Báo cáo nội bộ về ba vụ nổ căn cứ quân sự của Nga chỉ trong một tuần: Ukraine đã làm gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo đài CNN, một quan chức Ukraine giấu tên cung cấp bản báo cáo lưu hành nội bộ của chính phủ nước này cho hay, quân đội Nga đang rất 'nản lòng' trước một loạt vụ nổ lớn tại các căn cứ không quân của Nga ở bán đảo Crimea, khiến ít nhất 9 máy bay bị phá hủy và một hàng dài phương tiện dân sự 'nối đuôi nhau' rời khỏi đây.

Các quan chức Ukraine yêu cầu giấu tên vì họ không được phép chia sẻ thông tin với các phương tiện truyền thông.

Theo báo cáo, vụ nổ tại căn cứ không quân Saki của Nga Crimea hôm thứ Ba tuần trước (9/8) đã gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng quân sự của quân đội Nga trên bán đảo Crimea. Các cuộc tấn công sau đó đã chứng minh khả năng quân sự có hệ thống của Ukraine.

Vụ nổ tại căn cứ của Nga ở Crimea ngày 09/8 (Ảnh: Getty Images)

Không quân Ukraine ngày hôm sau cho biết 9 máy bay chiến đấu của Nga đã bị phá hủy trong vụ nổ, làm căn cứ bị hư hại nghiêm trọng và ít nhất một người thiệt mạng.

Nga cho biết vụ nổ là "một tai nạn", bác bỏ mọi nguyên nhân tấn công cũng như mọi thiệt hại về máy bay. Các quan chức Ukraine cho đến nay vẫn từ chối công khai xác nhận họ phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã có bài phát biểu trước quốc dân hàng đêm. Ông chỉ ra rằng cuộc chiến "bắt đầu ở Crimea và phải kết thúc ở Crimea - cần giải phóng".

Một loạt các vụ nổ khác đã được báo cáo ở Crimea vào thứ Ba (16/8), lần này là tại một kho đạn ở gần làng Mayskoye ở quận Dzhankoi, Crimea và một ở Sân bay Gvardeyskoe.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một vụ hỏa hoạn nổ ra sáng hôm 16/8/2022 gây nổ kho đạn của một căn cứ quân sự Nga ở gần làng Mayskoye ở quận Dzhankoi, Crimea. (Ảnh: Marie-Laure Messana/Getty Images)

Các quan chức Nga cho biết vụ việc này là một vụ phá hoại, nhưng không nói rõ kiểu phá hoại nào hoặc ai đã thực hiện.

Cuối tuần qua, các quan chức Ukraine xác nhận rằng một cây cầu đường sắt gần Melitopol đã bị đánh bom và được người Nga sử dụng để vận chuyển thiết bị quân sự và vũ khí từ Crimea bị chiếm đóng.

Nhiều phương tiện dân sự nối đuôi nhau rời khỏi Crimea

Trong bối cảnh các nhà phân tích đồn đoán rằng Ukraine đang nhắm vào khả năng quân sự của Nga ở Crimea, ông Zelensky hôm 16/8 cảnh báo rằng, những người dân Ukraine sống trong khu vực bị chiếm đóng nên tránh xa các cơ sở quân sự của Nga.

Ông đề cập rằng hiện có nhiều phương tiện dân sự đang xếp hàng km để cố gắng rời khỏi Crimea để đến Nga.

Ông Zelensky nói: “Việc các phương tiện dân sự xếp hàng dài những ngày này để băng qua cây cầu rời Crimea đến Nga chứng tỏ rằng, phần lớn công dân của đất nước khủng bố [Nga] đã hiểu rõ bản chất của sự việc, hoặc ít nhất cảm thấy Crimea không phải là nơi dành cho họ".

Cơ quan đường bộ của Nga hôm 16/8 đưa tin, lưu lượng giao thông kỷ lục qua cầu Crimea diễn ra chỉ vài ngày sau vụ nổ lớn tại căn cứ không quân Saki.

"Chỉ trong hôm 15/8, có đến 38.297 phương tiện qua cầu ở cả hai hướng", thông cáo cho biết.

Crimea là điểm du lịch nổi tiếng của nhiều người Nga. Khi vụ nổ xảy ra, khói đen cuồn cuộn bốc lên từ bờ biển gần đó khiến du khách kinh hoàng bỏ chạy. Vụ nổ đã phá hủy các cửa sổ ở một số tòa nhà chung cư và gây ra nhiều thiệt hại khác.

Các nhà chức trách Nga nói rằng tất cả các khách sạn và bãi biển trên đảo đều không bị ảnh hưởng.

Các quan chức địa phương cũng hạ thấp quy mô các phương tiện rời khỏi Crimea, nói rằng đó là kết quả của việc kiểm soát chặt chẽ hơn trên cây cầu vì lý do an toàn.

Người đứng đầu chính quyền do Nga kiểm soát ở Crimea, Sergei Aksyonov, nói với đài truyền hình nhà nước Nga hôm 16/8 rằng, những gì người Ukraine nói về việc phía Nga đã bỏ trốn khỏi Crimea là "dối trá".

Tuy nhiên, ông thừa nhận vào tháng trước rằng ngành du lịch của Crimea đã bị ảnh hưởng và cho biết dự kiến ​​sẽ giảm 40% vào mùa hè này. Hiệp hội Du lịch Nga đã đưa ra dự báo tương tự vào hồi tháng Sáu.

Điện Kremlin đã chiếm Crimea từ Ukraine trong một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014 và bị hầu hết thế giới lên án vì hành động chiếm đất lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ II.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo nội bộ về ba vụ nổ căn cứ quân sự của Nga chỉ trong một tuần: Ukraine đã làm gì?