Báo cáo của tình báo Mỹ củng cố luận điểm Coronavirus là sản phẩm của phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các phát hiện tình báo Mỹ được Bộ Ngoại giao Mỹ giải mật gần đây cung cấp bằng chứng mới cho giả thuyết rằng đại dịch COVID-19 có khả năng bắt đầu tại Viện Vi Trùng học Vũ Hán, phòng thí nghiệm an ninh cao duy nhất của Trung Quốc có liên hệ mật thiết với quân đội nước này.

Chỉ không lâu sau khi virus Corona Vũ Hán bùng phát trên toàn cầu, nhiều bằng chứng xác thực được công bố hoặc chỉ ra bởi các nhà khoa học, chính trị gia cho thấy luận thuyết coronavirus đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán của Trung Quốc là đáng tin cậy. Tổng thống tiền nhiệm Donald J. Trump, hồi tháng 4/2021, cũng khẳng định rằng nguồn tin tình báo mà ông nhận được cung cấp bằng chứng chắc chắn rằng đại dịch mà thế giới đang gánh chịu có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Giải mật báo cáo của tình báo Mỹ - Các bằng chứng mạnh mẽ

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa giải mật báo cáo của tình báo Mỹ được điều tra dưới thời của tổng thống tiền nhiệm Donald J. Trump, tiết lộ rằng một số nhân viên tại Viện Vũ Hán, nơi tiến hành nghiên cứu về virus chết người, đã bị ốm vào mùa thu năm 2019 với các triệu chứng của bệnh Covid-19.

Báo cáo này cũng công khai thông tin rằng Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) của Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu bí mật về chiến tranh sinh học tại viện nghiên cứu này.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa phòng thí nghiệm Vũ Hán và sự bùng phát của COVID-19. Trung Quốc không chỉ coi đây là thuyết âm mưu mà thậm chí còn thúc đẩy suy đoán rằng Hoa Kỳ hoặc một số nguồn nước ngoài khác đã mang virus này đến Trung Quốc.

Các nhân viên từ phòng thí nghiệm đã được phát hiện bệnh trước trước trường hợp nhiễm virus Vũ Hán đầu tiên được công bố vào đầu tháng 12 năm 2019, nhưng Trung Quốc từ chối tiết lộ những gì đã xảy ra với các nhân viên của phòng thí nghiệm này.

Báo cáo viết: “Tình cờ lây nhiễm trong phòng thí nghiệm đã gây ra một số đợt bùng phát virus trước đây ở Trung Quốc và các nơi khác, bao gồm cả đợt bùng phát dịch SARS năm 2004 ở Bắc Kinh khiến 9 người bị nhiễm, 1 người thiệt mạng” (theo Washington Times).

“Điều này đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của tuyên bố công khai của nhà nghiên cứu cấp cao của WIV Shi Zhengli rằng không có sự lây nhiễm nào trong số các nhân viên của WIV và học sinh nghiên cứu các vi rút SARS-CoV-2 hoặc SARS liên quan đến SARS".

Robert G. Darling, bác sĩ y khoa và chuyên gia về vũ khí sinh học trước đây thuộc Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm tại Fort Detrick cho biết: “Dựa trên kinh nghiệm và hiểu biết của tôi về khoa học, thật khó tin đây là một hiện tượng xảy ra tự nhiên". “Tôi nghĩ ai đó [ở Vũ Hán ] đã đã nhiễm phải qua thí nghiệm,” Tiến sĩ Darling, hiện là giám đốc y tế của Patronus Medical cho biết.

Giáo sư Giuseppe Tritto, Chủ tịch Học viện Khoa học và Công nghệ Y sinh Thế giới: Virus Trung Quốc chắc chắn không phải là một thứ kỳ dị của tự nhiên đã tình cờ vượt qua rào chắn giữa các loài để lây từ dơi sang người. Đảng Cộng sản Trung Quốc đang giấu mã di truyền gốc của virus; nói cách khác, Trung Quốc tiếp tục nói dối, và mọi người tiếp tục chết.

Các báo cáo tình báo của Mỹ cho biết các nhà chức trách Trung Quốc trong hơn một năm đã ngăn chặn một cách có hệ thống cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguồn gốc của đại dịch và thay vào đó, dành “nguồn lực khổng lồ để lừa dối và thông tin sai lệch”.

