Bao giờ ông Trump sẽ được phục chức Tổng thống?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây có một số thông tin đồn đoán rằng ông Trump sẽ có thể sớm quay trở lại chính trường Hoa Kỳ. Theo một số chuyên gia, thì khả năng ông quay trở lại chính trường Hoa Kỳ sớm là rất có thể. Có một số khả năng ông Trump sẽ quay trở lại chính trường Hoa Kỳ trước nhiệm kỳ tranh cử tổng thống chính thức năm 2024.

Khả năng thứ nhất: Ông được phục chức từ kết quả của cuộc thanh tra bầu cử, phát hiện có gian lận trong cuộc bầu cử 2020.

Khả năng này được đưa ra khi có kết quả chứng minh rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp.

Đối với nhiều người, cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 là một cuộc bầu cử đầy tranh cãi. Kết quả kiểm phiếu của một số bang chiến trường bị đặt ra rất nhiều nghi vấn. Những bất thường về cuộc bầu cử này là vô cùng nhiều, như việc bầu qua thư không minh bạch, hệ thống máy bỏ phiếu Dominion gây tranh cãi, các bất thường của kết quả bầu cử mà theo khoa học thống kê là gần như không thể xảy ra, cùng nhiều tranh cãi khác nữa.

Hơn thế nữa, các phương tiện truyền thông cánh tả, các công ty công nghệ lớn đã kiểm duyệt kết quả hoặc những câu hỏi nghi ngờ đến tính trung thực của cuộc bầu cử, cũng như những bất thường trong bầu cử. Những ông lớn này đã thẳng tay khóa tài khoản, tắt chức năng quảng cáo hoặc kiếm tiền của những tài khoản mạng xã hội dám đưa tin khiến những thông tin về gian lận bầu cử không thể lan tỏa. Việc này dẫn đến nhiều người không có đầy đủ thông tin về những bất thường trong cuộc bầu cử.

Hầu như tất cả những đơn kiện về bầu cử, gồm cả đơn kiện từ chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho đến những đơn kiện từ những người ủng hộ ông, đều bị hệ thống tòa án các cấp ở Hoa Kỳ bác và không xử. Chưa có bất cứ một phiên tòa nào đứng ra xử lý vụ kiện để xem xét các bằng chứng từ nguyên đơn, các tòa án đơn giản là bác bỏ đơn kiện và không xử.

Tuy thời gian đã qua nửa năm nhưng những dư âm về gian lận bầu cử vẫn được một số người yêu nước chính nghĩa ở Hoa Kỳ tìm cách làm sáng tỏ. Họ nói rằng, mục đích của họ không phải là đảo ngược kết quả bầu cử mà mục đích là đảm bảo tính trung thực của cuộc bầu cử để sau này không tái diễn những điều bất thường khiến cử tri nghi ngờ.

Hiện tại một cuộc thanh tra bầu cử đang được tiến hành tại tiểu bang Arizona. Sau nhiều lần giằng co giữa Thượng viện có phe Cộng hòa chiếm đa số của tiểu bang này với Ủy ban Giám sát Bầu cử Hạt Maricopa, cũng là do phe Cộng hòa chiếm giữ. Một cuộc thanh tra bầu cử đã được tiến hành tại Hạt Maricopa, vốn có dân số cao nhất của bang này.

Bang Arizona là bang truyền thống theo đảng Cộng hòa. Kết quả bầu cử năm 2020 cho thấy ứng cử viên Biden hơn ông Trump số phiếu rất thấp với khoảng chỉ hơn 10.000. Nhưng tại tiểu bang này đã có những bất thường khiến cử tri nghi ngờ về kết quả bầu cử.

PHOENIX, AZ - 05 tháng 11: Nhân viên tại văn phòng Bộ bầu cử Quận Maricopa kiểm phiếu vào ngày 5 tháng 11 năm 2020 tại Phoenix, Arizona. (Ảnh của Courtney Pedroza / Getty Images)

Trong quá trình thanh tra tại đây đã có những giằng co về mặt pháp lý, như Ủy ban Giám sát Bầu cử Hạt Maricopa từ chối đơn triệu tập của Thượng viện bang, từ chối giao nộp routers, từ chối cấp mật khẩu để mở máy đếm phiếu, xóa dữ liệu bầu cử,... Tất cả những giằng co này từ Ủy ban Bầu cử Hạt Maricopa tại Arizona khiến người ta càng thêm nghi ngờ rằng đã có điều gì đó không minh bạch về cuộc bầu cử. Một người dân bình thường có thể đặt câu hỏi là nếu cuộc bầu cử là minh bạch thì Ủy ban này cần gì phải giấu diếm và ngăn trở thanh tra viên tiếp cận bằng chứng.

