Bạo lực bùng phát ở Paris, hàng nghìn người biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát Paris, Pháp đã buộc phải dùng hơi cay để giải tán các đám đông quá khích, trong bối cảnh hàng chục nghìn người dân nước này đã tham gia biểu tình chống lại các chính sách của Tổng thống mới tái đắc cử Emmanuel Macron, tờ Reuters đưa tin hôm 2/5.

Theo tờ Reuters, hàng nghìn người đã tham gia các cuộc biểu tình May Day trên khắp nước Pháp trong ngày 1/5, trước các chính sách mới của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm kêu gọi tăng lương và yêu cầu ông Macron từ bỏ kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết trên Twitter rằng, hầu hết các cuộc biểu tình diễn ra trong ôn hòa, nhưng bạo lực đã bùng phát ở thủ đô. Cảnh sát Paris đã thực hiện khoảng 45 cuộc bắt giữ, trong đó có một phụ nữ vì hành vi tấn công lính cứu hỏa. Ông nói thêm, 8 cảnh sát đã bị thương trong các cuộc biểu tình.

Các cuộc đụng độ với cảnh sát đã nổ ra sau khi một số phần tử quá khích bắt đầu tiến gần về phía Quảng trường La Republique, trong khi một số phần từ khác bắt đầu đập phá đồ đạc tại Quảng trường La Nation ở phía đông Paris.

Một cửa hàng bị phá hoại trong cuộc biểu tình May Day vào ngày 01/05/2022 tại Paris, Pháp. Các cuộc biểu tình vào Ngày Quốc tế Lao động là một sự kiện thường niên ở Paris, mặc dù đám đông dự kiến sẽ đông hơn trong năm nay, khi May Day diễn ra sau thời điểm Tổng thống Macron tái đắc cử. (Ảnh: Louise Delmotte / Getty Images)

Một số đối tượng quá khích đã tràn vào gây rối tại một nhà hàng McDonald's tại khu vực Place Leon Blum, đập vỡ cửa sổ, phá hỏng các cây ATM và đốt các thùng rác. Cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay để trấn áp và giải tán đám đông.

Theo tờ Reuters, khoảng 250 cuộc biểu tình đã nổ ra ở Paris và các thành phố khác bao gồm Lille, Nantes, Toulouse và Marseille. Bộ Nội vụ Pháp cho biết tổng cộng 116.500 người đã tham gia biểu tình trên khắp đất nước, trong đó có 24.000 người ở thủ đô.

Những người tuần hành mang theo các biểu ngữ có nội dung phản đối chính sách nâng tuổi nghỉ hưu mà chính phủ ông Macron đưa ra, đồng thời chê trách một số quan điểm lãnh đạo khác của ông, vào thời điểm ông vừa giành chiến thắng trước bà Le Pen để tiếp tục nắm quyền lãnh đạo nước Pháp thêm một nhiệm kỳ nữa.

Chi phí sinh hoạt là chủ đề chính trong chiến dịch bầu cử tổng thống và có vẻ sẽ nổi bật không kém trước cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 6 năm nay. Theo giới phân tích, Đảng của ông Macron và các đồng minh cần phải giành chiến thắng để có thể thực hiện các chính sách ủng hộ doanh nghiệp của mình, bao gồm cả việc tăng độ tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 65.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trước cử tri sau khi dẫn đầu vòng đầu tiên trong cuộc thăm dò vào ngày 10/4/2022 tại Paris, Pháp. (Ảnh Getty Images)

Anh Joshua Antunes, một sinh viên 19 tuổi, cho biết: “Điều quan trọng là phải để Tổng thống Macron và toàn thế giới thấy rằng chúng tôi đã sẵn sàng để bảo vệ các quyền lợi xã hội của mình”. Anh cũng cáo buộc tổng thống "không hoạt động" trong các vấn đề môi trường.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Bạo lực bùng phát ở Paris, hàng nghìn người biểu tình