Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Thống đốc DeSantis tái đắc cử tại bang Florida

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Ron DeSantis, ứng viên Đảng Cộng hòa, đã giành chiến thắng và tái đắc cử chức Thống đốc bang Florida trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ năm 2022.

Ông DeSantis đã giành được 58% phiếu bầu so với con số 41% của cựu Nghị sĩ Đảng Dân chủ Charlie Crist. Ông Crist đã chúc mừng ông DeSantis trong một bài phát biểu trước những người ủng hộ, không lâu sau khi công bố kết quả.

Trong chiến dịch tái tranh cử của mình, ông DeSantis gần như phớt lờ ông Crist và hiếm khi đề cập đến ông Crist trong các sự kiện công khai cũng như trong các quảng cáo truyền hình.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ, không bao giờ nhượng bộ trước đám đông thức tỉnh. Florida là nơi chấm dứt của chủ nghĩa thức tỉnh”, ông DeSantis nói trong một bài phát biểu chiến thắng.

"Ông sẽ hoàn thành nhiệm kỳ bốn năm trọn vẹn nếu ông tái đắc cử chức Thống đốc bang Florida chứ?", ông Crist đặt câu hỏi cho ông DeSantis. "Đây không phải là một câu hỏi hóc búa".

Ông Crist đã vi phạm quy tắc về việc không đặt câu hỏi cho đối phương trong những cuộc tranh luận riêng lẻ. Một số người cho rằng ông DeSantis đã tháo găng tay của mình vào thời điểm đó.

“Đó là một câu hỏi công bằng, nhưng ông ta sẽ không nói với quý vị”, ông Crist nói trong thất vọng, khi người điều hành nhắc nhở ông rằng, việc đặt câu hỏi như vậy là trái với quy tắc.

Tuyên bố được lặp đi lặp lại nhiều nhất trong cuộc trò chuyện sau cuộc tranh luận chính là lời khuyên của DeSantis.

“Tôi hiểu ông Crist muốn đề cập đến năm 2024 và ông Joe Biden”, ông DeSantis thẳng thắn tuyên bố. “Nhưng tôi chỉ muốn khẳng định rõ ràng rằng, chú lừa già cỗi duy nhất mà tôi đang muốn thả ra đồng cỏ là ông Charlie Crist".

Các chính trị gia ở Florida và khắp cả nước hiện đang háo hức tìm câu trả lời cho câu hỏi của ông Crist: Điều gì đang chờ đợi chính trị gia có tư tưởng cực tả này?

Ảnh của Epoch Times
Ông Charles và bà Joyell Welch, ở Lake Butler, bang Florida, mỉm cười rời đi sau sự kiện vận động tranh cử ở Bắc Florida cho Thống đốc bang Florida Ron DeSantis vào ngày 3/11/2022. (Ảnh: Nanette Holt/The Epoch Times)

Vào ngày 8/11, một số người ủng hộ ông DeSantis ở bang Florida không khỏi lo lắng về khả năng vị chính trị gia 44 tuổi này có tái đắc cử hay không.

Bà Carol Keir ở Gainesville đã nở một nụ cười tự tin bên ngoài một địa điểm bỏ phiếu ở khu vực giữa Bắc Florida và cho biết, bà tin rằng ông DeSantis sẽ tái đắc cử.

"Ông ấy sẽ giành chiến thắng với hai chữ số!", bà dự đoán và không quên nói đùa, "Ba chữ số!".

Chồng của bà, Đại tá Steve Keir, một bác sĩ quân đội 30 năm kinh nghiệm đã nghỉ hưu, tin rằng ông DeSantis là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức Thống đốc bang Florida tính đến thời điểm này.

Ông lắc đầu khi người vợ của ông bày tỏ sự hào hứng với chiếc vé Trump - DeSantis vào năm 2024.

“Tôi nghiêng về việc ông Trump nên tránh đường và để ông DeSantis điều hành”, ông nói. Vợ ông không hài lòng với ý kiến ​​này.