Một phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới đến Trung Quốc đã bị chặn không cho nhập cảnh vào nước này lần đầu tiên vào mùa xuân năm 2020 và một lần nữa trong tháng này. Bắc Kinh sau đó đã hài lòng và cho phép một nhóm đến thăm. Các nhà điều tra hiện đang ở Trung Quốc.

Hôm thứ Năm (28/1), các thành viên trong đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kết thúc 14 ngày cách ly và chuẩn bị điều tra nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán. (HECTOR RETAMAL/AFP / Getty Images)
Hôm thứ Năm (28/1), các thành viên trong đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kết thúc 14 ngày cách ly và chuẩn bị điều tra nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán. (HECTOR RETAMAL/AFP / Getty Images)

Nguồn gốc từ phòng thí nghiệm - Xác suất rất cao

Báo cáo giải mật của Bộ Ngoại giao thừa nhận rằng chính phủ Hoa Kỳ đã không thể xác định “chính xác ở đâu, khi nào, hoặc làm thế nào virus COVID-19 - được gọi là SARS-CoV-2 - được truyền ban đầu cho con người”.

Tuy nhiên, chỉ có hai nguồn có khả năng nhất là tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hoặc "tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc".

Ban đầu, Trung Quốc cho biết virus bắt đầu từ một “chợ ẩm thực” động vật hoang dã ở Vũ Hán, nhưng chính quyền Bắc Kinh đã không thể xác định được vật chủ động vật đã truyền mầm bệnh cho người.

Việc không tìm thấy vật chủ đã khiến nhiều chuyên gia virus và nhà phân tích tình báo phải xem xét kỹ hơn ý kiến ​​cho rằng virus này bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Những người hoài nghi về "kịch bản nhiễm bệnh" mà Bắc Kinh tuyên truyền thực sự tin rằng Trung quốc thực sự cố gắng giữ cho thế giới không biết chuyện gì đã xảy ra.

“Chính phủ Trung Quốc đã tiêu hủy tất cả các bằng chứng về vụ bùng phát đại dịch vì họ muốn giấu diếm sự thật rằng virus bị rò rỉ trong phòng thí nghiệm”, một quan chức Mỹ am hiểu các báo cáo tình báo cho biết. "Trung Quốc đang cố gắng bán một câu chuyện cho thế giới mà nó bắt đầu như một sự kiện tự nhiên xảy ra từ một khu chợ ẩm ướt ở Vũ Hán".

Các nhà chức trách Trung Quốc đã cố gắng yêu cầu các nhà điều tra của WHO xác định nguồn gốc lây bệnh là từ động vật theo kịch bản mà Bắc Kinh đã thiết kế và tuyên truyền.

Quan chức này cho biết: “Thay vì tập trung vào vật động vật chủ có thể không tồn tại, nhóm của WHO nên tập trung vào các phòng thí nghiệm và an toàn sinh học.

Quan chức này nói, "Rất có thể đây là trục trặc trong dự án bí mật của PLA". (Theo nguồn tin của Washington Times)

Phát triển vũ khí sinh học - chương trình tối mật của PLA Trung Quốc

Các nhà phân tích tình báo Mỹ lưu ý rằng quân đội Trung Quốc đang bí mật phát triển vũ khí sinh học. Nghiên cứu ban đầu về loại vũ khí này bao gồm việc phát triển vắc-xin. Báo cáo cho biết, ít nhất 2,016 nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm Vũ Hán đã thử nghiệm một loại virus có tên là RaTG13, một loại coronavirus dơi tương tự như SARS-CoV-2.

Báo cáo cho biết: “WIV đã có một hồ sơ được công bố về việc tiến hành nghiên cứu 'tăng cường chức năng' để tạo ra các virus biến thể lai ghép."

“Nhưng WIV đã không minh bạch hoặc nhất quán về hồ sơ nghiên cứu các loại virus gần giống với virus COVID-19, bao gồm cả RaTG13, được lấy mẫu từ một hang động ở tỉnh Vân Nam vào năm 2013 sau khi một số thợ mỏ chết vì bệnh giống SARS.”

