Bảy vấn đề cốt lõi trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở bang Alabama

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc bầu cử năm 2022 đang đến gần. Các ứng cử viên bang Alabama đang tiến hành chiến dịch tranh cử trên nền tảng của mình và đề cập đến bảy vấn đề cốt lõi như: ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump và các chính sách dưới thời ông cầm quyền: nhập cư bất hợp pháp, cảnh giác trước mối đe doạ từ Trung Quốc, nhận dạng phiếu bầu... để đảm bảo rằng cuộc bầu cử sẽ không bị 'đánh cắp một lần nữa'.

Ngay cả các chiến dịch của đảng Dân chủ ở đó cũng đã giữ các vấn đề như kiểm soát súng, nhập cư bất hợp pháp và phá thai khỏi nền tảng chiến dịch của họ.

Tương tự như vậy, nhiều chiến dịch của Đảng Cộng hòa Alabama đang lên tiếng ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump.

Cuộc bầu cử sơ bộ ở Alabama sẽ được tổ chức vào ngày 24/5.

Các chiến dịch của Đảng Cộng hòa và Dân chủ trên khắp Alabama đã tập trung vào bảy vấn đề sau.

Donald Trump

Quan điểm ​​về cựu tổng thống Donald Trump là một vấn đề quan trọng đối với đảng viên Cộng hòa tại bang Alabama.

Trong cuộc đua vào Thượng viện của bang, ứng cử viên Mo Brooks nhận được sự tán thành từ ông Trump, trong khi các ứng cử viên Katie Boyd Britt và Mike Durant thì không. Mục cao nhất trên nền tảng chiến dịch trực tuyến của Durant là sự ủng hộ của ông dành cho cựu tổng thống Donald Trump.

Trong số các thành viên Đảng Cộng hòa Hạ viện ở Alabama, sáu trong số tám ứng cử viên chính của Đảng Cộng hòa tranh cử cho bảy ghế Hạ viện của bang này đề cập đến sự ủng hộ của họ đối với ông Trump trên các trang web tranh cử của họ.

Không có ứng cử viên Đảng Dân chủ nào ở Alabama công khai ủng hộ ông Trump, nhưng một số ứng cử viên Đảng Dân chủ có khuynh hướng bảo thủ hơn so với mặt bằng chung của toàn bang.

Ví dụ, ứng cử viên Đảng Dân chủ Charlie Thompson cho biết, ông ủng hộ Tu chính án thứ hai và một ngân sách cân bằng. Ngay cả những lý lẽ của ông về việc ngăn chặn biến đổi khí hậu cũng bắt nguồn từ niềm tin rằng “Chúa đã ban cho chúng ta thế giới này và thống trị nó”.

Nhập cư bất hợp pháp

Đối với những người theo Đảng Cộng hòa ở Alabama, việc ủng hộ ông Trump thường đi kèm với việc ủng hộ các dự án của ông. Vì vậy, ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp là một ưu tiên số một.

Hầu hết các ứng cử viên Đảng Cộng hòa đề cập đến việc phản đối nhập cư bất hợp pháp trên nền tảng của họ.

Với số lượng ngày càng tăng dưới chính quyền của Tổng thống Joe Biden, nhập cư bất hợp pháp không chỉ là vấn đề biên giới. Khoảng 2 triệu người vượt biên bất hợp pháp vào năm 2021 đã đặt chân đến khắp nước Mỹ.

Để khắc phục tình trạng nhập cư bất hợp pháp, đảng Cộng hòa Alabama đã đề xuất các tiêu chuẩn cứng rắn, không ân xá cho người bất hợp pháp, hoàn thiện bức tường biên giới của ông Trump, chương trình E-Verify trên toàn quốc và các giải pháp khác.

Các trang web của các ứng cử viên Đảng Dân chủ của bang Alabama không đề cập đến việc nhập cư bất hợp pháp.

Cảnh giác trước mối đe doạ từ Trung Quốc

Khi Trung Quốc trở nên hùng mạnh hơn, chính sách đối ngoại của Mỹ đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề xuyên Thái Bình Dương.

Trong cuộc bầu cử này, một số ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Alabama đã tập trung vào việc củng cố vị thế của Mỹ trước mối đe dọa của Trung Quốc.