Nhiều người dân ở bang Florida nói với The Epoch Times rằng, họ lo ngại về những gì sẽ xảy ra với bang Florida nếu ông DeSantis từ bỏ chiếc ghế quyền lực để chuẩn bị cho một cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, điều đó không làm ông Keir lo lắng.

“Tôi lo lắng về đất nước hơn Florida”, ông nói.

Ảnh của Epoch Times
Các cử tri ở thị trấn LaCrosse vùng nông thôn Bắc Florida — với dân số khoảng 300 người — đang xếp hàng bên ngoài tòa thị chính để bỏ phiếu vào Ngày Bầu cử (8/11). (Ảnh: Nanette Holt/The Epoch Times)

Câu hỏi về tương lai của ông DeSantis là một trong những câu hỏi mà nhiều người đang thảo luận, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump.

Trong một sự kiện vận động tranh cử ở bang Pennsylvania hôm 5/11, ông Trump tiếp tục tiết lộ về kế hoạch chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2024.

Ông cho hay, các ứng cử viên Đảng Cộng hòa đang giành chiến thắng to lớn. "Đây rồi, Trump với 71% và Ron DeSanctimonious với 10%", ông nói.

Ông Trump cũng đã châm chọc các ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác trong cuộc đua tiềm năng vào năm 2024.

“Ông Mike Pence với 7%. Ồ, Mike đang làm tốt hơn nhiều so với mong đợi của tôi. Bà Liz Cheney không thể ở mức 4%. Không có cơ hội. Không có cơ hội. Nhưng con số đang giảm xuống còn 71%, còn 10%, còn 7%, còn 4%”.

Cựu Tổng thống Trump có thói quen đặt cho các đối thủ của mình những biệt danh có phần "miệt thị", sau đó gắn nhãn họ với biệt danh này.

Ngày hôm sau, sau khi chế giễu ông DeSantis, ông Trump lại khuyến khích những người tham dự sự kiện vận động tranh cử ở Miami bỏ phiếu để bầu lại thống đốc của họ.

Đồng thời, ông Trump cũng nhiệt tình ủng hộ Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio (bang Florida). Trước đó, ông Trump từng gọi ông Marco Rubio là cậu bé Marco (Little Marco).

Trong một cuộc đua giả định vào năm 2024 giữa ông Biden và ông DeSantis, các cử tri bang Florida được thăm dò ý kiến vào giữa tháng 10 cho biết, họ sẽ chọn Thống đốc của mình thay vì Tổng thống hiện tại.

Theo các nhà thăm dò ý kiến của Đại học Florida Atlantic, kết quả nghiêng về ông DeSantis từ 48% đến 42%.

Ảnh của Epoch Times
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử cho ứng cử viên đảng Dân chủ Charlie Crist tại Đại học Tưởng niệm Florida ở Miami Gardens, bang Florida vào ngày 1/11/2022. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Trong cùng một cuộc thăm dò ý kiến đối với câu hỏi về kết quả cuộc tái đấu giữa cựu Tổng thống Trump và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, người chiến thắng được cho là ông Trump với tỷ lệ bầu chọn 45% và ông Biden với tỷ lệ 41%.

Không rõ điều gì tiếp theo đang chờ đón ông Crist. Ông đã sớm từ chức Nghị sĩ quốc hội để tập trung vào chiến dịch tranh cử với ông DeSantis. Tính đến thời điểm ông từ chức gần đây, ông đã phục vụ trong 5 năm với tư cách là Dân biểu tại Hạ viện Mỹ.

Chiến thắng của ông DeSantis là chiến thắng thứ 9 liên tiếp của Đảng Cộng hòa tại bang Florida. Thống đốc Đảng Dân chủ của bang Florida được bầu lần cuối là ông Lawton Chiles, người phục vụ từ năm 1991 cho đến khi ông qua đời vào năm 1998.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Thống đốc DeSantis tái đắc cử tại bang Florida