Báo Mỹ đưa tin: Xả súng ở trường tiểu học Texas, con số tử vong tăng lên 19 trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters, hiện đã có 21 người, trong đó 19 học sinh và 2 giáo viên đã thiệt mạng trong cuộc xả súng tại Trường Tiểu học Robb thuộc thị trấn Uvalde, tây nam bang Texas, Mỹ trưa 24/5 (sáng 25/5 giờ Việt Nam).

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết, nghi phạm, được xác định là Salvador Ramos, 18 tuổi, đã bị các cảnh sát phản ứng tại hiện trường bắn chết. Có 2 sĩ quan đã bị trúng đạn, nhưng vết thương của họ không nghiêm trọng.

Vụ xả súng diễn ra vào cuối giờ sáng tại trường tiểu học Robb ở thị trấn Uvalde, Texas, cách San Antonio khoảng 130 km về phía tây.

Nhà chức trách cho biết nghi phạm hành động một mình.

Trong một tuyên bố chính thức sau những dữ liệu ban đầu về vụ xả súng, văn phòng tổng chưởng lý bang đã đưa ra con số thống kê số người thiệt mạng là 19 học sinh và 2 giáo viên, bao gồm cả kẻ xả súng. Các học sinh tử vong nằm trong độ tuổi từ 7 đến 10.

Hiện chưa rõ động cơ của vụ thảm sát.

Ảnh nghi phạm Salvador Ramos, 18 tuổi, đã bị các cảnh sát phản ứng tại hiện trường bắn chết. (Hình chụp từ video)

Theo Daily Beast, nghi phạm đã mua hai khẩu súng trường vào ngày sinh nhật của mình và dường như đã gửi một số tin nhắn Instagram mơ hồ cho một người lạ chỉ vài giờ trước vụ thảm sát. Instagram của Ramos cũng đăng ảnh những khẩu súng này.

Vụ xả súng diễn ra chỉ 10 ngày sau khi 10 người thiệt mạng ở Buffalo, New York, trong một khu dân cư chủ yếu là người da đen.

Trung sĩ Erick Estrada của Sở An toàn Công cộng Texas, nói với đài CNN trong một cuộc phỏng vấn, cho biết cảnh sát đã nhìn thấy nghi phạm bước ra từ một chiếc xe mà anh ta đâm gần trường học, mang theo một khẩu súng trường và một ba lô, và đã đuổi theo anh ta trước khi anh này tiến vào trường học và bắt đầu xả súng. Estrada cho biết tay súng mặc áo giáp.

Đài CBS News đưa tin, các nhà điều tra tin rằng nghi phạm Ramos đã bắn chết bà ngoại của mình trước khi đến trường học.

Ông Abbott nói với các phóng viên: “Có thông tin cho rằng đối tượng đã bắn bà mình ngay trước khi anh ta vào trường. “Tôi chưa có thông tin gì thêm về mối liên hệ giữa hai vụ xả súng đó".

Bên ngoài Trường Tiểu học Robb sau vụ xả súng hàng loạt vào ngày 24/5/2022 ở Uvalde, Texas. Theo báo cáo, 19 học sinh và 2 giáo viên đã thiệt mạng, trong đó tay súng bị lực lượng hành pháp bắn chết. (Ảnh: Brandon Bell/Getty Images)

Bệnh viện Đại học ở San Antonio cho biết trên Twitter rằng họ đã tiếp nhận hai bệnh nhân từ vụ xả súng ở Uvalde, một phụ nữ 66 tuổi và một bé gái 10 tuổi, cả hai đều trong tình trạng nguy kịch.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã yêu cầu người Mỹ vận động hành lang cho việc kiểm soát súng và áp lực các thành viên Quốc hội thông qua luật về điều này.

Phản ứng ngay sau sự việc, Tổng thống Biden kêu gọi thay đổi luật súng và bày tỏ sự đau lòng trong bài phát biểu trước quốc dân sau vụ xả súng hàng loạt tại một trường tiểu học ở Uvalde, Texas.

“Mất đi một đứa trẻ giống như một mảnh linh hồn của bạn bị xé tan”, ông Biden phát biểu. “Có một khoảng trống trong lồng ngực bạn, bạn cảm thấy như bị hút vào đó, không bao giờ có thể thoát ra được. Ngạt thở".

“Với tư cách là một quốc gia, chúng ta phải tự hỏi, khi nào, nhân danh Chúa, chúng ta sẽ đứng lên ủng hộ cho việc vận động [kiểm soát] súng?”

“Chúng ta phải hành động. Đừng nói với tôi rằng chúng ta không thể tác động đến cuộc tàn sát này”, ông Biden nói thêm.

Tổng thống kêu gọi khôi phục lệnh cấm vũ khí tấn công và các luật súng “thông thường” khác, nói rằng “chúng tôi biết nó sẽ hoạt động và sẽ có tác động tích cực”. Ông tuyên bố rằng sau khi lệnh cấm vũ khí tấn công được thông qua vào năm 1994, các vụ xả súng hàng loạt đã giảm bớt. Sau khi luật hết hiệu lực vào năm 2004, “các vụ xả súng hàng loạt đã tăng gấp ba lần".

“Nhân danh Chúa, bạn cần một vũ khí tấn công để làm gì trừ khi giết ai đó?” ông Biden hỏi.

Các nhà sản xuất súng đã “dành hai thập kỷ tích cực tiếp thị vũ khí tấn công, thứ mang lại lợi nhuận nhiều nhất và lớn nhất”, ông Biden nói. “Vì Chúa, chúng tôi phải có can đảm để đứng lên chống lại ngành công nghiệp này", ông nói thêm.

Ông Biden nói rằng các quốc gia khác, những quốc gia cũng có người bệnh tâm thần, bạo lực gia đình và các mối lo ngại khác, không có những vụ thảm sát tương tự. “Những vụ xả súng hàng loạt kiểu này không bao giờ xảy ra với tần suất như chúng xảy ra ở Mỹ. Tại sao?” ông hỏi.

“Tại sao chúng ta sẵn sàng chung sống với cuộc tàn sát này? Tại sao chúng ta cứ để điều này xảy ra?”.

Khi tranh cử vào Nhà Trắng, ông Biden đã hứa sẽ thúc đẩy các biện pháp an toàn súng đạn và giảm hàng chục nghìn ca tử vong vì súng hàng năm của đất nước. Tuy vậy, ông Biden và các thành viên đảng Dân chủ khác của ông đã không có đủ phiếu bầu tại Quốc hội để kiểm tra lý lịch về việc mua súng hoặc các dự luật được đề xuất khác.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng Hòa (GOP) có quan điểm bảo hiến tin rằng người dân có quyền sở hữu súng đạn như trong Tu chính án thứ 2.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Báo Mỹ đưa tin: Xả súng ở trường tiểu học Texas, con số tử vong tăng lên 19 trẻ em