Ban vận động tranh cử Clinton và DNC bị phạt vì đứng sau Hồ sơ Steele Dossier tai tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) đã phạt ban vận động tranh cử tổng thống năm 2016 của bà Hillary Clinton và Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) vì đã không trung thực trong việc sử dụng tiền để tài trợ cho hồ sơ Steele (Steele Dossier). Hồ sơ Steele hiện đã bị lật tẩy vì lừa dối về cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo các tài liệu của FEC, ban vận động tranh cử của bà Clinton và DNC sẽ bị phạt 8.000 USD và 105.000 USD vì đã thanh toán cho Fusion GPS, công ty tư vấn đã ủy thác hồ sơ Steele Dossier, New York Post cho hay.

Khoản tiền phạt bắt nguồn từ một đơn khiếu nại ban đầu được đệ trình vào năm 2018 bởi Quỹ Coolidge Reagan. Phán quyết của chính phủ được đưa ra hồi cuối tháng Ba.

Ban vận động tranh cử của bà Clinton và DNC đã trả cho công ty luật Perkins Coie của Đảng Dân chủ tổng cộng hơn 1 triệu đô-la. Công ty này đã giao kết với công ty luật Fusion GPS để tìm cách hạ uy tín của đối thủ tranh cử của bà Clinton là ông Trump. Để thực hiện mục đích, Fusion GPS đã thuê cựu điệp viên người Anh Christopher Steele. Hồ sơ Steele bao gồm các cáo buộc rằng các cơ quan an ninh Nga sở hữu một đoạn băng của Trump trong một phòng khách sạn ở Moscow với gái điếm.

FEC cho biết, bà Clinton và DNC tuyên bố, số tiền đưa cho Perkins Coie là để thuê công ty Fusion GPS "tư vấn pháp lý và cung cấp dịch vụ" chứ không phải vì các mục đích khác.

Ủy ban Bầu cử Liên bang phán quyết rằng, ban vận động tranh cử của Clinton và DNC đã vi phạm luật bầu cử do không "đủ cụ thể" về mục đích của các khoản thanh toán và không bao gồm thông tin chi tiết về Fusion GPS trong các biểu mẫu thanh toán.

Cả ban vận động tranh cử của bà Clinton và DNC đều không thừa nhận phát hiện của FEC, nhưng cho biết họ “sẽ không tranh cãi thêm về kết luận của Ủy ban”, theo các tài liệu được New York Post xem xét.

Các luật sư của cả hai tổ chức Dân chủ nói, các khoản thanh toán của họ đã được báo cáo “theo luật và hướng dẫn của Ủy ban”. Họ cũng tuyên bố rằng Fusion GPS được họ thuê để hỗ trợ Perkins Coie trong việc tư vấn pháp lý. Họ cũng lập luận rằng công việc của Fusion GPS được bảo vệ theo đặc quyền của luật sư và khách hàng.

Mặc dù các nguồn thông tin trong hồ sơ Steele rất mờ ám, hồ sơ này đã được liên bang sử dụng thành công để xin lệnh giám sát Carter Page, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump từ tháng 10/2016 đến tháng 9/2017.

Vào tháng 11, Igor Danchenko, được mô tả là nguồn cung cấp thông tin quan trọng trong Hồ sơ Steele, bị bắt và bị buộc tội nói dối FBI về những nguồn tin mà anh ta khai thác được để cung cấp thông tin tình báo đáng ngờ.

Danchenko đã tham gia cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt John Durham về nguồn gốc của cuộc điều tra về Nga của FBI, điều mà cựu Tổng thống Trump từ lâu khẳng định là một cuộc săn phù thủy.

Ông Trump cho biết, phán quyết khẳng định niềm tin của ông rằng, ứng cử viên Đảng Dân chủ năm 2016 đã thực hiện một trò lừa bịp lớn chống lại chiến dịch tranh cử của ông.

