Bão lớn đang tiến vào đất liền Triều Tiên và Hàn Quốc, hàng trăm chuyến bay bị tạm hoãn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc họp của đảng cầm quyền hôm 25/8, người đứng đầu đất nước Kim Jong Un đã kêu gọi chuẩn bị kỹ lưỡng để giảm thiểu thương vong và thiệt hại do bão, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết.

Một cơn bão được dự báo là một trong những cơn bão mạnh nhất trong năm nay đang tiến vào 2 quốc gia. Tại Hàn Quốc, hàng trăm chuyến bay đã bị hủy. Tại Triều Tiên, người đứng đầu đất nước bày tỏ lo ngại về khả năng thiệt hại về người và hoa màu.

Ngày 26/8, với tốc độ gió 155 km/giờ, bão Bavi đã đi qua vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây của hòn đảo Jeju ở phía nam của Hàn Quốc, gây ra các thiệt hại bao gồm: ngập lụt ở các đường phố, đổ cây, phá huỷ các biển hiệu và các cột đèn. Hiện vẫn chưa có thông tin về thương vong.

Cơ quan dự báo khí tượng của Hàn Quốc cho biết, cơn bão sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền vào đêm trước khi đổ bộ vào phía tây Bắc Triều Tiên vào đầu ngày 27/8. Cơ quan này cảnh báo về những thiệt hại nghiêm trọng có thể xảy ra do gió giật mạnh và lượng mưa lớn.

Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cho biết tại đảo Jeju, gió và mưa lớn đã đánh sập hàng trăm ngôi nhà và làm hư hại các tòa nhà cao tầng, cây cối, đèn đường, cột điện thoại, rào chắn và biển báo.

Hơn 480 chuyến bay nội địa đến và đi từ đảo Jeju và thành phố phía nam Busan đã bị hủy bỏ vào tối ngày 26/8. Chính quyền Hàn Quốc đã đóng cửa các công viên công cộng và cầu biển, đồng thời di chuyển hàng trăm tàu ​​đánh cá và các tàu khác, Bộ Nội vụ nước này cho biết.

Tại thủ đô Seoul và các thành phố khác, các nhân viên y tế đã tháo dỡ ít nhất 75 trạm xét nghiệm virus Corona tạm thời do lo ngại rằng các lều và gian hàng có thể không chịu được gió mạnh.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết, trong cuộc họp của đảng cầm quyền hôm 25/8, người đứng đầu đất nước Kim Jong Un đã kêu gọi chuẩn bị kỹ lưỡng để giảm thiểu thương vong và thiệt hại do bão. Cơn bão xảy ra nhiều tuần sau khi những trận mưa xối xả gây ra lũ lụt và thiệt hại lớn cho nhà cửa và mùa màng ở Triều Tiên. Điều này đã tạo thêm khó khăn cho nền kinh tế Triều Tiên vốn suy giảm do việc đóng cửa biên giới liên quan đến đại dịch và các lệnh trừng phạt từ Mỹ đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trước đó, KCNA cho biết, cảnh báo bão đã được ban bố ở hầu hết các khu vực của đất nước, với việc di chuyển tàu đánh cá và áp dụng các biện pháp bảo vệ các tòa nhà, trang trại và đường sắt.

Tại Trung Quốc, giới chức đã đình chỉ các dịch vụ phà qua khu vực biển Hoàng Hải từ cảng phía bắc Đại Liên đến các thành phố Uy Hải và Yên Đài trên bán đảo Sơn Đông khi cơn bão ập đến trong khu vực. Đại Liên có 7 triệu dân, chính quyền thành phố này đã kêu gọi người dân ở trong nhà càng nhiều càng tốt trong các ngày 26/8 và 27/8.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bão lớn đang tiến vào đất liền Triều Tiên và Hàn Quốc, hàng trăm chuyến bay bị tạm hoãn