Báo cáo: 'Bằng chứng đồ sộ' cho thấy ông Cuomo đã quấy rối tình dục phụ nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc điều tra chuyên sâu về các cáo buộc hành vi sai trái tình dục chống lại cựu Thống đốc New York Andrew Cuomo đã tìm thấy lượng "bằng chứng đồ sộ" cho thấy những hành vi quấy rối tình dục của ông.

Cuộc điều tra được thực hiện bởi công ty Davis Polk & Wardwell theo lệnh của Ủy ban Tư pháp Quốc hội Tiểu bang New York, do Chủ tịch Quốc hội Carl Heastie, một thành viên đảng Dân chủ, phụ trách. Cuộc điều tra nhằm xác định xem liệu các tuyên bố có bằng chứng chứng minh hay không.

Hàng chục phụ nữ đã lên tiếng tố cáo ông Cuomo về các hành vi xâm phạm tình dục, bao gồm cả các cáo buộc quấy rối tình dục và tấn công tình dục. Cuộc điều tra liên quan đến việc phỏng vấn các nhân chứng và xem xét một khối lượng lớn tài liệu, bao gồm email, ảnh, bản ghi âm cuộc gọi điện thoại, tài khoản mạng xã hội và tiền gửi.

Các nhà điều tra cho biết, các cáo buộc từ một quân nhân của bang chưa được tiết lộ tên công khai và Brittany Commisso, trợ lý điều hành trong Phòng điều hành của bang từ cuối năm 2017, cả hai đều đáp ứng định nghĩa về quấy rối tình dục theo luật của tiểu bang.

Bản báo cáo dài 63 trang công bố hôm 22/11 nêu rõ: “Bằng cách nêu bật 2 ví dụ này, chúng tôi không có ý định hạ thấp các cáo buộc của 10 phụ nữ khác đã đưa ra hoặc cho rằng chúng tôi không thấy họ đáng tin cậy. Chúng tôi đã xem xét những khiếu nại của cựu Thống đốc đối với các cáo buộc, và không có gì trong những đệ trình khổng lồ của ông ấy có thể vượt qua bằng chứng đồ sộ về hành vi sai trái của ông ấy”.

Cuộc điều tra cũng phát hiện ra bằng chứng cho thấy, dưới thời ông Cuomo, văn phòng thống đốc có hành vi phi đạo đức. Cuộc điều tra cho thấy, nhiều nhân viên đã được sắp xếp để giúp tạo ra một cuốn sách đã thu về cho ông Cuomo hơn 5 triệu USD tiền trả trước. Nhân viên đã biên lại các phần của cuốn sách, gặp gỡ các đại lý và nhà xuất bản, đồng thời tham gia các cuộc họp để xem xét và hoàn thiện nó. Thỏa thuận cuốn sách đã bị một hội đồng nhà nước thu hồi vào tuần trước.

Tổng chưởng lý tiểu bang New York là bà Letitia James phát biểu trong một sự kiện ở Thành phố New York vào ngày 30/10/2021. (Scott Heins / GettTổng chưởng lý tiểu bang New York là bà Letitia James phát biểu trong một sự kiện ở Thành phố New York vào ngày 30/10/2021. (Scott Heins / Getty Images)y Images)
Tổng chưởng lý tiểu bang New York là bà Letitia James phát biểu trong một sự kiện ở Thành phố New York vào ngày 30/10/2021. (Scott Heins / Getty Images)

Cuộc điều tra cũng cho thấy rằng, một báo cáo về những ca tử vong trong viện dưỡng lão mà văn phòng thống đốc có liên quan là "không hoàn toàn minh bạch". Theo đó, bản báo cáo của văn phòng thống đốc đã loại trừ các trường hợp tử vong ở những người cao tuổi xảy ra bên ngoài viện dưỡng lão, và văn phòng giữ kín thông tin cho thấy Mario M. Cuomo Bridge không an toàn.

Ủy ban tư pháp cho biết, họ sẽ cung cấp bằng chứng tổng hợp cho các cơ quan có liên quan. Trong một tuyên bố, Chủ tịch Heastie nói: “Như chúng tôi đã làm trong suốt quá trình này, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các cơ quan điều tra có liên quan để cung cấp cho họ bằng chứng mà chúng tôi đã phát hiện ra”.

Nghị sĩ tiểu bang là ông Charles Lavine nói thêm: “Hành vi của cựu thống đốc - như được trình bày trong báo cáo này - là cực kỳ đáng lo ngại và cho thấy một người không phù hợp với chức vụ. Tôi hy vọng báo cáo này sẽ giúp người dân New York hiểu thêm về mức độ nghiêm trọng của các cáo buộc đã được đưa ra, và phục vụ cho việc hướng chúng ta đến một chính phủ có đạo đức và trách nhiệm hơn. Người dân New York xứng đáng [với điều đó]”. Ông Lavine là một thành viên đảng Dân chủ chủ tọa hội đồng tư pháp.

Trong một tuyên bố với các hãng tin, luật sư Rita Glavin của ông Cuomo cho biết, báo cáo mới “chỉ đơn giản là trình bày báo cáo thiếu sót của tổng chưởng lý (AG), không liên quan đến nhiều lỗi và thiếu sót trong báo cáo của AG và cuộc điều tra một chiều, thiên vị của bà ấy”.

Tổng chưởng lý New York là bà Letitia James thuộc đảng Dân chủ. Bà đã chọn hai luật sư bên ngoài để dẫn đầu một cuộc điều tra riêng về các cáo buộc hành vi sai trái, và đã chứng minh chúng vào đầu năm nay. Báo cáo của họ được công bố vào tháng Tám đã khiến ông Cuomo phải từ chức.

Sau đó, bà James đã tuyên bố tham gia cuộc đua tranh cử thủ hiến ở New York.

Phát ngôn viên Rich Azzopardi của ông Cuomo cho biết: “Bất kỳ báo cáo nào sử dụng cuộc điều tra thiên vị chính trị của tổng chưởng lý làm cơ sở đều sẽ thiếu sót như nhau”.

Sau đó, ông nói thêm: “Điều thú vị là Hội đồng thậm chí còn không cố gắng chứng minh 11 hành vi vi phạm pháp luật của Tish James 'không có thật', và thay vào đó chỉ tập trung vào 2 hành vi. Khi tất cả các sự kiện được cân nhắc một cách công bằng sẽ không có gì”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: 'Bằng chứng đồ sộ' cho thấy ông Cuomo đã quấy rối tình dục phụ nữ