Ban Bầu cử Wisconsin có thể đã đánh tráo hàng nghìn lá phiếu bất hợp pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tin tức cho biết, những người làm công tác kiểm phiếu ​​ở Wisconsin có thể đã có hành vi bất hợp pháp khi đánh tráo hàng nghìn lá phiếu gửi qua đường bưu điện, do tuân thủ một hướng dẫn bất hợp pháp từ ủy ban bầu cử của bang này.

Theo luật Wisconsin, một lá phiếu vắng mặt hợp lệ yêu cầu phải có thêm chữ ký của một nhân chứng kèm địa chỉ của người này. Nếu lá phiếu không có địa chỉ của nhân chứng, lá phiếu bị vô hiệu và phải được trả lại cho cử tri để nhân chứng có thể cung cấp thông tin đó.

Tuy nhiên, theo một thông tin từ chương trình “Dan O’Donnell Show”, các nguồn tin khẳng định “thư ký và nhân viên của ban kiểm phiếu” tại Wisconsin đã tự viết vào phần chữ ký của nhân chứng. Hơn nữa, tin tức này tuyên bố, những người phụ trách bầu cử đã quyết định viết thêm vào phần địa chỉ trên tờ phiếu, vì họ nhận được một chỉ thị bất hợp pháp từ Ủy ban Bầu cử Wisconsin (WEC) khuyến khích họ làm như vậy.

Nếu đúng là những nhân viên phụ trách bầu cử đã ghi vào phần địa chỉ của lá phiếu, thì lá phiếu đó không hợp lệ.

Thẩm phán nghỉ hưu Michael Gableman của Tòa án Tối cao Wisconsin cho biết:

“Quy chế đã rất, rất rõ ràng. Nếu một lá phiếu vắng mặt không có địa chỉ của nhân chứng trên đó, thì nó không hợp lệ. Lá phiếu đó không hợp lệ”.

Theo người dẫn chương trình O'Donnell, "WEC đã gửi hướng dẫn thống nhất cho cử tri về các lá phiếu gửi qua thư của họ [với] thông báo rằng: 'nhân chứng của bạn phải ký và cung cấp địa chỉ đầy đủ của họ (số đường, tên đường, thành phố) trong phần Chứng nhận Nhân chứng', và [WEC còn] cảnh báo rằng: 'Nếu thiếu bất kỳ thông tin bắt buộc nào ở trên, lá phiếu của bạn sẽ không được tính'".

Tuy nhiên, theo ông O’Donnell, một bản hướng dẫn bổ sung đã được gửi tới các thư ký Ban Bầu cử vào tháng 10 nhằm hướng dẫn họ tự điền vào phần địa chỉ của nhân chứng trên lá phiếu, hòng tránh trường hợp lá phiếu bị vô hiệu.

Bản hướng dẫn từ WEC nêu rõ: “Xin lưu ý rằng, thư ký [Ban Bầu cử] nên cố gắng giải quyết mọi thông tin địa chỉ nhân chứng bị thiếu trước Ngày bầu cử (3/11) nếu có thể, và điều này có thể được thực hiện thông qua thông tin đáng tin cậy (kiến thức cá nhân, thông tin đăng ký cử tri, thông qua cuộc gọi điện thoại với cử tri hoặc nhân chứng). Nhân chứng không cần phải xuất hiện để bổ sung địa chỉ còn thiếu [vào lá phiếu]."

Thẩm phán Gableman nói rằng chỉ thị đó "đã đảo ngược quy chế".

Vị cựu Thẩm phán giải thích: “Bất chấp [quy chế] và mâu thuẫn trực tiếp với [nó], Ủy ban Bầu cử Wisconsin đã đưa ra hướng dẫn - mang tính bao quát - cho tất cả 72 thư ký [Ban Bầu cử] tại các hạt, và đảo ngược quy chế này. Họ nói, 'Ui giời, chúng tôi biết luật quy định rằng một lá phiếu vắng mặt không có địa chỉ của nhân chứng là không hợp lệ, nhưng này thư ký hạt, các vị có nhiệm vụ cứ làm tiếp và tự mình tra cứu địa chỉ của nhân chứng nếu không có địa chỉ trên lá phiếu vắng mặt'".

WEC dường như nhận thức được tính bất hợp pháp trong chỉ thị của mình, và đã yêu cầu các thư ký viết địa chỉ bằng bút mực đỏ, để giúp các lá phiếu dễ tìm hơn trong quá trình kiểm lại phiếu.

Người dẫn chương trình O’Donnell viết:

Đảng Cộng hòa tại bang Wisconsin ước tính rằng, hàng nghìn địa chỉ nhân chứng có thể đã bị thay đổi, do đó làm mất hiệu lực của các lá phiếu mà họ [làm chứng]. Theo luật định, biện pháp khắc phục cho sự việc này là, loại trừ đi số phiếu bầu tương xứng cho các ứng cử viên mà những lá phiếu đó đã bầu, có nghĩa là tổng số phiếu bầu có thể thay đổi đáng kể.

Chiến dịch của Tổng thống Trump đang điều tra về quy mô số phiếu mà các thư ký và nhân viên bầu cử đã thay đổi, cũng như một số sự cố khác mà tổ chức này đánh giá là ‘bất thường’. Tổng thống Trump cũng đã công khai kêu gọi kiểm lại phiếu bầu của bang Wisconsin.

Với kết quả hiện tại, ông Joe Biden được tuyên bố đã giành chiến thắng tại bang này với khoảng 20.000 phiếu bầu chênh lệch. Ngoài việc điều tra các lá phiếu có khả năng không hợp lệ ở Wisconsin, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump cũng đang xem xét các bất thường tiềm ẩn và các cáo buộc gian lận ở một số bang khác.

Xem thêm:

Du Miên

Theo Breitbart

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ban Bầu cử Wisconsin có thể đã đánh tráo hàng nghìn lá phiếu bất hợp pháp