Các nhà phân tích tình báo Mỹ lưu ý rằng quân đội Trung Quốc đang bí mật phát triển vũ khí sinh học. (Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images)
Các nhà phân tích tình báo Mỹ lưu ý rằng quân đội Trung Quốc đang bí mật phát triển vũ khí sinh học. (Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images)

Theo báo cáo, một tai nạn trong phòng thí nghiệm có thể xuất hiện như một đợt bùng phát tự nhiên nếu những người tiếp xúc ban đầu chỉ giới hạn ở một vài người và lây lan dễ dàng hơn bởi những người không có triệu chứng ban đầu.

Báo cáo cho biết: “Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã nghiên cứu coronavirus có nguồn gốc từ động vật trong các điều kiện làm tăng nguy cơ tiếp xúc ngẫu nhiên và có khả năng xảy ra không cố ý.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng Viện Vi-rút Vũ Hán có liên hệ với Quân đội Giải phóng Nhân dân, quân đội Trung Quốc và đã tiến hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm bí mật tại viện này từ năm 2017.

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp với hãng thông tấn Đài Loan Lude Press, tiến sĩ Li-Meng Yan (Diêm Lệ Mộng) khẳng định: “Vào thời điểm đó, tôi đã xem xét kỹ [và có thể kết luận] rằng virus [Corona Vũ Hán] này xuất phát từ một phòng thí nghiệm quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Khu chợ tươi ở Vũ Hán chỉ được dùng như bù nhìn thế thân”.

“Mặc dù WIV tự thể hiện mình là một tổ chức dân sự, Hoa Kỳ đã xác định rằng WIV đã hợp tác trên các ấn phẩm và các dự án bí mật với quân đội Trung Quốc ,” báo cáo cho biết. “WIV đã thay mặt quân đội Trung Quốc tham gia vào các nghiên cứu tuyệt mật, bao gồm cả các thí nghiệm trên động vật trong phòng thí nghiệm, ít nhất là từ năm 2017”

Báo cáo cho biết chính phủ Hoa Kỳ “trong nhiều năm” đã công khai bày tỏ lo ngại về việc chế tạo vũ khí sinh học của Trung Quốc mà Bắc Kinh không ghi chép đầy đủ và không cho thấy rằng họ đã loại bỏ, bất chấp yêu cầu phải làm như vậy theo Công ước Vũ khí Sinh học.

Báo cáo cho biết những tiết lộ thông tin tình báo về WIV “chỉ là bề nổi của những gì vẫn còn bị che giấu về nguồn gốc của COVID-19 ở Trung Quốc .”

Báo cáo nêu rõ: “Bất kỳ cuộc điều tra đáng tin cậy nào về nguồn gốc của COVID-19 đều đòi hỏi quyền truy cập hoàn chỉnh, minh bạch vào các phòng nghiên cứu ở Vũ Hán, bao gồm cơ sở vật chất, mẫu, nhân sự và hồ sơ của họ,”báo cáo cho biết, cũng như các cuộc phỏng vấn với các nhà nghiên cứu Vũ Hán và tiếp cận với hồ sơ sức khỏe của công nhân.

Chính phủ Trung Quốc đã chặn mọi nỗ lực phỏng vấn các nhà nghiên cứu tại WIV, bao gồm cả những người bị bệnh vào mùa thu năm 2019.

Báo cáo chi tiết của Bộ Ngoại giao kết luận rằng việc chính phủ Trung Quốc giữ bí mật quá mức đã ngăn cản các nhà điều tra quốc tế xác định nguồn gốc của đại dịch.

Phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc chụp hôm 6/2/2020. (STR/AFP / Getty Images)
Phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc chụp hôm 6/2/2020. (STR/AFP / Getty Images)

Khi sự thật trở thành "thuyết âm mưu" qua sự nhào nặn của Bắc Kinh

Các chuyên gia chỉ trích Trung Quốc nói rằng những phát hiện của chính quyền Trump chỉ làm tăng thêm sự hoài nghi về việc Bắc Kinh phủ nhận rằng vi rút rò rỉ từ phòng thí nghiệm thông qua sự lây nhiễm của một nhân viên phòng thí nghiệm WIV hoặc thông qua một động vật nghiên cứu được bán bất hợp pháp cho thị trường động vật hoang dã.