Thậm chí ở cấp cao hơn, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng can thiệp vào quá trình thanh tra này. Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa, bà Elise Stefanik đã nói rằng Bộ Tư pháp của chính quyền Biden đang cố gắng chặn cuộc thanh tra bầu cử tại Arizona và theo bà hành vi này là vi hiến.

Tổng thống Trump đã hoan nghênh sự dũng cảm của cuộc thanh tra này và gọi họ là những người yêu nước, đồng thời ông cũng lên án đảng Dân chủ tìm mọi cách ngăn cản cuộc thanh tra.

Hiện nay phiếu được kiểm đếm bằng tay đã hoàn tất khoảng gần 80%. Thượng viện Arizona muốn đưa thêm một công ty nữa để thanh tra các công ty đang tiến hành thanh tra để đảm bảo không có gian lận. Sau đó họ sẽ tìm kiếm các dấu hiệu bất thường trên lá phiếu như phiếu được sao chép y hệt nhau, phiếu mới tinh mà không có nếp gấp...

Có một điều đáng chú ý là nếu một tiểu bang thực hiện thì các bang khác sẽ noi theo, tạo nên một hiệu ứng domino về thanh tra bầu cử trên toàn nước Mỹ. Điều này được minh chứng khi phái đoàn các nhà lập pháp của các tiểu bang Alaska, Colorado, Georgia, Pennsylvania, Nevada và Virginia đã đến Arizona để quan sát và học hỏi về cách thức thanh tra bầu cử.

Sau cuộc viếng thăm này, nhà lập pháp của tiểu bang Pennsylvania hy vọng sẽ thực hiện một cuộc thanh tra tương tự tại tiểu bang của mình.

Kết quả riêng của tiểu bang Arizona không thể lật được kết quả cuộc bầu cử vì bang này chỉ có 11 phiếu đại cử tri và kết quả bầu cử đã được xác nhận. Nhưng nếu thực sự có thể phát hiện ra gian lận bầu cử tại Arizona thì đó chính là quân domino đầu tiên dẫn đến các cuộc thanh tra bầu cử khác tại các tiểu bang chiến trường vốn có những bất thường về bầu cử. Chỉ cần chứng minh được có gian lận bầu cử của 3 tiểu bang chiến trường trong những tiểu bang: Arizona, Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Georgia thì trên lý thuyết, số phiếu phiếu đại cử tri của những bang này đủ để lật được kết quả bầu cử.

Liệu ông Trump có thể được phục chức nếu kết quả thanh tra bầu cử ở các tiểu bang chứng minh có gian lận bầu cử? Đây là câu hỏi mà nhiều học giả luật ở Hoa Kỳ tranh cãi.

Trump, Chủ Tịch, Hoa Kỳ, Mỹ, Cờ, Jack Đoàn
Liệu ông Trump có thể được phục chức nếu kết quả thanh tra bầu cử ở các tiểu bang chứng minh có gian lận bầu cử? Đây là câu hỏi mà nhiều học giả luật ở Hoa Kỳ tranh cãi. (Ảnh: Pixabay)

Theo bà Sidney Powell, cựu luật sư đội ngũ ông Trump thì ông Trump có thể được phục chức.

Tại Hội nghị Người yêu nước “Vì Đức Chúa và Tổ Quốc”, một hội nghị cánh hữu được tổ chức ở Dallas vào cuối tháng Năm, luật sư Sidney Powell, người từng tham gia các tranh chấp pháp lý về gian lận bầu cử để bảo vệ cựu Tổng thống Trump, tuyên bố: Cựu Tổng thống Donald Trump đơn giản “phục chức” Tổng thống và tiếp tục phần còn lại của nhiệm kỳ Biden.

Tuy nhiên cựu cố vấn luật Ellis của ông Trump đã phản bác lại trên Twitter, "Không, cựu Tổng thống Trump sẽ không thể được 'phục chức’".

“Cuộc bầu cử là vô luật, [và] sáu tiểu bang cho phép đại biểu của họ bỏ phiếu bằng chứng nhận kết quả giả, nhưng quá trình bỏ phiếu xác nhận kết quả [của cử tri đoàn] vẫn đã xảy ra”.

Cô nói thêm, Theo Hiến pháp [Hoa Kỳ], chỉ có một quy trình duy nhất để loại bỏ một tổng thống đương nhiệm. Đó là luận tội và kết tội.

