Báo cáo Đài Loan cảnh báo, ĐCSTQ có thể làm 'tê liệt' hệ thống phòng thủ của họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan đã cảnh báo trong báo cáo quốc phòng hàng năm của mình rằng, chế độ Trung Quốc có thể "làm tê liệt" khả năng phòng thủ của hòn đảo và giám sát đầy đủ các hoạt động triển khai quân sự của nó.

Bộ Quốc phòng Đài Loan đã xác định các mối đe dọa nghiêm trọng hơn từ quân đội Trung Quốc trong báo cáo mới nhất của mình. Bộ này đã đệ trình báo cáo về khả năng quân sự của Trung Quốc và ngân sách quốc phòng của năm tới cho cơ quan lập pháp Đài Loan vào ngày 31/8.

Báo cáo năm nay cho biết, quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể phát động cái mà họ gọi là “các cuộc tấn công điện tử mềm và cứng”. Điều này bao gồm việc ngăn chặn thông tin liên lạc qua phần phía tây của chuỗi đảo thứ nhất, chuỗi các đảo chạy từ quần đảo Nhật Bản, qua Đài Loan và đến Philippines.

Theo báo cáo, Trung Quốc “có thể kết hợp với đội quân internet của mình để phát động các cuộc tấn công có dây và không dây nhằm vào mạng internet toàn cầu, điều này sẽ làm tê liệt hệ thống phòng không, chỉ huy trên biển và hệ thống phản công của [Đài Loan], tạo ra một mối đe dọa lớn”.

Với các cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác có thể nhắm vào bất cứ nơi nào trên hòn đảo, Trung Quốc cũng có khả năng “làm tê liệt” các trung tâm chỉ huy quân sự của Đài Loan và năng lực chiến đấu của lực lượng hải quân và không quân nước này.

Báo cáo nhấn mạnh, quân đội của ĐCSTQ vẫn chưa thể tiến hành các hoạt động đổ bộ quy mô lớn do thiếu khả năng vận tải và hỗ trợ hậu cần. Tuy nhiên, Bắc Kinh đang nỗ lực để thúc đẩy những khả năng này.

Chế độ Trung Quốc coi đảo quốc tự trị Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và đã đề xuất sử dụng vũ lực để chiếm quyền kiểm soát tại đất nước Đài Loan dân chủ.

Một đội hình máy bay ném bom H-6K quân sự bay qua Bắc Kinh trong cuộc duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 1/10/2019, để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. (GREG BAKER / AFP qua Getty Images)
Một đội hình máy bay ném bom H-6K quân sự bay qua Bắc Kinh trong cuộc duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 1/10/2019, để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. (GREG BAKER / AFP qua Getty Images)

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã đề cập đến cả những mối đe dọa của việc ĐCSTQ sử dụng thông tin sai lệch để gây ảnh hưởng đến dư luận, và quân đội Trung Quốc liên tục thức hiện các cuộc xâm nhập vào khu vực phòng không của họ. Theo dữ liệu thời gian thực của Bộ, Đài Loan đã phát hiện hơn 400 cuộc tuần tra của Trung Quốc trong 8 tháng qua, nhiều hơn số liệu của cả năm 2020.

Nâng cao báo động

Một chuyên gia quân sự Đài Loan phân tích rằng, bản báo cáo đang dấy lên báo động về sự chuẩn bị quân sự của ĐCSTQ, cũng như kêu gọi sự hỗ trợ chính trị và ngoại giao từ cộng đồng quốc tế.

Trao đổi với The Epoch Times, ông Lee Cheng-hsiu cho biết, báo cáo này là để “nâng cao cảnh báo về sự chuẩn bị quân sự của [ĐCSTQ] và tham vọng xâm lược chống lại Đài Loan”. Ông Lee hiện là trợ lý nghiên cứu cấp cao trong Ban An ninh Quốc gia của Quỹ Chính sách Quốc gia ở Đài Bắc.

Hôm 1/9, ông Lee nhận định: “[Bản báo cáo] kêu gọi cộng đồng quốc tế nhận ra nguy cơ xung đột vũ trang trên eo biển Đài Loan. Mặt khác, nó nhắc nhở người Đài Loan đề phòng các mối đe dọa vũ lực của ĐCSTQ”.

Ông Lee đánh giá, chính quyền ông Biden vẫn tin rằng chế độ Trung Quốc không có khả năng tấn công Đài Loan. Ông còn nói thêm rằng, phía nước Mỹ hiện đang hy vọng hòn đảo này có thể cải thiện khả năng phòng thủ và xoa dịu căng thẳng thông qua các cuộc đối thoại.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt một thương vụ bán các thiết bị quân sự trị giá 750 triệu USD cho Đài Loan, tuyên bố sự hỗ trợ này là cơ sở để duy trì sự ổn định trong khu vực. Năm 2020, chính quyền cựu Tổng thống Trump cũng đã thông qua thương vụ bán vũ khí trị giá 600 triệu USD.

Trước các hoạt động quân sự tăng cường của ĐCSTQ, Đài Loan đã đề xuất ngân sách quốc phòng lớn nhất là 372,6 tỷ Đài tệ (13,4 tỷ USD) cho năm 2022, với khoản bổ sung 1,4 tỷ USD cho các máy bay chiến đấu mới, theo Hãng thông tấn trung ương Đài Loan.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo Đài Loan cảnh báo, ĐCSTQ có thể làm 'tê liệt' hệ thống phòng thủ của họ