Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 chưa ngã ngũ, với các lệnh chờ kiểm đếm và các thách thức pháp lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cập nhật diễn biến về các yêu cầu kiểm lại phiếu và các thách thức pháp lý tại các tiểu bang, trong lúc kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 chưa thể xác định.

Cập nhật ngày 8/11/2020 (2h15 chiều theo giờ Mỹ)

Vào ngày 3/11, người Mỹ đã bỏ phiếu để bầu ra nhà lãnh đạo tiếp theo của họ. Tính đến ngày 8/11, không có kết quả nào được chứng nhận, các thách thức pháp lý cùng yêu cầu kiểm lại phiếu vẫn đang chờ xử lý ở các bang chiến địa chính.

The Epoch TimesNTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử, cho đến khi tất cả các kết quả được chứng nhận và mọi thách thức pháp lý được giải quyết.

Những điểm chính về tình trạng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020:

  • Các thách thức pháp lý đã được đệ trình ở Pennsylvania và Arizona.
  • Chiến dịch Trump đã yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin.
  • Tiểu bang Georgia đã tuyên bố kiểm lại.
  • Các lá phiếu tiếp tục được đếm ở Alaska và North Carolina.

Tổng quan về các vụ kiện và các yêu cầu kiểm lại phiếu

Pennsylvania

Ngày 6/11/2020: Thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ Samuel Alito ban hành lệnh tạm thời yêu cầu Pennsylvania tách riêng các phiếu bầu được gửi đến sau Ngày bầu cử (3/11).

Ngày 5/11/2020: Chiến dịch Tổng thống Trump đệ đơn kiện Ban Bầu cử của hạt Philadelphia, để xin lệnh khẩn cấp ngừng kiểm phiếu ở Philadelphia. Một thẩm phán liên bang đã từ chối yêu cầu khẩn cấp này vào ngày 5/11.

Ngày 4/11/2020: Chiến dịch Tổng thống Trump đệ đơn kiện ở Pennsylvania để tạm dừng kiểm phiếu, cho đến khi các quan sát viên của Đảng Cộng hòa được tiếp cận toàn diện cuộc kiểm phiếu. Ngày 5/11, Tòa án Phúc thẩm Pennsylvania đưa ra các quy định có lợi cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Các quan chức bầu cử kháng cáo quyết định lên Tòa án Tối cao của tiểu bang.

Ngày 4/11/2020: Chiến dịch của ông Trump can thiệp vào một lệnh từ Tối cao Pháp viện cho phép Pennsylvania gia hạn thời hạn đối với các lá phiếu gửi đến muộn.

Ngày 4/11/2020: Chiến dịch Tổng thống Trump đệ đơn kiện thách thức lệnh gia hạn thời hạn của tòa án cho những cử tri lần đầu tiên tham gia bầu cử, vì họ cần đáp ứng yêu cầu bổ sung thông tin danh tính.

Wisconsin

Ngày 4/11/2020: Chiến dịch Tổng thống Trump yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin. Vào ngày 7/11, Phó giám đốc Justin Clark của chiến dịch Tổng thống Trump đã thông báo, nhóm này sẽ bắt đầu kiểm phiếu lại.

Georgia

Ngày 6/11/2020: Thư ký trưởng Georgia thông báo bang này sẽ kiểm phiếu lại.

Ngày 4/11/2020: Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa tại Georgia đệ đơn kiện ở bang này với cáo buộc rằng, sau thời hạn của bang, các lá phiếu vắng mặt đã được tính một cách bất hợp lệ. Ngày 5/11, một thẩm phán ở Georgia đã bác bỏ vụ kiện.

Arizona

Ngày 7/11/2020: Chiến dịch Tổng thống Trump và Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hóa (RNC) đệ đơn kiện về các phiếu bầu bị từ chối ở hạt Maricopa. Vụ kiện cáo buộc, phiếu bầu từ cử tri trực tiếp đã bị bỏ qua do hướng dẫn không đúng từ các nhân viên Ban Bầu cử.

Ngày 5/11/2020: Chiến dịch tranh cử của ông Trump và RNC yêu cầu thẩm phán Arizona cho phép họ tham gia một vụ kiện, cáo buộc thiết bị lập bảng phiếu bầu ở khu vực tàu điện ngầm thuộc hạt Phoenix không thể ghi lại lá phiếu của cử tri vì cô ấy đã dùng bút dạ Sharpie do quận cấp để điền phiếu. Ngày 7/11, các luật sư phản đối việc sử dụng bút dạ đã tuyên bố hủy bỏ đơn kiện trước tòa.

Nevada

Ngày 6/11/2020: Đảng Cộng hòa tại bang Nevada thông báo rằng, các luật sư của họ đã gửi cho Tổng Chưởng lý William Barr một thư tố cáo tội phạm với cáo buộc về ít nhất 3.062 trường hợp gian lận cử tri tại bang này.

Ngày 5/11/2020: Chiến dịch Tổng thống Trump hỗ trợ 2 vụ kiện ở Nevada nhằm thay đổi thủ tục xác minh chữ ký trong quy trình xử lý phiếu bầu, và để mở rộng quyền tiếp cận cho những người quan sát cuộc kiểm phiếu của Đảng Cộng hòa ở Hạt Clark, Nevada. Vào ngày 6/11, một thẩm phán liên bang từ chối yêu cầu thay đổi xác minh chữ ký, và một thẩm phán hạt từ chối vụ kiện yêu cầu mở rộng quyền tiếp cận cho những người giám sát cuộc kiểm phiếu.

Michigan

Ngày 4/11/2020: Chiến dịch Tổng thống Trump đệ đơn kiện ở Michigan để tạm dừng việc kiểm phiếu, cho đến khi các quan sát viên của Đảng Cộng hòa được cấp quyền tiếp cận đầy đủ. Ngày 5/11, một thẩm phán tại Michigan từ chối yêu cầu này của chiến dịch ông Trump.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 chưa ngã ngũ, với các lệnh chờ kiểm đếm và các thách thức pháp lý