Báo cáo của DOD: Quốc hội cấp cho Lầu Năm Góc nhiều hơn mức yêu cầu 58 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo gần đây Lầu Năm Góc cho thấy, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã cấp cho Bộ Quốc phòng (DOD) nhiều tiền hơn mức mà Lầu Năm Góc yêu cầu cho ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2022.

Theo báo cáo này, tổng cộng, Quốc hội đã phê chuẩn 58.55 tỷ USD quỹ bổ sung, gồm 25.70 tỷ USD cho các hoạt động và bảo trì, 17,67 tỷ USD cho mua sắm, 9,89 tỷ USD cho nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, và đánh giá, 4,32 tỷ USD cho xây dựng quân đội, và 947 triệu USD cho quân nhân.

Ban đầu, DOD đã có một khoản phân bổ ngân sách cơ bản là 742.3 tỷ USD cho năm tài khóa 2022. Như vậy, số tiền 58.55 tỷ USD bổ sung thể hiện mức tăng gần 8% so với ngân sách cơ bản. Lầu Năm Góc đã không đưa ra yêu cầu cấp vốn thêm 58,55 tỷ USD cho bất kỳ chương trình nào.

Các chương trình này thậm chí còn không nằm trong cái gọi là danh sách ưu tiên chưa được cấp vốn — bao gồm các hạng mục không được bao gồm trong ngân sách nhưng được coi là quan trọng — mà các bộ và nhân viên gửi cho Quốc hội hàng năm.

Ví dụ, khoảng 4 tỷ USD đã được cấp cho nửa chục con tàu không nằm trong danh sách ưu tiên chưa được cấp vốn. Tương tự, Hải quân nhận 900 triệu USD cho một chục phi cơ phản lực Super Hornet, Lực lượng Phòng vệ Không quân nhận 1,8 tỷ USD để mua 16 vận tải cơ C-130J, và 460 triệu USD đã được cấp để phát triển động cơ phản lực tiên tiến. Hơn 2 tỷ USD trong ngân quỹ bổ sung đã được phân bổ cho các chương trình đã được phân loại.

Phép tính 58.55 tỷ USD nói trên chỉ tính đến các khoản bổ sung riêng lẻ có tổng trị giá từ 20 triệu USD trở lên. Vì thường có nhiều đợt tăng chi tiêu ở một con số hàng triệu USD, nên tổng số tiền vượt quá trên thực tế có thể sẽ cao hơn.

Tranh luận về việc cấp vốn

Trong một bức thư điện tử gửi tới tờ Roll Call, ông Steve Ellis, chủ tịch của Taxpayers for Common Sense, một nhóm giám sát chi tiêu của chính phủ, đã kêu gọi [phân bổ] ngân sách quân sự hiệu quả hơn.

“Chắc chắn Quốc hội có quyền lực về cấp vốn, nhưng xét đến việc Lầu Năm Góc nhận được thêm 750 tỷ USD vào năm đó, thì các nhà lập pháp có thể làm việc trong phạm vi ngân sách hào phóng đó để phản ánh các ưu tiên của họ … Thay vào đó, họ đã đổ hơn 50 tỷ USD vào các khoản thanh toán cho những gì có vẻ như trong một số trường hợp là có lợi ích rất hạn hẹp".

Kể từ năm tài khóa 2017, ngân sách cơ bản của Lầu Năm Góc đã tăng 48%. Bản ngân sách quốc phòng năm 2023 của Hạ viện được thông qua gần đây đã tăng nguồn tài trợ mà Lầu Năm Góc nhận được, cho phép 839 tỷ USD chi tiêu cho quân sự — nhiều hơn 37 tỷ USD so với yêu cầu của chính phủ.

Trong khi một số người đặt câu hỏi về chi tiêu quân sự gia tăng, những người khác cho rằng chi tiêu cần phải cao hơn nhiều. Hồi tháng Năm, Dân biểu Mike Rogers (Cộng Hòa-Alabama) đã chỉ ra sự không phù hợp giữa ngân sách quốc phòng được yêu cầu và tình hình thực tế.

Nói tại một cuộc đàm thoại do Viện Hudson tài trợ, ông Rogers chỉ ra rằng ngân sách đề nghị cho năm 2023 chỉ mang lại 1% tăng trưởng thực tế sau lạm phát. Ông lập luận rằng một ngân sách thực tế cần phải tính đến mức cao hơn ít nhất 5% so với mức lạm phát thực.

Ông Rogers nói: “Đó là điều mà chúng tôi phải liên tục nhắc nhở họ, hãy ngừng cố gắng làm cho những lời đe dọa phù hợp với con số ngân sách mà tổng thống đã đưa cho quý vị". “Quý vị lo lắng về các mối đe dọa và nói cho chúng tôi biết nó sẽ tiêu tốn bao nhiêu và để chúng tôi lo lắng về điều đó".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo của DOD: Quốc hội cấp cho Lầu Năm Góc nhiều hơn mức yêu cầu 58 tỷ USD