Bang Wisconsin: Cử tri nộp đơn kiện, yêu cầu huỷ bỏ hơn 792.000 phiếu bầu bất hợp pháp ở 3 hạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có “đủ bằng chứng cho thấy phiếu bầu bất hợp pháp đã được kiểm đếm” ở 3 hạt là Milwaukee, Dane và Menominee “nhằm thay đổi hoặc gây ra nghi vấn về kết quả” của cuộc bầu cử tổng thống ở những hạt này, theo đơn kiện của các cư tri.

Ba cử tri ở bang Wisconsin đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang, yêu cầu huỷ bỏ kết quả bầu cử ngày 3/11. Họ cho rằng số phiếu bầu bất hợp pháp ở 3 hạt này đã giúp ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden vượt lên trước Tổng thống Donald Trump. Nếu vụ kiện này thành công, thì hơn 792.000 phiếu bầu của bang Wisconsin sẽ không được tính.

Hồ sơ kiện được đệ trình hôm thứ Năm (12/11), nêu rõ: có “đủ bằng chứng cho thấy các lá phiếu bất hợp pháp đã được kiểm đếm” ở 3 hạt là Milwaukee, Dane và Menominee “nhằm thay đổi hoặc gây ra nghi vấn về kết quả” của cuộc bầu cử tổng thống ở những hạt này. Các cử tri yêu cầu tòa án ra phán quyết rằng, kết quả bầu cử của các hạt này “phải bị hủy bỏ” và không cho phép họ chứng nhận kết quả bầu cử.

Cả 3 hạt đều nghiêng về đảng Dân chủ, trong đó 2 hạt Milwaukee và Dane là những hạt đông dân nhất và thuộc đảng Dân chủ lớn nhất trong tiểu bang. Tính cả 3 hạt, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước ông Trump với 365.289 phiếu bầu. Tính đến ngày 13/11, trong toàn tiểu bang, ông Biden dẫn trước khoảng 20.540 phiếu bầu với tỷ lệ 49,6%; Tổng thống Trump có 48,9% trong tổng số phiếu bầu. Chiến dịch của ông Trump cho biết, họ sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại tại bang này.

Viện dẫn nội dung từ Tu chính án thứ nhất và thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ, đơn kiện nêu rằng, việc chứng nhận phiếu bầu đại cử tri tổng thống mà không loại trừ một số hạt nhất định sẽ vi phạm quyền cơ bản của cử tri, gây ra hiện tượng loãng phiếu bầu (phiếu bầu bất hợp pháp làm giảm hoặc mất hiệu lực của phiếu bầu hợp pháp).

Đơn kiện viết: “Bởi vì phiếu bầu bất hợp pháp làm loãng phiếu bầu hợp pháp, bằng chứng xác lập và sẽ xác lập, rằng quyền của cử tri đã bị vi phạm hoặc tước bỏ do pha loãng phiếu bầu. Do đó, kết quả bầu cử tổng thống từ các hạt đã được xác định sẽ không được đưa vào tổng số được chứng nhận và không được tính cho phiếu đại cử tri tổng thống từ tiểu bang này".

Xem thêm: Tổng tuyển cử

Trích dẫn các phán quyết trước đây của tòa án, đơn kiện khẳng định rằng, có nguy cơ gian lận vốn luôn xảy ra với các lá phiếu gửi qua thư và hành vi gian lận cử tri với các lá phiếu gửi qua thư được thực hiện nhiều hơn so với các lá phiếu bầu trực tiếp. Đơn kiện cũng chỉ ra rằng, tiểu bang Wisconsin đã “mở rộng đáng kể” phạm vi của các cuộc bỏ phiếu bằng thư vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Các nguyên đơn nhấn mạnh rằng “lượng phiếu bầu đột ngột qua đường bưu điện” trong năm nay có nghĩa là những người làm công tác bầu cử nói chung “ít có khả năng xem xét cẩn thận để sàng lọc những lá phiếu gian lận, tạo ra nguy cơ đáng kể là những phiếu bầu gian lận sẽ được kiểm đếm và phiếu bầu bị pha loãng sẽ xảy ra”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bang Wisconsin: Cử tri nộp đơn kiện, yêu cầu huỷ bỏ hơn 792.000 phiếu bầu bất hợp pháp ở 3 hạt