Báo Úc: Trung Quốc bổ nhiệm tân Đại sứ tại Úc để xử lý căng thẳng giữa hai nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mối quan hệ giữa Trung - Úc xấu đi và căng thẳng, cựu Đại sứ Trung Quốc tại Úc – ông Thành Kính Nghiệp (Cheng Jingye) đã rời nhiệm sở và trở về nước. Tờ báo lớn bán chạy nhất nước Úc – The Australian tiết lộ độc quyền rằng, ông Tập Cận Bình đã đề cử tân Đại sứ Trung Quốc tại Úc là ông Tiêu Thiên (Xiao Qian). Ông Tiêu từng là Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia.

Theo The Australian, chính quyền Bắc Kinh đã đề cử cựu Đại sứ tại Indonesia – ông Tiêu Thiên làm đại sứ mới tại Úc và chính phủ Úc do Thủ tướng Scott Morrison đứng đầu đã chấp thuận đề cử.

Theo thông tin công khai, ông Tiêu Thiên sinh vào tháng 11/1964. Từng đảm nhiệm các chức vụ như Tùy viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Ethiopia, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ, Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ, Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines, Tham tán Văn phòng Bộ Ngoại giao, Đại sứ tại Hungary, Đại sứ tại Indonesia.

Trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia cho biết, ngày 25/11, Đại sứ Tiêu Thiên đã hết nhiệm kỳ và trở về Trung Quốc.

Quan hệ Trung - Úc căng thẳng, Bắc Kinh áp dụng cách ứng phó lão luyện hơn

ABC News của Úc đưa tin vào ngày 30/10 rằng, Đại sứ Bắc Kinh tại Úc – ông Thành Kính Nghiệp thông báo rằng ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ kéo dài khoảng 5 năm rưỡi và rời khỏi Úc. Kể từ khi trở thành đại sứ tại Úc vào tháng 5/2016, ông Thành là đại sứ lâu nhất của Bắc Kinh tại Úc cho đến nay.

Trong nhiệm kỳ của ông Thành, bắt đầu từ năm 2019, Úc và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về thương mại và ngoại giao. Hai bên tiếp tục có mâu thuẫn về các vấn đề nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, truy tìm nguồn gốc của dịch COVID-19 và việc xuất nhập khẩu thương mại.

Trong bài phát biểu chia tay, ông Thành nói: "Tình hình khó khăn trong quan hệ Trung Quốc - Úc thật khiến người ta đau lòng".

Tờ The Australian đưa tin rằng, vào tháng 10 năm nay, ông Thành Kính Nghiệp đã lặng lẽ rời Úc. Trong nhiệm kỳ tại Úc, ông Thành là một trong những người đầu tiên đề xuất Bắc Kinh đàn áp kinh tế đối với Úc sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch COVID-19. Việc này khiến chính quyền Bắc Kinh trả đũa Úc bằng cách trừng phạt kinh tế. Đồng thời, ông Thành cũng xa lánh mối quan hệ với chính phủ Thủ tướng Morris và các nhà ngoại giao đồng nghiệp.

Sau đó, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cấm nhập khẩu thịt bò, lúa mạch, tôm hùm, than đá, đồng và các sản phẩm từ gỗ của Úc.

Theo nguồn tin trong cộng đồng ngoại giao, ông Tiêu Thiên không bị ngoại giới coi là một trong những nhà ngoại giao “sói chiến” của chính quyền Bắc Kinh. Nguồn tin cho biết, ông Tiêu được đánh giá là một nhà ngoại giao rất thông minh và cũng là một nhà đàm phán rất cứng rắn. Ông cũng tuyệt đối chấp hành ý chỉ của nhà cầm quyền Bắc Kinh trong các vấn đề then chốt. Ví dụ, trong thời gian làm đại sứ tại Indonesia, ông kiên quyết biện hộ cho việc chính quyền Bắc Kinh xử lý người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, phủ nhận việc người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác bị giam giữ, lao động cưỡng bức, triệt sản và thậm chí bị tước quyền tự do tín ngưỡng.

Theo bài báo, các nhà chức trách Bắc Kinh có thể đã nhận thức được mối quan hệ ngày một xấu đi với Úc, vì vậy việc đề cử ông Tiêu Thiên cho thấy họ đã áp dụng một cách tiếp cận tinh vi hơn để xử lý quan hệ giữa hai nước.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo Úc: Trung Quốc bổ nhiệm tân Đại sứ tại Úc để xử lý căng thẳng giữa hai nước