Bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây, Ấn Độ tiếp tục mua dầu và khí đốt của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ đã mua 3 triệu thùng dầu thô từ Nga vào đầu tuần này, bất chấp áp lực trừng phạt của phương Tây về việc tránh mua dầu từ Moscow.

New Delhi đã không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với việc mua dầu và khí đốt từ Nga cũng như không có bất kỳ kế hoạch nào để làm như vậy.

Cho đến nay, Liên Hợp Quốc vẫn bỏ phiếu trắng khi lên án hành động xâm lược của Nga ở Ukraine.

Có vẻ như Ấn Độ sẽ tiếp tục mua hàng của Nga bất chấp các lệnh trừng phạt chống lại Nga của Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Ấn Độ, Nga đang giảm giá mua dầu thấp hơn 20% so với giá chuẩn toàn cầu.

Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn thứ ba thế giới và nước này đã mua nhiều lô hàng dầu của Nga từ các thương nhân mà lẽ ra họ đã đến châu Âu trước các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

Nhà máy lọc dầu Essar tại làng Vadinar, gần Jamnagar, Ấn Độ vào ngày 4/10/2016. (Ảnh Images)
Nhà máy lọc dầu Essar tại làng Vadinar, gần Jamnagar, Ấn Độ vào ngày 4/10/2016. (Ảnh Images)

Xuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ đã tăng gấp 4 lần trong tháng 3, tương đương 360.000 thùng/ngày, gần gấp 4 lần mức trung bình năm 2021, do các dòng năng lượng toàn cầu đã được định hình lại kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine.

Theo Kpler, một dịch vụ phân tích và dữ liệu hàng hóa, quốc gia này đang trên đà đạt 203.000 thùng/ngày trong cả tháng dựa trên lịch trình giao hàng hiện tại.

Giá dầu đã tăng trong những tuần gần đây, trở thành gánh nặng đối với các nước nhập khẩu dầu như Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ 85% lượng dầu từ các nguồn nước ngoài.

Ông Hardeep Singh Puri, Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ, cho biết trước Quốc hội Ấn Độ trong tuần này, rằng giá năng lượng ở Ấn Độ ổn định hơn so với châu Âu và Hoa Kỳ, vốn chỉ tăng 5% và chính phủ sẽ hành động vì lợi ích của người tiêu dùng địa phương trong "biên độ thuyết phục".

Nhu cầu dầu của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng 8,2% trong năm nay lên 5,15 triệu thùng/ngày (bpd), khi nền kinh tế nước này phục hồi sau những tàn phá do đại dịch gây ra.

Iraq là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Ấn Độ với 27% kim ngạch nhập khẩu, tiếp theo là Ả Rập Xê-út với khoảng 17%, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với 13% và Hoa Kỳ với 9%.

Dầu thô của Nga thường chiếm khoảng 5% tổng lượng nhiên liệu nhập khẩu của Ấn Độ, ở mức 4,2 triệu thùng/ngày vào năm 2021.

“Ấn Độ nhập khẩu hầu hết dầu để phục vụ nhu cầu của mình. Chúng tôi đang tìm mọi khả năng trong thị trường năng lượng toàn cầu. Tôi không nghĩ Nga là nhà cung cấp dầu lớn của Ấn Độ”, ông Arindam Bagchi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, cho biết trước những chỉ trích của phương Tây về việc Ấn Độ mua dầu của Nga.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, hồi đầu tuần cho biết việc Ấn Độ mua dầu của Nga không vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng mạnh mẽ thúc giục Ấn Độ “nghĩ về vị thế mà quý vị muốn đứng khi sử sách được viết ra”.

Một công nhân xếp các thùng dầu tại một trạm nạp ở Chennai, Ấn Độ vào ngày 24/2/2022. (Ảnh Getty Images)
Một công nhân xếp các thùng dầu tại một trạm nạp ở Chennai, Ấn Độ vào ngày 24/2/2022. (Ảnh Getty Images)

Ấn Độ và Nga đã có quan hệ đối tác lâu dài từ sau khi Ấn Độ giành độc lập, với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Ấn Độ vào tháng 12 năm ngoái trong chuyến công du nước ngoài thứ hai kể từ sau đại dịch.

Hai nước cũng có một số thỏa thuận quân sự, thương mại và năng lượng chung, chẳng hạn như Tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga chiếm 49% cổ phần trong Nayara Energy, nhà điều hành nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Ấn Độ.

Ngân hàng trung ương và chính phủ Ấn Độ đang xem xét việc thiết lập một cơ chế giao dịch đồng rúp, điều này sẽ tạo thuận lợi cho thương mại sau khi các khoản thanh toán quốc tế đến và đi từ Nga bị chặn lại bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak và Singh Puri đã có cuộc gặp qua điện thoại để đàm phán thêm về thương mại giữa hai quốc gia.

Ông Novak cho biết: “Chúng tôi quan tâm đến việc thu hút hơn nữa đầu tư của Ấn Độ vào lĩnh vực dầu khí của Nga và mở rộng mạng lưới bán hàng của các công ty Nga tại Ấn Độ".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây, Ấn Độ tiếp tục mua dầu và khí đốt của Nga