp tác với Hội nghị An ninh Munich để hình dung một viễn cảnh đại dịch đậu mùa khỉ. Theo sau lời cảnh báo giả định của ông Gates, cuộc diễn tập vi trùng đã tưởng tượng ra một chủng bệnh đậu mùa khỉ được giải phóng trong một cuộc tấn công khủng bố sinh học, chủng này đã được sửa đổi để có khả năng kháng vaccine.

Hôm 23/11/2021, NTI đã công bố kết quả từ cuộc diễn tập, cho thấy sự lây lan của virus này trong suốt 18 tháng. Kết quả công bố rằng, “Vào cuối cuộc diễn tập giả định, đại dịch giả tưởng đã dẫn đến hơn ba tỷ ca nhiễm bệnh và 270 triệu người tử vong trên toàn thế giới”.

Trong một hành động có tầm nhìn xa đáng kinh ngạc, cuộc diễn tập từ năm ngoái đã hình dung rằng bệnh đậu mùa khỉ sẽ xuất hiện gần như chính xác vào thời điểm nó xảy ra: vào giữa tháng 5/2022.

NTI cũng đã công bố một báo cáo chi tiết về các kết quả của mình. Ở trang 12 của báo cáo, họ giả định rằng vào tháng 05/2022, đợt bùng phát đầu tiên của bệnh đậu mùa khỉ sẽ lây nhiễm cho 1,421 người và khiến 4 người thiệt mạng. Đến tháng 01/2023, căn bệnh này sẽ lây lan sang 83 quốc gia, lây nhiễm cho 70 triệu người và có 1,3 triệu người tử vong. Tại thời điểm đó, người ta phát hiện rằng bệnh đậu mùa khỉ đã được tạo ra để kháng vaccine. Và những thách thức trong chuỗi cung ứng sẽ khiến việc ứng phó trở nên khó khăn hơn.

Sau một năm, vào ngày 10/05/2023, căn bệnh này được dự đoán sẽ lây nhiễm cho 480 triệu người và khiến 27 triệu người thiệt mạng. Lúc này, người ta sẽ được biết rằng một cuộc tấn công khủng bố sinh học nhằm vào một phòng thí nghiệm sinh học dân sự là nguồn gốc của dịch bệnh này. Sau đó đến ngày 01/12/2023, virus này ước tính sẽ lây nhiễm cho 3,2 tỷ người và cướp đi sinh mạng của 271 triệu người.

Tất nhiên, điều quan trọng trong ước tính của họ là chủng đậu mùa khỉ mà họ tưởng tượng ra là chủng đã được chỉnh sửa để kháng vaccine. Dù có chính xác hay không, cuộc diễn tập này cũng đã cung cấp cho các nhà chức trách một kịch bản có thể dự đoán để biện minh cho các chính sách “ứng phó với đại dịch”. Và chúng ta từng chứng kiến điều đó xảy ra trước đây.

Các lọ vaccine đậu mùa đặt trên quầy trước khi tiêm phòng tại một cơ sở ở Altamonte Springs, Florida, vào ngày 16/12/2002. (Ảnh: Chris Livingston/Getty Images)

Một “cuộc diễn tập vi trùng” rất tương tự đã được tổ chức ngay trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, liên quan đến những con số [dự báo] tương tự hiện đang gây xôn xao về bệnh đậu mùa khỉ và một “đại dịch” mới.

Tờ New York Magazine đưa tin hồi tháng 02/2020 rằng “2 tháng trước khi virus corona gây ra đại dịch COVID-19 xuất hiện ở miền trung Trung Quốc, một nhóm các chuyên gia y tế cộng đồng đã tập hợp tại Thành phố New York để mô phỏng”. Tờ báo cũng lưu ý rằng, “Các đặc điểm của loại virus hiện đang gây ra sự tàn phá toàn cầu rất giống với đặc điểm được đề nghị trong bản mô phỏng, được đặt tên là ‘Sự kiện 201".

Các đối tác trong cuộc diễn tập này bao gồm Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Quỹ Bill & Melinda Gates.

