Báo cáo tiết lộ: Hàng chục chính trị gia ở Washington D.C. nắm cổ phần trong các công ty vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Business Insider mới đây đã công bố một phân tích chỉ ra rằng, có ít nhất 75 nhà lập pháp thuộc Quốc hội Hoa Kỳ đã nắm giữ cổ phần trong các công ty dược sản xuất vaccine, bao gồm Moderna, Pfizer, Johnson & Johnson, vào năm 2020.

Ngoài ra, dấu vết trên hồ sơ giấy tờ cũng cho thấy, các tập đoàn Big Pharma đã chi hàng triệu đô la để tài trợ cho các chiến dịch bầu cử và vận động hành lang cho chính phủ liên bang. Dữ liệu này làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về vấn đề đạo đức đối với tính khách quan của cơ quan lập pháp Hoa Kỳ, đồng thời, khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc các chủ thể trong Chính phủ Hoa Kỳ đã thu lợi bao nhiêu từ các quy định bắt buộc tiêm vaccine – vốn đã tước đi quyền tự do của người Mỹ và gây ảnh hưởng đến nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Theo một báo cáo phân tích hồ sơ tài chính liên bang được công bố vào ngày 13/12, tờ Business Insider kết luận rằng, “hàng chục nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ tại Điện Capitol đã đầu tư vào các công ty có cổ phần trực tiếp trong phản ứng của quốc gia đối với đại dịch COVID-19”.

Trong phân tích của mình, tờ Business Insider đã xem xét một số trong “9.000 báo cáo công khai tài chính cho từng nhà lập pháp đương nhiệm và các nhân viên cấp cao của họ”. Báo cáo cho thấy, vào hồi năm ngoái, có ít nhất 35 Dân biểu và 13 Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nắm giữ cổ phần trong công ty dược Johnson & Johnson – công ty đã sản xuất ra loại vaccine 1 liều trên thị trường.

Trong khi đó, 34 Dân biểu và 11 Thượng nghị sĩ nắm giữ cổ phần của Pfizer – gã khổng lồ Big Pharma có vaccine 2 liều công nghệ mRNA, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt.

Đối với Moderna – hãng dược do Bill Gates tài trợ, cổ đông của họ ít hơn, chỉ có 2 Dân biểu và vợ / chồng của họ nắm giữ cổ phần trong công ty này.

Tờ Business Insider viết rằng: “Các nhà lập pháp đã nắm giữ các khoản đầu tư vào các công ty liên quan tới COVID-19, trong khi Quốc hội là trung tâm của các nỗ lực cứu trợ đại dịch… Trong năm 2020 và 2021, các thành viên trong Quốc hội đã bỏ phiếu cho 6 dự luật cứu trợ có trị giá gần 6 nghìn tỷ đô la. Quốc hội cũng ủy quyền hơn 10 tỷ đô la để giúp các công ty dược phẩm phát triển và phân phối vaccine, đồng thời, buộc các công ty bảo hiểm y tế phải trang trải chi phí tiêm vaccine”.

Luật sư Jeff Childers của Florida đã viết trong bản tin ngày 14 tháng 12 chỉ ra rằng, 24 Thượng nghị sĩ có cổ phần tại Pfizer và Johnson & Johnson chiếm gần 1/4 tổng số thành viên Thượng viện Hoa Kỳ. Ông nói: “Đó là vấn đề hiện tại của chúng ta. Đó là lý do tại sao đại dịch vẫn chưa kết thúc.”

Luật sư Childers đề xuất rằng, người Mỹ cần phải “bằng cách nào đó, loại bỏ tất cả các bên có lợi ích liên quan ra khỏi hoạt động kinh doanh COVID”.

Ông cũng nhận định thêm rằng: “Rất khó để cho bất kỳ nhà lập pháp nào có khoản đầu tư lớn vào Pfizer làm điều gì khác, ngoài việc thúc đẩy các mũi tiêm…”

Được biết, một số nhà lập pháp đã đầu tư vào các hãng dược lớn bao gồm Dân biểu Đảng Dân chủ Illinois – bà Marie Newman, Dân biểu Đảng Dân chủ New Jersey – ông Josh Gottheimer, Dân biểu Đảng Cộng hòa Alabama – ông Mo Brooks, một ứng cử viên sáng giá cho Thượng viện Hoa Kỳ, người đã đưa ra một dự luật vào hồi tháng 11 để xóa bỏ các quy định bắt buộc tiêm vaccine của Tổng thống Joe Biden, nhưng lại bán bớt cổ phiếu trị giá khoảng 50.000 USD của Pfizer vào hồi tháng 8.

