Báo cáo của Hoa Kỳ đưa ra chiến lược toàn diện chống lại chính quyền Trung Quốc ở Ấn Độ - Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo do Quốc hội ủy nhiệm trình bày một chiến lược toàn diện của Hoa Kỳ, bao gồm gần 100 khuyến nghị, nhằm chống lại các mối đe dọa từ chính quyền Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Nghiên cứu này được phát hành vào ngày 28 tháng 1 bởi nhóm chuyên gia Trung tâm An ninh Hoa Kỳ mới (CNAS) có trụ sở tại Washington, đã được Quốc hội Hoa Kỳ ủy quyền theo Đạo luật ủy quyền quốc phòng 2019 (NDAA).

“Thương mại như thường lệ ở Washington sẽ không đủ để giải quyết thách thức từ Trung Quốc tại Ấn Độ - Thái Bình Dương, báo cáo viết. Thách thức từ Trung Quốc, thường được mô tả là vấn đề trong tương lai - lại là hiện thực ngay tại đây và ngay bây giờ”.

Để đáp trả lại tham vọng của chính quyền Trung Quốc trong khu vực, Hoa Kỳ sẽ cần phải cạnh tranh trên nhiều lĩnh vực, không chỉ trong lĩnh vực quân sự, theo báo cáo. Các lĩnh vực bao gồm kinh tế, công nghệ, ngoại giao, tư tưởng, quản trị và nguồn nhân lực.

Các tác giả của báo cáo, một nhóm chuyên gia lưỡng đảng đã làm việc cho cả hai bên trong Quốc hội và trong một số chính quyền, chỉ rõ cách tiếp cận “toàn chính phủ” để chống lại mối đe dọa.

Họ kêu gọi Washington tranh thủ thêm nhiều bên liên quan nhằm củng cố khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ, bao gồm các công ty công nghệ, truyền thông, trường đại học, xã hội dân sự và khu vực tư nhân.

“Đánh giá này vạch ra một con đường cạnh tranh với Trung Quốc và các đối thủ khác, bằng cách sử dụng mọi công cụ có thể đối với Hoa Kỳ”, Thượng nghị sỹ Jim Inhofe, Chủ tịch Ủy ban Vũ trang Thượng viện, cho biết trong một buổi ra mắt CNAS.

“Cách tiếp cận toàn chính phủ” không chỉ cần thiết để cạnh tranh hiệu quả với Trung Quốc; Nó cũng là một lời nhắc nhở rằng giống như an ninh, sự thịnh vượng và các giá trị chúng tôi chia sẻ với các đồng minh và đối tác đang bị đe dọa trong cuộc đấu này”.

Chống lại chủ nghĩa độc tài công nghệ cao

Báo cáo cho biết, Chính quyền Trung Quốc đã xuất khẩu giám sát và kiểm duyệt sử dụng công nghệ cao thông qua sáng kiến Một vành đai, Một con đường. Đây là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm liên kết Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và Trung Đông thông qua một mạng lưới đường sắt, cảng và đường bộ.

“Thông qua việc cung cấp công nghệ, tài trợ và bí quyết, sự bành trướng về mặt công nghệ của Bắc Kinh đang khiến cho việc đàn áp trở nên dễ dàng và hấp dẫn hơn đối với các chính phủ có thể chế dân chủ yếu kém, và khiến quyền cai trị của chế độ độc tài thêm vững chãi”, báo cáo nêu.

Đáp lại, báo cáo khuyến nghị chính quyền Trump thành lập một quỹ phát triển công nghệ Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ các dự án công nghệ thông tin trong khu vực.

Hoa Kỳ cũng nên tăng cường các nỗ lực đưa ra giải pháp thay thế cho Huawei của Trung Quốc, công ty thống trị thị trường 5G toàn cầu, bằng cách hợp tác với các nhà lãnh đạo công nghiệp và các đồng minh để xác định các giải pháp dựa trên nhu cầu thị trường, từ đó hồi sinh sức khỏe của hệ sinh thái 5G toàn cầu, theo báo cáo.

Vạch trần cuộc đàn áp của chính quyền Trung Quốc

Cùng với việc tăng cường ngoại giao với các nước châu Á, báo cáo nhấn mạnh rằng Washington nên có thêm các biện pháp chống lại tuyên truyền và thông điệp công kích của Bắc Kinh. Các tuyên truyền thường là “câu chuyện kể về sự lên ngôi không thể lay chuyển của [Trung Quốc] cùng với sự suy tàn không thể tránh khỏi của Mỹ”

Các nguyên tắc dân chủ như luật pháp, tự do báo chí và tôn giáo, “tất cả đều là tài sản quan trọng của Hoa Kỳ có thể được công bố rộng rãi ở nước ngoài, đặc biệt là khi điều này trái ngược với Đảng Cộng sản Trung Quốc vốn siết chặt các quyền và tự do của người Trung Quốc”, báo cáo viết.

Đồng thời, Hoa Kỳ nên tiến hành vạch trần các hành động đàn áp cả trong và ngoài nước của ĐCSTQ.

Các tác giả kêu gọi chính quyền và các nhà lập pháp lãnh đạo một “chiến dịch có hệ thống” nhằm giáo dục cộng đồng, bao gồm các trường đại học, xã hội dân sự và khu vực tư nhân về các mối đe dọa của chính quyền Trung Quốc. Trong quá trình này, các quan chức và các nhà lập pháp cần phân biệt rõ ràng giữa người dân Trung Quốc và ĐCSTQ, để tránh những cáo buộc mô tả sai lệch thách thức từ Trung Quốc về mặt chủng tộc.

Cũng theo báo cáo, thông tin được thu thập của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ về các hành vi bất hợp pháp và tham nhũng của ĐCSTQ đối với người dân của chính họ và ở nước ngoài có thể được giải mật để thông báo tốt hơn cho công chúng về các hoạt động tà ác của chính quyền Trung Quốc.

Các tác giả cũng đề nghị Hoa Kỳ tổ chức cuộc đối thoại thường xuyên với các đồng minh của mình để chia sẻ các biện pháp tốt nhất nhổ tận gốc ảnh hưởng của ĐCSTQ trong chính trị, truyền thông, giải trí, học thuật và khu vực tư nhân.

Hữu Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo của Hoa Kỳ đưa ra chiến lược toàn diện chống lại chính quyền Trung Quốc ở Ấn Độ - Thái Bình Dương