Bầu cử Mỹ: Biden - Harris lập trang web để 'chuyển giao quyền lực'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tường thuật tiến trình bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 trong ngày 7/11 giữa 2 ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden. Việc kiểm phiếu tại các bang đã dần kết thúc, nhưng vẫn còn nhiều nghi vấn về gian lận dẫn đến những cuộc chiến pháp lý xoay quanh cuộc bầu cử

Tường thuật Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Ngày Bầu cử 3/11

Tường thuật Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Ngày 4/11 và 5/11

Thống kê chi tiết Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tại các bang: Kết quả bầu cử


Biden - Harris lập trang web chuẩn bị chuyển giao quyền lực

Bộ đôi Joe Biden và Kamala Harris đang chuẩn bị cho "chính quyền sắp nhậm chức".

Bộ đôi này cũng đã khởi chạy trang web cho quá trình chuyển giao quyền lực. Trang web của ông Biden có tên BuildBackBetter.com hiện bao gồm bốn "ưu tiên quản lý" cho nhiệm kỳ tổng thống sắp tới: Covid-19, phục hồi kinh tế, bình đẳng chủng tộc và biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, còn một biện pháp được nhắc đến là làm việc với các thống đốc và thị trưởng để áp dụng quy định đeo khẩu trang trên toàn quốc.


Tổng thống Mexico: Còn quá sớm để chúc mừng Biden

Tổng thống Mexico cho biết sẽ chờ "mọi vấn đề pháp lý" trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ được giải quyết, và giờ còn quá sớm để chúc mừng Biden.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 7/11 cho rằng sẽ là "thiếu tôn trọng" với quy trình bầu cử Mỹ nếu gửi đi thông điệp chúc mừng ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trước khi kết thúc các thủ tục pháp lý mà chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đưa ra.

"Chúng tôi muốn đợi tới khi vấn đề bầu cử được giải quyết hợp pháp", Tổng thống Mexico Lopez nói. "Chúng tôi không muốn thiếu thận trọng. Chúng tôi không muốn hành động hời hợt mà muốn tôn trọng quyền tự quyết và quyền lợi của mọi người".


Truyền thông công bố Joe Biden "đắc cử Tổng thống Mỹ 2020" nhờ chiến thắng ở Pennsylvania

Sáng ngày 7/11 tại Mỹ, nhiều hãng truyền thông của Mỹ công bố ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã "thắng ở tiểu bang Pennsylvania", giành được 20 phiếu bầu Đại cử tri đoàn của bang này, nâng tổng số phiếu Đại cử tri của ông lên 284.

Hiện nay, các vấn đề pháp lý liên quan đến gian lận bầu cử hiện vẫn được đội ngũ của Tổng thống Trump tiến hành ở các bang chiến địa. Do vậy NTD Việt Nam cho rằng đây chưa phải là kết quả chính xác cuối cùng.NTD Việt Nam sẽ chỉ thông báo người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020 sau khi tất cả các vấn đề pháp lý được giải quyết và kết quả này được chính thức xác nhận bởi Quốc hội Mỹ.

Biden dẫn trước ở Pennsylvania với hơn 21.000 phiếu

Fox News cho biết, số phiếu dẫn trước của ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden so với số phiếu của Tổng thống Trump ở Pennsylvania đã tăng lên 27.174 phiếu bầu. Tuy nhiên, đây chưa phải là kết quả cuối cùng và việc kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành.


Số phiếu dẫn trước của Biden tại Georgia tăng hơn 2 lần, nhưng còn cần kiểm lại phiếu

Số phiếu dẫn trước của ông Biden tại Georgia đã tăng từ hơn 1.500 lên hơn 4.200, nhưng khả năng cao tiểu bang này sẽ cần phải kiểm lại phiếu khi cách biệt giữa 2 ứng viên chưa vượt quá 0.5%

Với lượng phiếu ủng hộ mới từ hạt ​​Gwinnett, bao gồm một số vùng ngoại ô của Atlanta, số phiếu dẫn trước của ông Biden ở Georgia đã tăng từ 1.564 phiếu bầu vào chiều ngày 6/11 (tức rạng sáng 7/11 tại Việt Nam), lên tới 4.267 phiếu bầu. Tổng số phiếu bầu mới nhất mang lại cho ông Biden 49,4% phiếu bầu ủng hộ, so với 49,3% số phiếu bầu cho Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, dù cho ông Biden có thể giữ vững vị trí dẫn đầu hiện tại khi vẫn còn nhiều lá phiếu chưa được tính, cuộc đua Tổng thống Mỹ tại Georgia gần như chắc chắn hướng đến việc kiểm lại phiếu. Luật pháp tại bang Georgia cho phép các ứng cử viên yêu cầu kiểm phiếu lại, nếu tỷ số cách biệt phiếu bầu giữa 2 phe bằng hoặc ít hơn 0,5%.


