Báo cáo: Huawei có quyền truy cập và nghe trộm 6,5 triệu thuê bao của KPN, kể cả thủ tướng Hà Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Huawei, công ty công nghệ trực thuộc quân đội Trung Quốc và là công ty cung cấp thiết bị viễn thông cho Công ty Viễn thông và Internet Đa quốc gia Hà Lan KPN, có quyền truy cập không giới hạn vào 6,5 triệu người dùng của mạng điện thoại di động lớn nhất của Hà Lan, bao gồm cả các cuộc gọi điện thoại và dữ liệu cá nhân của Thủ tướng Hà Lan khi đó.

Ngày 17/4, tờ báo Hà Lan de Volkskrant đưa tin rằng, vào năm 2010, KPN đã ủy quyền cho công ty tư vấn Capgemini thực hiện một cuộc điều tra nội bộ về tính bảo mật của mạng lõi Huawei của họ. Tuy nhiên, báo cáo bí mật của Capgemini kinh khủng đến mức KPN đã sợ hãi chôn vùi nó cho đến gần đây, báo cáo mới được đưa ra ánh sáng, theo de Volkskrant.

Capgemini báo cáo rằng, nhân viên Huawei đã thâm nhập vào cốt lõi các hệ thống của KPN và họ có thể, cũng như có quyền truy cập và nghe trộm bất kỳ số thuê bao nào, bao gồm cả thủ tướng Hà Lan lúc bấy giờ là Jan Peter Balkenende, từ văn phòng của KPN và cả từ Trung Quốc. Các cơ quan an ninh nhà nước Trung Quốc tại Trung Quốc cũng có thể làm như vậy. Báo cáo cho biết, họ cũng có quyền truy cập không giới hạn vào dữ liệu cá nhân của tất cả khách hàng của KPN.

Những người đăng ký KPN bao gồm thủ tướng, bộ trưởng nội các, chính trị gia, doanh nghiệp, cá nhân và những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc, là những mục tiêu chính của sự theo dõi của chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ).

Huawei cũng biết những thuê bao nào đang được cảnh sát Hà Lan và cơ quan tình báo và an ninh - AIVD (Algemene Inlichtingen en Veiligheidsdienst) khai thác, theo báo cáo.

Hình ảnh logo Huawei trên bộ định tuyến mạng đô thị thông minh Huawei NetEngine 8000 tại sự kiện 5G được tổ chức ở London hôm 20/2/2020. (ISABEL INFANTES / AFP / Getty Images)

Báo cáo cho biết, có sáu nhân viên Huawei từng làm việc tại trụ sở cũ của KPN ở Den Haag khi công nghệ mạng lõi của Huawei được cài đặt trong các hệ thống của KPN vào năm 2009. Ít nhất một số trong số họ đã tham gia vào các hoạt động gián điệp.

KPN đã ký hợp đồng với Capgemini để điều tra và báo cáo lại vào năm 2010 sau khi bị AIVD liên tục cảnh báo rằng Huawei bị nghi ngờ có hành vi xâm nhập và gián điệp công nghệ trên diện rộng, cũng như thiết bị mạng của họ không an toàn đối với nền an ninh quốc gia. Dựa trên báo cáo của Capgemini, KPN đã quyết định không thuê Huawei bảo trì toàn bộ mạng lõi di động. Ngoài ra, công ty Hà Lan không có hành động nào khác ngoài việc giữ kín báo cáo, theo de Volkskrant.

Tờ báo Hà Lan cũng đưa tin vào tháng Ba rằng, từ năm 2004, Huawei cũng có quyền truy cập không giới hạn vào dữ liệu khách hàng của công ty con Telfort của KPN. Mặc dù một cuộc kiểm toán đã xác nhận và cảnh báo KPN vào năm 2011 về việc rò rỉ dữ liệu khách hàng của Telfort, KPN đã không điều tra thêm cũng như không cảnh báo khách hàng của Telfort.

Vào ngày 19/4, KPN thừa nhận sự tồn tại của báo cáo và nói rằng họ “chưa bao giờ quan sát thấy Huawei lấy thông tin khách hàng” và không có nhà cung cấp nào của Huawei truy cập trái phép, không kiểm soát hoặc không giới hạn vào mạng và hệ thống của KPN.

Sau tuyên bố của KPN, các nguồn tin nội bộ nói với de Volkskrant rằng thiết bị cốt lõi của KPN có thể vẫn bị gián điệp tiếp xúc vì Huawei hiện vẫn có quyền truy cập và một số quyền kiểm soát đối với mạng 4G của KPN. Nhân viên Huawei có “quyền quản trị viên” trên nền tảng cốt lõi của KPN do thiết bị của Huawei được lắp đặt ở đó.

Với tư cách là nhà cung cấp chính thiết bị mạng di động 3G và 4G của KPN, Huawei đã phủ nhận mọi cáo buộc về việc tiếp cận dữ liệu người dùng KPN. Theo The Guardian, Huawei nói họ chưa bao giờ bị các cơ quan chính phủ buộc tội hành động trái phép.

Huawei có quan hệ chặt chẽ với quân đội của ĐCSTQ. Điều này đã gây ra những lo ngại về an ninh rộng rãi ở nhiều nước phương Tây. Chính phủ Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với công ty và các nhà cung cấp của họ, trong khi công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc đang cạnh tranh để thống trị mạng 5G toàn cầu.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: Huawei có quyền truy cập và nghe trộm 6,5 triệu thuê bao của KPN, kể cả thủ tướng Hà Lan