Ông Eugene Volokh, giáo sư tại Trường Luật UCLA, nói với CNN rằng, muốn làm được như điều bà Powell nói, cần phải sửa đổi Hiến pháp.

Theo Tu chính án thứ 20, cách duy nhất để người khác có thể làm quyền tổng thống là nếu Quốc hội xác định rằng cả tổng thống đắc cử và phó tổng thống đắc cử đều không đủ tiêu chuẩn trước Ngày nhậm chức. Tuy nhiên, khi kết quả của cuộc bầu cử tuyên bố Biden chiến thắng đã được chứng nhận, cơ hội cho khả năng đó đã đóng lại.

Ông Volokh cho biết, theo Hiến pháp hiện hành, một tổng thống đương nhiệm chỉ có thể bị bãi nhiệm trước khi hết nhiệm kỳ thông qua việc từ chức, luận tội và kết tội, hoặc các quy định về lý do về sức khỏe của tổng thống trong Tu chính án thứ 25.

Theo một khảo sát gần đây của Politico Morning, có gần đến 30% thành viên đảng Cộng hòa tin rằng ông Trump sẽ được phục chức. Trước đó khảo sát của Reuters cho thấy 53% thành viên đảng Cộng hòa cho rằng ông Trump mới là tổng thống đích thực.

Trường hợp phục chức như trên chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử Hoa Kỳ.

có gần đến 30% thành viên đảng Cộng hòa tin rằng ông Trump sẽ được phục chức. Trước đó khảo sát của Reuters cho thấy 53% thành viên đảng Cộng hòa cho rằng ông Trump mới là tổng thống đích thực.
Có gần đến 30% thành viên đảng Cộng hòa tin rằng ông Trump sẽ được phục chức. Trước đó khảo sát của Reuters cho thấy 53% thành viên đảng Cộng hòa cho rằng ông Trump mới là tổng thống đích thực. (Ảnh: tổng hợp)

Khả năng 2: Ông Trump tham gia bầu cử vào Hạ Viện năm 2022, trở thành chủ tịch Hạ Viện, tiến hành luận tội phế truất Biden.

Đây là một khả năng thú vị và hoàn toàn khả thi. Khi ông Trump sẽ tham gia tranh cử và giành vị trí dân biểu của tiểu bang Florida. Đồng thời đảng Cộng hòa phải giành lại Hạ Viện. Lúc đó với uy tín của mình, ông sẽ được bầu làm Chủ tịch Hạ Viện.

Trên thực tế, khả năng này xảy ra với 3 điều kiện:

Điều kiện thứ nhất là ông Trump phải trúng cử ghế dân biểu Hạ Viện đại diện cho tiểu bang Florida.

Điều kiện thứ 2 là đảng Cộng hòa phải giành đa số ghế, tức là họ giành nhiều phiếu hơn đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Hạ Viện năm 2022. Và số dân biểu Cộng hòa từ Hạ Viện phải bầu ông làm chủ tịch Hạ Viện.

Tất nhiên cần có một điều kiện tiên quyết đó là không có gian lận phiếu bầu. Mọi giả định ở trên sẽ vô nghĩa nếu như có gian lận bầu cử.

Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, nhiệm kỳ của một dân biểu chỉ là 2 năm, nghĩa là cứ 2 năm thì sẽ có một cuộc bầu cử vào Hạ Viện. Số ghế dân biểu của mỗi bang sẽ phụ thuộc vào dân số của bang đó. Dân số càng đông thì bang đó sẽ có nhiều ghế và ngược lại.

Trong cuộc tổng điều tra dân số mới nhất tiến hành 10 năm một lần tại Hoa Kỳ, các tiểu bang có truyền thống theo Cộng hòa có sự gia tăng dân số, do đó họ được tăng thêm số dân biểu tại Hạ Viện. Như tiểu bang Texas tăng thêm 2 ghế, Florida tăng thêm một ghế. Như vậy, tiểu bang Florida mà ông Trump đang cư ngụ sẽ được thêm 1 vị trí ở Hạ Viện, tăng số ghế từ 27 hiện nay lên thành 28 vào năm tới. Do đó tiểu bang Florida trong 2 cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới sẽ có 30 phiếu đại cử tri, bằng số phiếu của tiểu bang này tại Thượng viện là 2 và 28 tại Hạ Viện.