Các đại biểu Quốc hội Hoa Kỳ không chỉ dừng lại ở việc đầu tư vào các tập đoàn Big Pharma chịu trách nhiệm cho việc phát triển và sản xuất vaccine COVID-19. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, các nhà lập pháp đã giao dịch cổ phiếu trong các tập đoàn khác có liên quan đến đại dịch, bao gồm các nhà sản xuất Thiết bị Bảo hộ Cá nhân (PPE) và các phương pháp điều trị không dùng vaccine.

Theo báo cáo, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Alabama – ông Tommy Tuberville – đã “đầu tư vào hãng dược Johnson & Johnson, công ty dược Regeneron, và 3M” – vốn là một công ty sản xuất và phân phối thiết bị bảo vệ cá nhân như khẩu trang N95.

Tương tự như vậy, Dân biểu Đảng Dân chủ Kentucky – ông John Yarmuth, người đảm nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện, được báo cáo là đã bán số cổ phiếu trị giá 15.000 USD của 3M vào cuối tháng 3 năm ngoái.

Báo cáo cũng cho thấy, một số nhà lập pháp đã phơi bày “thói đạo đức giả” của mình khi đưa ra lập trường chống lại việc trục lợi từ đại dịch, chẳng hạn như Dân biểu Đảng Dân chủ New Jersey – ông Tom Malinowski – khi ông nói với hãng tin MSNBC vào tháng 4 năm 2020 rằng: “Đây không phải là lúc để bất kỳ ai trục lợi từ việc bán máy thở, vaccine, thuốc, phương pháp điều trị, thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), ở bất kỳ đâu trên thế giới”. Mặc dù vậy, cá nhân ông này lại bán bớt số cổ phiếu trị giá 15.000 USD tại Chembio Diagnostics – nơi cung cấp các bộ xét nghiệm COVID-19.

Hiện không rõ các Thượng nghị sĩ và Dân biểu được đề cập có kiến ​​thức ở mức độ nào về những cổ phiếu mà họ sở hữu và bán ra. Báo cáo cho thấy, nhiều người trong số họ đã thuê cố vấn tài chính để thay mặt họ mua và bán cổ phiếu. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, các công ty dược đã chi hàng triệu đô la để tài trợ cho các chiến dịch bầu cử của các ứng cử viên mà họ ưu tiên, cũng như vận động hành lang cho chính phủ liên bang.

Tổ chức OpenSecrets – một tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi các giao dịch tài chính của các chính trị gia – đã báo cáo rằng, thông qua Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) và các cá nhân, Pfizer đã chi hơn 4 triệu đô la vào năm 2020 để hỗ trợ cho các ứng viên và ủy ban mà họ đã chọn. Trong khi đó, Ủy ban Hành động Chính trị và các nhân viên làm việc cho Johnson & Johnson đã chi hơn 2 triệu đô la.

Tờ Business Insider cho biết: “Cả Pfizer và Johnson & Johnson đều cống hiến cho đảng Dân chủ nhiều hơn là cho đảng Cộng hòa… Đối với 3 nhà sản xuất vaccine lớn [tại Mỹ], Pfizer dẫn đầu với số tiền được chi nhiều nhất để vận động hành lang cho các thành viên Quốc hội trong đại dịch.”

Tổ chức OpenSecrets cho biết, Pfizer đã chi gần 11 triệu đô la để vận động hành lang cho chính phủ liên bang vào năm 2020, trong khi đó, Johnson & Johnson đã chi 7,9 triệu đô la vào năm ngoái. Moderna – người đang vận động trở lại vào năm 2019 – đã chi 280.000 đô la cho năm 2020 và 420.000 đô la cho năm 2021, theo thông tin từ Business Insider.

Ông Joshua Silver – giám đốc điều hành của nhóm vận động chống tham nhũng – nói với tờ Business Insider rằng: “Cả hai bên đều có xung đột lợi ích và được hưởng lợi từ tình trạng hiện tại. Cách tốt nhất để đất nước [chúng ta] đi đúng hướng là các cử tri phải cắt đứt quan hệ với những kẻ cơ hội tư lợi – và tốt hơn là họ nên làm điều đó thật nhanh. Tình hình [thực tế] ảm đạm hơn nhiều so với những gì mà công chúng Mỹ [có thể] nhận ra.”

Cựu Phó Chủ tịch của Pfizer – ông Mike Yeadon – người đã lên tiếng cảnh báo về những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng do vaccine COVID-19 gây ra – cho rằng, để bảo đảm lợi ích cho mình, các nhà lập pháp có quan hệ tài chính với các công ty dược sẽ không muốn bày tỏ quan ngại của họ về các mũi tiêm COVID-19, cũng như thách thức các quy định về vaccine của Chính quyền Biden.

Tâm Di

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo tiết lộ: Hàng chục chính trị gia ở Washington D.C. nắm cổ phần trong các công ty vaccine