Ông Trump nói trong một tuyên bố: "Chiến dịch tranh cử của bà Clinton năm 2016 và DNC giờ bị FEC phạt tiền vì vi phạm luật, không tiết lộ các khoản thanh toán 'dịch vụ và tư vấn pháp lý' cho công ty luật Perkins Coie. Trên thực tế, đây chính là một chiêu bài để thuê nhiều công ty, tất cả trong số đó bây giờ được đặt tên là Bị cáo trong vụ kiện của tôi, để cố gắng hạ gục và tiêu diệt bất hợp pháp Tổng thống yêu thích của các bạn là tôi”.

“Điều này được thực hiện để tạo ra, như tôi đã nói nhiều lần, và hiện đã được xác nhận, một chiêu trò lừa dối bỉ ổi và nực cười, do DNC và Chiến dịch Clinton tài trợ. Sự tham nhũng này chỉ mới bắt đầu bộc lộ. Nó đi ngược lại các giá trị, Mỹ, và không bao giờ được phép tái diễn. Danh dự của tôi phải được phục hồi như thế nào đây? ”

Theo The Epoch Times, ban vận động tranh cử của bà Clinton đã trả 175.000 đô la cho Perkins Coie vào giữa năm 2016 cho những gì nó mô tả trong các báo cáo là “dịch vụ pháp lý”. DNC đã trả 849.407 đô la cho công ty luật gần như cùng lúc cho những gì nó được mô tả là “tư vấn pháp lý”.

Thay vì hướng tới các mục đích được liệt kê trong các biểu mẫu, các khoản thanh toán thực sự được dùng để tài trợ cho việc tạo ra hồ sơ tai tiếng Steele Dossier chống lại đối thủ tranh cử Donald Trump của bà Clinton, với sự hỗ trợ của công ty luật Fusion.

Perkins Coie đã thừa nhận thỏa thuận này trong một bức thư gửi đến Fusion vào năm 2017 và được các phương tiện truyền thông đăng tải.

Hồ sơ Steele Dossier bao gồm những tuyên bố ngớ ngẩn, không có căn cứ. Rất nhiều trong số đó đã bị các quan chức liên bang, bao gồm cả Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz vạch trần.

FEC đã tìm ra nguyên nhân khiến các khoản thanh toán bị báo cáo sai. Theo đó, Ban vận động tranh cử của Clinton và DNC đồng ý ký kết các thỏa thuận hòa giải với FEC.

Thỏa thuận quy định, ban vận động tranh cử của bà Clinton bị phạt 8.000 đô la và DNC bị phạt 105.000 đô la, cũng như trong tương lai sẽ không được vi phạm các luật mà họ có vẻ đã vi phạm.

Cựu Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện bà Hillary Clinton và một số người khác có liên quan với hồ sơ Steele vào ngày 24/3.

Ban vận động của bà Clinton và DNC không thừa nhận hành vi sai trái. Các bên đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Dan Backer, cố vấn cho Coolidge Reagan, tác giả của đơn khiếu nại lên FEC, cho biết trong một tuyên bố: “Đây có thể là lần đầu tiên Hillary Clinton — rõ ràng là một trong những chính trị gia tham nhũng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ — thực sự phải chịu trách nhiệm pháp lý và tôi tự hào khi thấy FEC đã thể hiện đúng vai trò của mình. Chúng ta hãy hy vọng đây chỉ là khởi đầu cho trách nhiệm giải trình, không phải là lần chót”.

Các quan chức DNC đã nói trước đó, rằng họ không biết về thỏa thuận giữa Perkins Coie và Fusion. Brian Fallon, cựu phát ngôn viên của Ban vận động tranh cử Clinton, cho biết ông không hề biết về các khoản thanh toán cho Steele. Ông cũng cho biết, bà Clinton “có thể đã biết” về vụ lừa đảo này, nhưng “mức độ những gì bà Clinton biết” thì ông Fallon không rõ.

FEC cũng xác định rằng những người khác không vi phạm luật liên bang: Steele, Fusion, Perkins Coie và cựu luật sư của Perkins Coie, Marc Elias.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Ban vận động tranh cử Clinton và DNC bị phạt vì đứng sau Hồ sơ Steele Dossier tai tiếng