Tương tự như “cuộc diễn tập vi trùng” về bệnh đậu mùa khỉ trước đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, “cuộc diễn tập vi trùng” về virus corona trước đợt bùng phát virus corona đã đưa ra dự đoán về một kịch bản gây tử vong hàng loạt. Người ta ước tính rằng 65 triệu người sẽ tử vong.

Trung tâm An ninh Y tế đã đưa ra một tuyên bố về cuộc diễn tập về virus corona vào ngày 24/01/2020. Họ tuyên bố rằng họ không dự đoán rằng COVID-19 sẽ cướp đi sinh mạng của 65 triệu người, vì virus mô phỏng khác với virus Vũ Hán.

Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là các chi tiết cụ thể của “cuộc diễn tập vi trùng”, mà là cách cuộc diễn tập này và những người tham gia sau đó đã gây ảnh hưởng đến chính sách của chính phủ.

Và hiện tại, với bệnh đậu mùa khỉ, chúng ta cũng đi đến một tình trạng bế tắc tương tự. Một “cuộc diễn tập vi trùng” đã hình dung ra tác động tiềm tàng của virus này, và đưa ra một số lượng người tử vong và nhiễm bệnh bị thổi phồng khi dùng một phiên bản tưởng tượng của bệnh đậu mùa khỉ làm mô hình, vốn có khả năng kháng vaccine. Quan trọng nhất, điều này cũng xảy ra đúng lúc khi cộng đồng quốc tế cân nhắc về việc, liệu WHO có nên được trao quyền để quản lý các trường hợp khẩn cấp về y tế toàn cầu hay không.

Một trong số các xu hướng của COVID-19 là các chính phủ hiện có thể có xu hướng sử dụng một loại virus theo mùa, đã được tuyên bố là bệnh đặc hữu, để biện minh cho tình trạng khẩn cấp toàn cầu vô thời hạn. Và những đợt bùng phát nhỏ cũng có thể được sử dụng để biện minh cho các chính sách độc tài nặng nề vượt ra ngoài lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Ví dụ tồi tệ nhất về điều này là ĐCS Trung Quốc, đang tuyên bố sử dụng số liệu các ca nhiễm một chữ số để phong tỏa toàn phần các siêu đô thị. Và hãy nhớ rằng dưới thời chính phủ cựu Tổng thống Trump, WHO đã không thể chứng minh được sự độc lập của mình khỏi ĐCS Trung Quốc.

Phản ứng khẩn cấp về sức khỏe cũng không còn chỉ giới hạn trong y học. Mô hình COVID-19 đã bao gồm những thay đổi lớn đối với hệ thống bầu cử, làm suy yếu tính liêm chính căn bản của chính phủ dân cử và kiểm duyệt rộng rãi dưới chiêu bài chống lại “thông tin sai lệch” và “tin giả”. Hãy nhớ rằng khi bắt đầu đại dịch, WHO và các cơ quan khác của Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố rằng cũng có một “đại dịch thông tin sai sự thật” đòi hỏi phải kiểm soát và kiểm duyệt thông tin công khai.

Trong bối cảnh lo sợ về bệnh đậu mùa khỉ, thế giới đang chuẩn bị trao quyền lực vĩnh cửu cho WHO. Và với lịch sử kỳ lạ của “các cuộc diễn tập vi trùng” và những con số bị phóng đại quá mức của những người được gọi là chuyên gia giật dây, cơ sở cho việc tiếp quản công khai này đã được đặt ra.

Quan điểm trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Joshua Philipp là một phóng viên điều tra từng đạt giải thưởng của The Epoch Times và là người dẫn chương trình “Crossroads” (“Giao lộ thông tin”) của EpochTV. Anh là một chuyên gia được công nhận về chiến tranh không hạn chế, chiến tranh hỗn hợp phi cân xứng, hoạt động lật đổ, và các quan điểm lịch sử về các vấn đề ngày nay. Hơn 10 năm nghiên cứu và điều tra về Đảng Cộng sản Trung Quốc, về hoạt động lật đổ, và các chủ đề liên quan giúp anh có cái nhìn sâu sắc về mối đe dọa toàn cầu này và bối cảnh chính trị.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bài bình luận: 'Cuộc diễn tập bệnh đậu mùa khỉ' có thể thiết đặt nền tảng cho WHO tiếp quản quyền lực