Bang Georgia chính thức công bố đếm lại tất cả phiếu bầu bằng tay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 11/11, Thư ký trưởng Brad Raffensperger của bang Georgia cho biết, tiểu bang sẽ thực hiện kiểm lại thủ công tất cả phiếu bầu được bỏ vào ngày 3 tháng 11 trong bối cảnh xuất hiện những cáo buộc về gian lận cử tri, quản lý yếu kém và những bất thường.

“Điều này sẽ giúp xây dựng lòng tin. Đó sẽ vừa là một cuộc thanh tra vừa là một cuộc kiểm phiếu lại và cũng là một cuộc giám sát quy trình bỏ phiếu”. Thư ký trưởng Raffensperger, một thành viên đảng Cộng hòa tuyên bố.

Trong một cuộc họp báo, ông cho biết, cho đến nay, 97 hạt ở bang Georgia đã gửi kết quả cuối cùng cho tiểu bang.

Hiện tại, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump 14.111 phiếu.

Thư ký trưởng Raffensperger tuyên bố rằng văn phòng của ông sẽ điều tra bất kỳ báo cáo nào về những bất thường.

Ông nói: “Mọi phiếu bầu hợp pháp sẽ được tính. Họ đã thực hiện trách nhiệm của mình và họ đã làm công việc của mình. Đây là một quá trình. Đó là một quá trình được quy định bởi luật pháp”.

Ông Raffensperger cho biết, bang Georgia sẽ làm việc với các quan chức hạt để thực hiện việc kiểm phiếu lại trước hạn chót là ngày 20 tháng 11 của tiểu bang.

Trước đó, nhóm pháp lý của ông Trump và Dân biểu Doug Collins của đảng Cộng hòa đã yêu cầu kiểm kê lại toàn bộ phiếu bầu.

Một phóng viên đã nói với Thư ký trưởng rằng, trong các cuộc thanh tra trước đây, chỉ kiểm kê lại một số lượng phiếu bầu nhất định làm đại diện, thay vì kiểm kê lại toàn bộ.

Ông Raffensperger trả lời rằng: "bạn thực sự phải kiểm lại toàn bộ [phiếu bầu] bằng tay bởi vì cách biệt quá gần".

Ông cũng cho biết, khi kết quả từ việc kiểm phiếu lại được chứng nhận, bên thua cuộc vẫn có thể yêu cầu một cuộc kiểm phiếu khác, sẽ được thực hiện thông qua máy tính.

Người đứng đầu đảng Cộng hòa tại Georgia, ông David Shafer, đã cáo buộc là có sự thiếu minh bạch trong kiểm phiếu ở hạt Fulton. Đây là hạt ủng hộ Dân chủ, bao gồm Atlanta — thủ phủ và cũng là thành phố đông dân nhất của bang.

Ông David Shafer nói: “Hãy để tôi nhắc lại. Các quan chức bầu cử của hạt Fulton nói với giới truyền thông và các quan sát viên của chúng tôi rằng họ sẽ đóng cửa trung tâm kiểm phiếu tại State Farm Arena lúc 10:30 tối vào đêm bầu cử để có thể bí mật kiểm phiếu cho đến 1 giờ sáng”.

Ông nói thêm rằng: “Không ai tranh cãi về việc các quan chức bầu cử hạt Fulton đã thông báo sai thời gian dừng kiểm phiếu là lúc 10:30 tối. Không ai tranh cãi về việc các quan chức bầu cử của hạt Fulton tiếp tục kiểm phiếu một cách bất hợp pháp sau khi các quan sát viên của chúng tôi đã rời trung tâm”.

Vào ngày 4 tháng 11, Tổng thống Trump nói rằng, ông tin mình đã thắng ở bang Georgia nếu "số phiếu hợp pháp" được tính. Những người đại diện của ông Trump cũng đã yêu cầu kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin.

Tuy ông Biden và một số hãng truyền thông đã tuyên bố ông là người chiến thắng trong cuộc bầu cử 2020 nhưng Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA) chưa xác nhận điều này. Tổng thống Trump cũng không nhượng bộ trước ứng cử viên đảng Dân chủ và quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden đã không diễn ra.

Vào đầu tuần này, Thượng nghị sĩ Loeffler và Thượng nghị sĩ David Perdue đã chỉ trích ông Raffensperger, đồng thời yêu cầu ông từ chức do quản lý yếu kém và thiếu minh bạch trong quá trình bầu cử diễn ra vào tuần trước. Tuy nhiên ông Raffensperger phản đối yêu cầu ông từ chức, nói rằng “các cử tri ở Georgia đã bầu tôi” và họ sẽ là những người “sa thải tôi”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bang Georgia chính thức công bố đếm lại tất cả phiếu bầu bằng tay