Bất chấp rủi ro về quan hệ kinh tế, người Mỹ ủng hộ việc đối chất Trung Quốc về vấn đề nhân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, thái độ của người Mỹ đối với Trung Quốc đã xấu đi đáng kể trong ba năm qua, với 70% số người được hỏi nói rằng, Washington nên đứng lên chống lại chính quyền cộng sản Bắc Kinh vì vấn đề nhân quyền của họ, ngay cả khi điều đó có thể  gây tổn hại đến quan hệ kinh tế của 2 nước.

Trung tâm Nghiên cứu Pew đã tiến hành cuộc khảo sát trên 2.500 người Mỹ vào tháng Hai và công bố kết quả vào ngày 4/3 rằng, gần 9 trong số 10 người được khảo sát cho biết họ coi Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, là đối thủ cạnh tranh hoặc là kẻ thù hơn là đối tác.

“Trong mối quan hệ song phương với Trung Quốc, ngay cả khi phải trả giá bằng các mối quan hệ kinh tế, người Mỹ muốn tập trung nhiều hơn vào vấn đề nhân quyền”, báo cáo cho biết.

Tương tự như chính quyền tiền nhiệm, chính quyền Tổng thống Joe Biden coi Trung Quốc là "thử thách địa chính trị lớn nhất" trong thế kỷ này và cũng tán thành rằng Bắc Kinh đã phạm tội diệt chủng đối với các dân tộc thiểu số Hồi giáo ở chính đất nước họ.

Báo cáo còn chỉ trích cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với phong trào dân chủ của Hong Kong và báo hiệu rằng, họ vẫn sẽ duy trì sức ép của chính quyền Trump đối với Bắc Kinh.

Cuộc khảo sát của Pew cho thấy phần lớn người dân châu Mỹ, với tỉ lệ 53%, tin tưởng rằng, chính sách Trung Quốc của Tổng thống Biden có thể sẽ không hiệu quả bằng chính sách của ông với các vấn đề toàn cầu khác như khủng bố, biến đổi khí hậu, sử dụng quân sự và quản lý thương mại.

Nhìn chung, quan điểm tiêu cực của người dân Mỹ đối với Trung Quốc đã tăng mạnh kể từ năm 2018, với 67% số người được hỏi giữ quan điểm "rất lạnh" hoặc "lạnh" đối với Trung Quốc, trong khi con số này của 3 năm về trước là 46%. Chỉ có 11% trong số những người được khảo sát có cảm tình với Trung Quốc.

Báo cáo cho biết, sự nhận thức về các cuộc tấn công mạng do Trung Quốc tài trợ và hồ sơ vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh là những vấn đề “rất nghiêm trọng” đã tăng 7% kể từ năm 2020 lên tới 65% và 50% tương ứng.

Đa số người được hỏi đều thấy rằng công ăn việc làm của Hoa Kỳ đã bị Trung Quốc lấy mất, đồng thời sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc là những vấn đề rất nghiêm trọng, tăng 6% so với năm 2020, lên tới 53% và 52% tương ứng.

Dưới thời chính quyền Trump, Washington đã chỉ trích ĐCSTQ về các hoạt động thương mại không lành mạnh, về nguồn gốc của đại dịch Covid-19, về các hoạt động gián điệp, vấn đề vi phạm nhân quyền và yêu sách lãnh thổ gây tranh cãi ở Biển Đông.

Các thành viên Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ trong Quốc hội Hoa Kỳ cùng đồng thuận trong việc đối đầu với chính quyền Bắc Kinh, và đã có nhiều nhà lập pháp đề xuất dự luật ‘phòng- chống' liên quan đến Trung Quốc.

Đa số người Mỹ được khảo sát (54%) nói rằng, Trung Quốc đã xử lý sai giai đoạn bùng phát ban đầu của dịch bệnh Covid-19 ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Thậm chí nhiều người Trung Quốc (58%) cũng lên tiếng rằng đất nước của họ đã xử lý dịch bệnh hết sức tồi tệ.

Bảo Vân

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp rủi ro về quan hệ kinh tế, người Mỹ ủng hộ việc đối chất Trung Quốc về vấn đề nhân quyền