Đề xuất tranh cử một vị trí tại Hạ Viện được chính ông Trump nói là “một ý tưởng thú vị” trong chương trình “Raw and Unfiltered” của người dẫn chương trình phát thanh phe bảo thủ truyền thống Wayne Allyn Root.

Đề xuất tranh cử một vị trí tại Hạ Viện được chính ông Trump nói là “một ý tưởng thú vị” trong chương trình “Raw and Unfiltered” của người dẫn chương trình phát thanh phe bảo thủ truyền thống Wayne Allyn Root. (Ảnh: Tổng hợp)

Bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi ông Root đưa ra quan điểm rằng cựu Tổng thống có thể khởi động một chiến dịch năm 2022 cho một ghế Quốc hội ở Florida, quê hương mới của ông - nhờ vào sự gia tăng dân số, sẽ được thêm ghế trong Hạ viện.

Ông Root hào hứng đề nghị ông Trump tranh cử vào Quốc hội Hoa Kỳ, một ghế Hạ viện ở Florida. Ông nói: “Ông sẽ giành được chiến thắng lớn, một chiến thắng kịch tính long trời lở đất, chiếm 50 ghế của Hạ viện”.

"Và sau đó," ông Root tiếp tục, "ông sẽ trở thành Chủ tịch hạ viện để dẫn đầu cuộc luận tội Tổng thống Biden".

Ông Trump cười đáp lại rằng: “Ồ, điều đó rất thú vị”.

“Và sau đó ông sẽ trở thành Tổng thống”, ông Root kết luận. "Ông hãy làm đi! Ông sẽ là một vị anh hùng dân tộc của những người theo trường phái bảo thủ”.

Chủ tịch Hạ Viên đứng thứ ba trong danh sách kế vị tổng thống - vì vậy, kế hoạch của ông Root cũng sẽ cần loại bỏ Phó Tổng thống Kamala Harris, một rào cản mà ông không đề cập đến.

Con đường đến vị trí tổng thống của ông Wayne Allyn Root đề xuất lặp lại con đường mà Steve Bannon, cựu cố vấn Nhà Trắng của ông Trump, người đã nói với một nhóm thành viên đảng Cộng hòa ở Boston vào tháng Hai rằng ông Trump nên tranh cử vào Quốc hội vào năm 2022 theo tin từ Boston Herald.

"Chúng ta sẽ hoàn toàn loại bỏ Nancy Pelosi, và hành động đầu tiên ông Trump trên cương vị là Chủ tịch Hạ Viện cần làm là luận tội Tổng thống Joe Biden vì các hoạt động bất hợp pháp để đánh cắp chức vụ tổng thống", ông Bannon nói, Boston Herald trích lời.

Dân biểu Cộng trung thành với ông Trump, cô Marjorie Taylor Green cũng nói rằng cô ủng hộ ý tưởng ông Trump trở thành Chủ tịch Hạ Viện và luận tội ông Biden và bà Harris.

Việc một tổng thống tham gia Quốc hội sau khi rời nhiệm sở là một điều bất thường và khá hiếm trong lịch sử Hoa Kỳ. Trong lịch sử chỉ duy nhất có Tổng thống thứ 6 là John Quincy Adams nắm giữ một ghế trong Hạ viện sau khi thôi chức, và Tổng thống Andrew Johnson là cựu tổng thống duy nhất nắm ghế trong Thượng viện vào năm 1875.

Trong trường hợp không phế truất được ông Biden thì việc đảng Cộng hòa nắm đa số Hạ Viện sẽ chống lại chương trình nghị sự chủ nghĩa cấp tiến của đảng Dân chủ và tạo tiền đề lớn cho cuộc đua chính thức vào Nhà Trắng vào năm 2024 cho ông Trump.

Mới đây, ông Trump có nói ẩn ý rằng ông sẽ quay lại Nhà Trắng sớm hơn người ta nghĩ. Chúng ta không rõ ngụ ý của ông Trump là gì, chúng ta chỉ có thể chờ những diễn biến tiếp theo vì ông Trump là một người rất khó đoán.

Tuy những khả năng về việc quay lại chính trường Hoa Kỳ của ông Trump như đã nêu ra ở trên chỉ là những giả thuyết, nhưng ảnh hưởng của ông Trump tại nước Mỹ là không thể bàn cãi. Lịch sử sẽ nói lên tất cả, và tôi tin rằng, những công lao và đóng góp của ông đối với nước Mỹ sẽ được xứng đáng ghi nhận. Cùng với Washington và Lincoln, ông sẽ được sánh với những vị tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Bao giờ ông Trump sẽ được phục chức Tổng thống?