"Đó là một lời nói dối. Và chính phủ Trung Quốc đã biết rất sớm rằng đó là một lời nói dối ”, Jamie Metzl, cố vấn của WHO và là cựu trợ lý Thượng viện của Tổng thống Biden cho biết. Ông nói với tờ Toronto Sun vào tuần trước: “Và trước những bằng chứng tràn ngập vào tháng 5 năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã thay đổi quan điểm của mình".

Thay vào đó, chính phủ Trung Quốc đã tìm cách quảng bá rằng mọi phát hiện từ điều tra khoa học nghiêm túc là thuyết âm mưu. Các quan chức Bắc Kinh thậm chí còn đưa ra ý kiến ​​rằng loại virus này lần đầu tiên được quân đội Mỹ đưa vào Trung Quốc. Chính phủ Mỹ đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc đó.

Chính phủ Trung Quốc sau đó đã trích dẫn những gì họ nói là báo cáo về một đợt bùng phát ở Nam Âu trước khi nó xuất hiện ở Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Một giả thuyết gần đây được các quan chức Trung Quốc đẩy mạnh là virus đã được đưa vào nước này trên bao bì thực phẩm đông lạnh. Các chuyên gia virus đã bác bỏ lý thuyết đó là rất khó xảy ra dựa trên các sở cứ chắc chắn về khoa học.

Ông Metzl, cố vấn của WHO, cho biết trong một email rằng báo cáo tình báo Hoa Kỳ “cho thấy Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu bí mật trên động vật có vi rút rất dễ lây lan tại Viện Vi rút học Vũ Hán, mà không thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới ngay cả khi đại dịch bắt đầu”.

Ông cho biết các nhà điều tra của WHO phải được cấp quyền truy cập đầy đủ vào dữ liệu của nhân viên phòng thí nghiệm tại WIV, bao gồm các ghi chú, danh sách tất cả các loại virus được nghiên cứu cả trong quá khứ và hiện tại, và tất cả hồ sơ.

“Tuy nhiên, nếu chính phủ Trung Quốc không ngay lập tức thay đổi hướng đi, chính quyền Biden nên tập hợp các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới lại với nhau để yêu cầu một cuộc điều tra pháp y quốc tế vô tư và không hạn chế về nguồn gốc của COVID-19, với đầy đủ quyền truy cập vào tất cả các hồ sơ cần thiết, cơ sở dữ liệu, mẫu sinh học và nhân sự chủ chốt” Ông nói.

Yan Li-meng, một chuyên gia virus học người Trung Quốc lưu vong tin rằng coronavirus là một vũ khí sinh học được thiết kế, cho biết báo cáo của Bộ Ngoại giao cho thấy WIV đã “nói dối ngay từ đầu” về nguồn gốc của virus.

Cô nói với Washington Times rằng báo cáo củng cố quan điểm của cô rằng virus "xương sống" đằng sau SARS-CoV-2 đã được quân đội Trung Quốc phát hiện trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2017 và rằng "quá trình hoàn thiện chức năng của nó liên quan đến các thí nghiệm nhân hóa trên động vật".

“Thông tin tình báo ở đây cho thấy các nhà nghiên cứu trong WIV đã bị ốm vào mùa thu năm ngoái, trong khi WIV đã phủ nhận điều đó trước công chúng”, cô nói. “Sau đó, điều quan trọng là phải điều tra xem các bệnh nhân có bị nhiễm cùng một chủng SARS-CoV-2 ban đầu hay các chủng tương tự từ phòng thí nghiệm hay không”, bà Yan nói.

Tiến sĩ Lang của WorldClinic cho biết mục tiêu của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc, “phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ” của đại dịch.

“Nếu nguyên nhân gốc rễ thực sự dẫn đến WIV, điều đó có nghĩa là cộng đồng quốc tế và [ Trung Quốc ] cần biết điều đó và sau đó hợp tác làm việc để đảm bảo rằng không lặp lại điều tương tự, đã gây ra tử vong và tác động kinh tế ở quy mô lớn chưa từng thấy ngoài thời chiến”.

Lê Minh



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo của tình báo Mỹ củng cố luận điểm Coronavirus là sản phẩm của phòng thí nghiệm Vũ Hán