TT Trump giành lại một hạt ở Michigan sau khi sửa lỗi phần mềm

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tại hạt Antrim của tiểu bang Michigan đã chuyển từ cựu Phó Tổng thống Joe Biden sang Tổng thống Donald Trump, sau khi hạt này phát hiện và sửa lỗi “trục trặc phần mềm đã gây ra tính toán sai số phiếu”.

Theo tin tức từ 9 & 10 News, kết quả bầu cử ban đầu cho thấy ông Joe Biden đã chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống ở hạt Antrim, Michigan. Tuy nhiên, hiện kết quả cuối cùng đã được sửa lại sau khi một sự cố phần mềm được khắc phục. Kết quả khắc phục cho thấy, Tổng thống Trump mới là người chiến thắng của hạt này.

Kết quả bầu cử đã được hiệu chỉnh hiện cho thấy, Tổng thống Trump đã giành được hạt Antrim với hơn 2.000 phiếu bầu ủng hộ ông.

Theo tính toàn từ Associated Press, ông Biden hiện đang dẫn trước ông Trump ở Michigan với khoảng 146.000 phiếu bầu. Tuy nhiên, theo giả thuyết từ Breitbart, nếu lỗi "trục trặc" tương tự của 6.000 lá phiếu ở hạt Antrim cũng xảy ra tại cả 47 hạt của Michigan, thì sẽ dẫn đến nghi vấn 282.000 lá phiếu có thể đã bị đảo chiều, cao hơn nhiều so với tỷ lệ chiến thắng hiện tại của ông Biden.


Lỗi phần mềm khiến 6.000 phiếu bầu cho ông Trump lại được tính cho ông Biden

Ngày 6/11, Chủ tịch đảng Cộng hoà tại Michigan, bà Laura Cox cho biết: “Tại hạt Antrim, các lá phiếu thực chất là của ứng viên đảng Cộng hòa đã được tính cho ứng viên đảng viên Dân chủ, gây ra sự thay đổi 6.000 phiếu bầu chống lại các ứng cử viên của chúng tôi. Thư ký của hạt nói rằng phần mềm kiểm đếm phiếu đã có trục trặc và gây ra tính toán sai các phiếu bầu”.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel và các quan chức khác của đảng này cho biết, cuộc chiến về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa kết thúc. Bà nói rằng 47 hạt của bang Michigan có thể đã sử dụng phần mềm lỗi bị phát hiện tại một hạt trước đó, gây ra việc chuyển phiếu bầu cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden thay vì Tổng thống Donald Trump.


Tổng chưởng lý bang Utah ủng hộ các vụ kiện về "quy trình bầu cử bị xâm phạm" ở Mỹ

Ngày 6/11, Tổng chưởng lý Sean Reyes của bang Utah thông báo rằng, ông sẽ hỗ trợ các vụ kiện từ nhóm pháp lý của Tổng thống Donald Trump để đối phó với "quy trình bầu cử bị xâm phạm" ở một số bang chiến trường.

Ông Reyes, thành viên Đảng Cộng hoà, viết trên Twitter rằng, cựu Phó Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden và các đồng minh của ông ấy biết rõ Tổng thống Trump “sẽ thắng nếu chỉ tính những phiếu bầu hợp pháp đã được xác minh. Chúng tôi đang tiến hành để đảm bảo điều này, nhưng chắc là tòa án phải quyết định”.

Sau đó, Tổng chưởng lý Reyes thông báo, ông đã dành thời gian nghỉ phép của mình để “chuẩn bị và hỗ trợ các vụ kiện ở một số bang”.

Hiện không rõ ông sẽ đến bang nào. Theo tờ Deseret News, Tổng chưởng lý Reyes đang ở Nevada, nơi một vụ kiện của nhóm pháp lý của Tổng thống Trump đệ trình đang chờ được xử lý.

Nhóm pháp lý của Tổng thống Trump đã nộp đơn kiện ở Pennsylvania, Georgia, Michigan và Nevada. Họ thông báo rằng sẽ tham gia một vụ kiện ở Arizona.


Georgia sẽ kiểm lại phiếu

Ngày 6/11, Thư ký trưởng Brad Raffensperger của tiểu bang Georgia thông báo, tiểu bang sẽ kiểm lại phiếu bầu Tổng thống năm 2020.

Ông nói tại một cuộc họp báo: “Hiện tại, [kết quả giữa 2 ứng viên] tại bang Georgia vẫn đang rất sít sao không thể dự đoán [người chiến thắng]. Trong số khoảng 5 triệu phiếu bầu đã được kiểm, cách biệt [giữa 2 ứng viên] chỉ có vài nghìn phiếu”.

Ông nói thêm: “Với một biên độ nhỏ như thế, sẽ có một cuộc kiểm phiếu lại”.

