Bất thường tại bầu cử Venezuela tái diễn trong cuộc bầu cử Mỹ 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu quan chức cấp cao của CIA khẳng định, những bất thường diễn ra trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 tương tự như hiện tượng thao túng phiếu bầu đã giúp nhà độc tài Hugo Chávez nắm quyền ở Venezuela vào năm 2004.

Vị cựu quan chức CIA gọi ông Chávez là một “kiểu độc tài mới”. Nhà độc tài này đã cai trị Venezuela từ năm 1999 cho đến khi ông qua đời vào năm 2013. Sau khi lên nắm quyền, ông Chávez đã sửa đổi Hiến pháp của Venezuela để kéo dài nhiệm kỳ tổng thống từ 5 năm lên 6 năm. Tuy nhiên, ông cũng cho phép người dân hủy bỏ nhiệm kỳ tổng thống của ông trong một cuộc trưng cầu dân ý, đòi hỏi 20% chữ ký của tất cả 11 triệu cử tri.

Đến năm 2003, những người phản đối ông Chávez đã thu thập đủ chữ ký để tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý.

Trao đổi với The Epoch Times, cựu quan chức CIA cho biết: “Đó là khi ông ta bắt đầu hoảng sợ. Vì vậy, ông ấy bắt đầu nói chuyện với một công ty tên là Indra, một công ty Tây Ban Nha điều hành các cuộc bầu cử”. Vị cựu quan chức này đồng thời là chuyên gia về chính trị và chống khủng bố tại khu vực Mỹ Latinh.

Theo chuyên gia, công nghệ mà Indra sử dụng tại thời điểm đó không đủ “linh hoạt” để thực hiện những gì nhà độc tài Chávez muốn. Sau đó, chế độ của ông Chávez đã chuyển sang Smartmatic, một công ty đăng ký tại Delaware (Mỹ) và được thành lập bởi 3 kỹ sư trẻ người Venezuela. Sau khi nhận được hợp đồng trị giá 150 triệu USD để đại tu hệ thống bầu cử của Venezuela trước cuộc trưng cầu dân ý năm 2004, Smartmatic đã mua máy từ nhà sản xuất máy xổ số của Ý là công ty Olivetti.

Chuyên gia CIA khẳng định: “Vào lúc nửa đêm của ngày bầu cử, chiếc máy ngừng đếm [phiếu bầu]”. Tại thời điểm đó, ông Chavez đang thua cuộc; nhưng “đến 3 giờ sáng, [ông ấy] đã thắng [với cách biệt là] 10%”.

Ngay sau cuộc tổng tuyển cử ở Hoa Kỳ hồi tháng 11, trong một bản khai có tuyên thệ hôm 16/11, một người tố giác xuất thân từ quân đội Venezuela đã cáo buộc công ty Smartmatic có tham gia vào một âm mưu thao túng kết quả bầu cử ở Venezuela để hỗ trợ cho nhà độc tài Chávez.

The Epoch Times đã không thể xác minh độc lập các tuyên bố.

Phía Smartmatic phủ nhận việc từng thao túng cuộc bầu cử ở Venezuela.

Trong một tuyên bố gửi tới The Epoch Times, công ty này khẳng định: “Trong 2 thập kỷ qua, chúng tôi đã nhập liệu và kiểm đếm gần 5 tỷ phiếu bầu có thể kiểm tra, mà không có một phiếu bầu nào bị hư hỏng hoặc vi phạm bảo mật. Chúng tôi thiết kế công nghệ của mình để cho phép tất cả các bên liên quan đến bầu cử kiểm tra toàn bộ quá trình. Tất cả các đảng phái chính trị ở tất cả các quốc gia nơi chúng tôi hoạt động đều có thể thoải mái thanh tra phần mềm của chúng tôi. Tất cả các cuộc thanh tra bầu cử có sử dụng công nghệ Smartmatic đã xác nhận tính chính xác của kết quả [và] xác nhận tính toàn vẹn của cuộc bầu cử".

Bức ảnh chụp cố Tổng thống Venezuela Hugo Chávez phát biểu trong chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Antonio de Aguilar Patriota tại Phủ Tổng thống Miraflores ở Caracas, vào ngày 1/11/2012. (Leo Ramirez / AFP / Getty Images)
Bức ảnh chụp cố Tổng thống Venezuela Hugo Chávez phát biểu trong chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Antonio de Aguilar Patriota tại Phủ Tổng thống Miraflores ở Caracas, vào ngày 1/11/2012. (Leo Ramirez / AFP / Getty Images)

Cựu quan chức CIA đã chỉ ra sự tương đồng giữa cuộc trưng cầu dân ý ở Venezuela năm 2004 và việc ngừng kiểm phiếu đã xảy ra ở một số thành phố của Hoa Kỳ vào những giờ đầu ngày 4/11. Trong một bài phát biểu được đưa ra vào ngày hôm đó, Tổng thống Donald Trump nói rằng việc kiểm phiếu đã bị “hoãn lại" một cách không thể giải thích được ở các tiểu bang mà ông đang dẫn đầu, cho thấy có khả năng dối trá và gian lận.

Cựu quan chức CIA khẳng định còn có nhiều những điểm bất thường khác đã xảy ra trong cuộc trưng cầu dân ý ở Venezuela hồi 2004, cũng tái diễn ở các thành phố của Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử năm nay. Ông nhắc đến một phiên điều trần vào ngày 25/11 ở Philadelphia, trong đó các quan sát viên làm chứng rằng Hội đồng Bầu cử của thành phố đã xử lý hàng trăm nghìn lá phiếu gửi qua thư mà "không có sự giám sát hoặc quan sát dân sự".

Cụ thể, quan sát viên bầu cử Justin C. Kweder nói: “Hội đồng bầu cử đã dựng một hàng rào dài khoảng 50 feet (gần 15,25m) tại hội trường dọc theo chiều dài của căn phòng, tất cả các quan sát viên bị dồn lại phía sau hàng rào. [Trong khi đó], hơn một trăm nhân viên hội đồng bầu cử đã xử lý và mở các lá phiếu gửi qua thư ở phía còn lại hàng rào”.

Chuyên gia CIA cho biết, các quan chức bầu cử Venezuela đã nhận chỉ đạo làm điều tương tự để giúp ông Chávez giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2004.

Ông nói: “Đây là những gì đã xảy ra ở Venezuela vào năm 2004. Họ có một cuốn sách... một [cuốn] sách hướng dẫn. Họ cho bạn biết chính xác bạn cần phải làm gì để thực hiện hành vi gian lận".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bất thường tại bầu cử Venezuela tái diễn trong cuộc bầu cử Mỹ 2020