Bất mãn chính quyền Trung Quốc che giấu dịch bệnh, Thủ tướng Anh kêu gọi ký ‘hiệp ước đại dịch toàn cầu’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết hôm 15/2 rằng, các cường quốc trên thế giới nên ký một hiệp ước toàn cầu về đại dịch để đảm bảo thích đáng tính minh bạch sau khi đại dịch viêm phổi Vũ hán (có nguồn gốc từ Trung Quốc) bùng phát .

Khi được Reuters hỏi rằng, ai là người cần chịu trách nhiệm về sự thiếu minh bạch về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, ông Johnson trả lời rằng: "Một điều tương đối rõ ràng là, hầu hết các bằng chứng đều cho thấy, nguồn gốc của dịch bệnh này là bắt nguồn từ Vũ Hán”.

"Do đó, tất cả chúng ta đều cần hiểu hơn về cách thức xảy ra đại dịch này, và những câu hỏi mà mọi người đang đặt ra về các bệnh truyền nhiễm ở người và động vật. Tôi cho rằng chúng ta có càng nhiều dữ liệu càng tốt", ông Johnson nói.

Ông Johnson bày tỏ rằng, ông rất muốn ký một hiệp ước đại dịch toàn cầu. Theo đó, các nước tham gia sẽ ký một thỏa thuận chung về mức độ minh bạch, đồng thời đồng ý sẽ cung cấp bất kỳ dữ liệu nào liên quan đến đại dịch trong tương lai.

Gần đây, các chuyên gia của WHO tiết lộ rằng, chính quyền Trung Quốc luôn từ chối cung cấp cho nhóm điều tra dữ liệu về các bệnh nhân nhiễm bệnh vào thời đầu và tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán, do đó hai bên đã nhiều lần xảy ra các cuộc tranh luận gay gắt. Các chuyên gia của WHO nói rằng, việc Trung Quốc từ chối cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh vào thời đầu khiến họ rất khó tìm ra những manh mối cần thiết để giúp ngăn chặn các loại virus nguy hiểm tương tự bùng phát trong tương lai.

Reuters đưa tin rằng, ông Dominic Dwyer, thành viên của nhóm điều tra WHO và là một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm người Úc cho biết hôm 13/2 rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã từ chối cung cấp tất cả những dữ liệu mà nhóm điều tra yêu cầu.

Nhà Trắng cho biết hôm 13/2 rằng, Hoa Kỳ bày tỏ "quan ngại sâu sắc" đối với báo cáo điều tra virus của WHO, đồng thời kêu gọi chính quyền Trung Quốc công bố các dữ liệu về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán vào thời đầu bùng phát .

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã cho biết trong một tuyên bố rằng, điều then chốt là bản báo cáo điều tra virus của WHO phải là "độc lập và không bị chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) thao túng”.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC vào ngày 14/2, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cũng bày tỏ quan ngại tương tự với Hoa Kỳ.

Theo Reuters đưa tin, khi được hỏi về phản ứng của Hoa Kỳ, ông Raab nói với BBC rằng: "Chúng tôi đều lo lắng về việc liệu họ (nhóm điều tra của WHO) có nhận được sự hợp tác đầy đủ và nhận được câu trả lời mà họ cần hay không. Vì vậy, chúng tôi sẽ (hỗ trợ) thúc đẩy để nhóm điều tra của WHO có thể thu thập được tất cả những dữ liệu mà họ cần, và trả lời được những câu hỏi mà hầu hết mọi người đều muốn nghe về dịch bệnh".

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bất mãn chính quyền Trung Quốc che giấu dịch bệnh, Thủ tướng Anh kêu gọi ký ‘hiệp ước đại dịch toàn cầu’