Vào lúc 10 giờ sáng cùng ngày, các quan chức cho biết, chỉ còn dưới 5.500 phiếu bầu chưa được kiểm. Hầu hết đều ở hạt Gwinnett.

8.890 phiếu bầu còn lại của quân đội sẽ được tính nếu chúng được chuyển đến vào tối thứ Sáu ngày 6/11 (theo giờ Mỹ) và được đóng dấu bưu điện trước Ngày bầu cử.

Tính đến 10:57 sáng, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã có 2,45 triệu phiếu bầu, chỉ hơn Tổng thống Donald Trump 1.579 phiếu.

Cách biệt giữa 2 ứng viên chỉ có 0,3%. Theo luật của bang Georgia, nếu cách biệt trong kết quả cuối cùng nằm trong khoảng 0,5%, thì các ứng cử viên Tổng thống có thể yêu cầu kiểm phiếu lại.


Lợi thế 'điên rồ' của ông Biden trong cuộc bỏ phiếu qua thư ở Michigan và Pennsylvania

Ông Joe Biden đã giành lợi thế đáng kinh ngạc gần 60 điểm so với Donald Trump trong các cuộc bỏ phiếu vắng mặt qua thư ở Pennsylvania và lợi thế 38 điểm ở Michigan theo dữ liệu tổng hợp vào thứ Năm (5/6), nhưng không nhận được lợi thế lớn tương tự ở các bang khác như Ohio, Bắc Carolina, Florida hoặc Minnesota.

Theo NBC News, dữ liệu được chia sẻ trên kênh này cho thấy kết quả của Michigan rất đáng “chú ý”, khi các đảng viên Cộng hòa lại có tỷ lệ phiếu bầu qua thư nhiều hơn so với đảng Dân chủ (41% Cộng hòa, 39% Dân chủ, 20% khác).

Pennsylvania có sự đột biến khi kết quả cho thấy Joe Biden đã giành được số phiếu gửi qua thư với tỷ lệ 80-20, các lá phiếu gửi qua thư là 63% Dân chủ, 25% Cộng hòa và 12% khác.

Sáng ngày 6/11 (theo giờ Mỹ), ba ngày sau cuộc bầu cử, Biden dẫn đầu ở Pennsylvania do các lá phiếu được gửi qua thư, xóa gần 700.000 phiếu bầu lợi thế mà Tổng thống Trump dẫn trước sau Ngày bầu cử.


Luật mới để đảm bảo sự liêm chính trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Ngày 5/11 (theo giờ Mỹ), Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã đặt câu hỏi về sự thiếu minh bạch trong việc kiểm phiếu ở bang Pennsylvania và các bang tranh chấp khác. Ông cam kết sẽ đề xuất luật mới để bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Ông viết: “Nếu 24 giờ qua đã làm rõ bất cứ điều gì, thì chúng ta cần có luật bầu cử mới NGAY BÂY GIỜ. [Đó là] cấm thu phiếu bầu, đảm bảo quyền quan sát của người theo dõi cuộc thăm dò, minh bạch việc kiểm phiếu. Tôi sẽ đưa ra luật”.

Thông điệp của Thượng nghị sĩ Hawley được đưa ra khi Tổng thống Donald Trump và chiến dịch tranh cử của ông phản đối những thay đổi về quy tắc bỏ phiếu, cũng như cách thức tính phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 3/11. Trước những bất thường và thiếu minh bạch trong việc kiểm phiếu qua thư, Tổng thống Trump khẳng định đã có những gian lận tiềm ẩn hoặc sai sót trong việc kiểm phiếu.

Thượng nghĩ sĩ Hawley chưa cho biết thông tin cụ thể về luật sắp tới.


Đe dọa đánh bom gần Trung tâm kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ ở Philadelphia

Cảnh sát đã sơ tán một khu vực gần trung tâm kiểm phiếu Philadelphia do có báo cáo về đe dọa đánh bom, các quan chức cho biết hôm thứ Sáu ngày 6/11.

Các quan chức cũng cho biết rằng, các nhân viên cảnh sát đã tiến hành rà soát khu vực đến 3 giờ chiều, nhưng không tìm thấy thiết bị đáng nghi nào.

Evan Benn, phát ngôn viên của tờ Philadelphia Inquirer, cho biết, các nhân viên trong văn phòng của tờ báo này đã được “thông báo ngay lập tức” về mối đe dọa và được sơ tán.

SEPTA, cơ quan giao thông vận tải của Philadelphia, cho biết họ đã dừng tất cả các chuyến tàu tại ga Jefferson, nằm gần khu vực tòa nhà mua sắm, theo nhà ga.

Theo một báo cáo của cảnh sát, cùng một cá nhân đã thực hiện 2 cuộc gọi về đe dọa đánh bom. Trung tâm mua sắm và các khu vực xa trung tâm sau đó đã được sơ tán.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử Mỹ: Biden - Harris lập trang web để 'chuyển giao quyền lực'