Báo cáo: Các nhà ngoại giao Trung Quốc là những nhà môi giới của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo gần đây cho thấy các nhà ngoại giao thuộc Ban Khoa học và Công nghệ của các Đại sứ quán Trung Quốc đóng vai trò là người môi giới của Bắc Kinh, những người xác định các cơ hội hợp tác, đầu tư hoặc mua lại ở nước ngoài giúp các thực thể Trung Quốc ở Đại lục và thúc đẩy chính sách công nghiệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

“Những thành tựu này, đến lượt nó, góp phần vào chiến lược 'ra nước ngoài' của ĐCSTQ và các mục tiêu đặt ra trong các chính sách của nhà nước, bao gồm cả kế hoạch Made in China 2025”, theo báo cáo “Danh sách các thực thế Trung Quốc tìm kiếm công nghệ nước ngoài” được phát hành vào tháng 5 bởi Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi (CSET), một tổ chức tư vấn tại Washington.

Chiến lược “ra nước ngoài” do ĐCSTQ đề xuất vào năm 1999 nhằm khuyến khích các công ty trong nước đầu tư ra nước ngoài. CSET đã phát hiện được mục tiêu bên trong việc mua lại công nghệ nước ngoài.

Các phương pháp tiếp cận do nhà nước bảo trợ mà các nhà ngoại giao đã thực hiện bao gồm xác định nhu cầu trong nước của Trung Quốc; giám sát công nghệ tiên tiến giữa các tổ chức nước ngoài, học viện, phòng thí nghiệm của chính phủ và các nhà nghiên cứu cá nhân; tổ chức các hoạt động mai mối để giúp các công ty Trung Quốc ký kết các thỏa thuận đầu tư, cấp phép và sản xuất với các công ty công nghệ nước ngoài; và thuê nhân sự nước ngoài làm việc tại Trung Quốc, nghiên cứu cho biết.

Nó đã xem xét 642 báo cáo về các cơ hội hợp tác, liên quan đến hơn 300 công ty, trường đại học, tổ chức nghiên cứu và cá nhân nước ngoài dưới sự quan tâm của Bắc Kinh.

Các báo cáo này được ghi lại bởi các đại sứ quán và lãnh sự quán của Trung Quốc ở nước ngoài, nơi có hơn 140 nhà ngoại giao KH&CN đóng quân trên toàn thế giới.

Phân tích cho thấy 190 trường hợp hợp tác công nghệ quốc tế liên quan đến công nghệ sinh học, 171 trường hợp khác liên quan đến trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật học máy, và một số trường hợp liên quan đến thiết kế mạch tích hợp hoặc thiết bị sản xuất chất bán dẫn. Hầu hết các dự án đến từ Nga (112), tiếp theo là Hoa Kỳ (77), Vương quốc Anh (62) và Nhật Bản (57).

CSET đã khảo sát ngẫu nhiên 30 công ty nước ngoài do các nhà ngoại giao giới thiệu, 14 công ty trong số đó được phát hiện là đã thành lập liên doanh, thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế, hoặc giao dịch độc quyền với các công ty Trung Quốc, hoặc theo cách khác là đã được mua - qua đó Trung Quốc có thể mua lại thành công công nghệ của mình.

Báo cáo cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston trong các hoạt động thu thập thông tin KH&CN toàn cầu của Trung Quốc.

Lãnh sự quán đã bị đóng cửa vào tháng 7 năm ngoái vì các cáo buộc về các hoạt động gián điệp liên quan đến nghiên cứu và công nghệ của Mỹ.

Trước khi đóng cửa, lãnh sự quán Houston đã chỉ đạo hầu hết các dự án KH&CN của bất kỳ đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nào của Trung Quốc trên toàn thế giới, báo cáo cho biết. Gần 90% các chương trình của Hoa Kỳ đã được chuyển đến Houston để xem xét kể từ tháng 1/2015.

Sau khi lãnh sự quán ở Houston bị đóng cửa, chỉ có một dự án hợp tác KH&CN từ Hoa Kỳ được Cục Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc phát hành trực tuyến.

James Lewis, chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết mặc dù Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào công nghệ phương Tây, nhưng mục tiêu là chấm dứt sự phụ thuộc và chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.

Ông bày tỏ quan ngại với VOA News về việc Bắc Kinh đang trộn lẫn các hoạt động kinh doanh với các hoạt động bất hợp pháp, chẳng hạn như trộm cắp tài sản trí tuệ và gián điệp.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: Các nhà ngoại giao Trung Quốc là những nhà môi giới của Bắc Kinh