Alabama có mối liên hệ kinh tế mạnh mẽ với Trung Quốc. Năm 2021, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ tư của Alabama, với tổng kim ngạch nhập khẩu từ Alabama là 2,3 tỷ USD. Alabama cũng nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 3,2 tỷ USD từ Trung Quốc.

Các chiến dịch của Đảng Cộng hòa có mục tiêu giảm bớt sự phụ thuộc vào thương mại Trung Quốc, khuyến khích người Alabama mua hàng hóa của Mỹ, đồng thời tăng cường lực lượng quân sự để ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc.

Các trang web của các ứng cử viên Dân chủ Alabama cũng không đề cập đến Trung Quốc.

Ảnh của Epoch Times
Các học viên Pháp Luân Công tụ tập phản đối Trung Quốc và các tổ chức liên đới của nó tại Brooklyn, New York, vào ngày 27/2/2022. (Ảnh The Epoch Times)

Chính phủ nhỏ, thuế thấp

Các chiến dịch của Đảng Cộng hòa trên khắp Alabama đã tập trung vào việc giảm thuế và giảm quy mô chính phủ.

Một số chiến dịch của Đảng Dân chủ ở Alabama cũng có ý tưởng tương tự. Một số ứng cử viên Đảng Dân chủ bảo thủ đề nghị cân bằng ngân sách liên bang và sử dụng các ưu đãi thuế để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư tại Alabama.

Các đảng viên Đảng Dân chủ khác đã đề xuất tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng để giúp các doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Nhận dạng phiếu bầu

Sau công bố rộng rãi của ông Donald Trump rằng, cuộc bầu cử năm 2020 đã bị gian lận, nhiều người dân Mỹ đang lo ngại về an ninh bầu cử hơn bao giờ hết.

Trong số các đảng viên Cộng hòa Alabama, việc tăng cường an ninh bầu cử là một điểm mấu chốt trong chiến dịch tranh cử. Nhiều ứng cử viên năm 2022 ủng hộ việc tăng cường các biện pháp bảo vệ bầu cử như thẻ cử tri bắt buộc.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ đã đề xuất nới lỏng các hạn chế bỏ phiếu, giúp người dân Mỹ có thể kiểm soát các lá phiếu vắng mặt và thẻ cử tri.

Các vấn đề xã hội

Đa số phe bảo thủ trong Tối cao Pháp viện đã nhìn thấy sự phản đối quyết liệt với Luật phá thai.

Trong bài phát biểu Liên bang của mình, tổng thống Biden nói rằng Luật phá thai đang “bị tấn công hơn bao giờ hết”.

Ở bang Alabama, đại đa số các chiến dịch của Đảng Cộng hòa phản đối việc phá thai.

Các nền tảng Dân chủ ở Alabama phần lớn im lặng về vấn đề phá thai, nhưng một số ứng cử viên ủng hộ mạnh mẽ.

Các ứng cử viên Đảng Cộng hòa Alabama cùng với một số ứng cử viên Đảng Dân chủ cũng ủng hộ Tu chính án thứ hai.

Hầu hết các nền tảng không đề cập đến quyền sử dụng súng, ngoại trừ một số ít nền tảng Dân chủ.

Cơ sở hạ tầng

Nhiều đảng viên Đảng Dân chủ Alabama nói rằng, họ muốn tăng cường cơ sở hạ tầng với những cải tiến như internet băng thông rộng ở nông thôn, giao thông tốt hơn, nguồn nước sử dụng và năng lượng tốt hơn.

Theo Báo cáo năm 2021 của Hiệp hội Kỹ sư Hoa Kỳ về Cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ, khoảng 11% đường xá và 4% cầu cống của Alabama đang ở trong tình trạng tồi tệ.

Thống đốc Đảng Cộng hòa của Alabama, ông Kay Ivey, cũng đã ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng trong nhiệm kỳ của mình và bang này sẽ sớm nhận được hàng tỷ USD đầu tư cho cơ sở hạ tầng từ Đạo luật Cơ sở hạ tầng, Đầu tư và Việc làm.

Hầu hết các đảng viên Cộng hòa tranh cử tại Alabama không đề cập đến vấn đề cơ sở hạ tầng trên nền tảng tranh cử của họ.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bảy vấn đề cốt lõi trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở bang Alabama