Belarus đưa lực lượng đặc nhiệm áp sát biên giới Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ huy quân đội Belarus cho biết, các lực lượng vũ trang nước này đã triển khai lực lượng đặc biệt đến biên giới Ukraine theo 3 hướng chiến thuật.

"Mỹ và các đồng minh tiếp tục gia tăng hiện diện quân sự gần biên giới. Để bảo đảm an ninh của Belarus từ hướng nam, các đơn vị đặc biệt đã được triển khai theo 3 hướng chiến thuật”, thông cáo của Belarus đưa ra ngày 10/5 cho biết.

Tuyên bố viết: “Sự xuất hiện của các đơn vị tên lửa trên Địa Trung Hải và biển Baltic, sự gia tăng các đơn vị trên không ở Ba Lan và các nước Baltic cho thấy mối đe dọa ngày càng lớn đối với Belarus”, theo hãng tin CNN.

Belarus cho biết, các tiểu đoàn chiến thuật của nước này đã được điều đi theo các hướng phía tây và tây bắc, trong khi các đơn vị pháo binh, phòng không và tên lửa làm nhiệm vụ hỗ trợ.

Chiến sự trở nên khó đoán?

Tuần trước, ông Oleksandr Motuzyanyk, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine, nói rằng mối đe dọa tấn công tên lửa từ Belarus vào các cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự của Ukraine chưa bao giờ chấm dứt.

Ông Motuzyanyk cho rằng Nga đang dùng Belarus làm bàn đạp để tấn công Ukraine. “Vì thế, các đơn vị của Nga có thể trở lại vùng ngoại ô của thủ đô Kiev rất nhanh chóng”, ông Motuzyanyk nói.

Ngày 10/5, giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Avril Haines báo cáo trước Quốc hội rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine có thể trở nên “khó đoán và leo thang hơn” trong những tháng tới.

Belarus kiểm tra quân đội đột xuất

Ngày 10/5, Belta dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết đã kiểm tra quân đội đột xuất, để phản ứng với việc NATO tập trận ở Ba Lan và biển Baltics.

Tổng thống Belarus Lukashenko nói đã nhận được sự ủng hộ từ người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ông Lukashenko cho hay ông Putin đã thảo luận với Giám đốc cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin để hỗ trợ Belarus chế tạo tên lửa, hãng thông tấn Belta (Belarus) đưa tin.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hoan nghênh Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Minsk, 30/11/2017. (Ảnh Getty Images)

Tuần trước, Belarus cũng đã chuyển quân đến gần biên giới Litva. Trang tin Hajun của Belarus ngày 5/5 đưa tin rằng một đoàn khoảng 40 xe quân sự của Belarus đã di chuyển từ thủ đô Minsk về khu vực biên giới với Litva dọc theo đường cao tốc M7.

Ukraine nói sẽ đáp trả nếu Belarus tham gia cuộc tấn công của Nga

Người phát ngôn của lực lượng Biên phòng Ukraine ngày 4/5 cho biết, nước này sẽ sẵn sàng đáp trả nếu các lực lượng vũ trang của Belarus phối hợp với Nga trong cuộc tấn công Ukraine.

Ông Andriy Demchenko, người phát ngôn của lực lượng biên phòng Ukraine nêu rõ: “Chúng tôi không loại trừ khả năng ở một thời điểm nào đó Nga có thể sử dụng lãnh thổ Belarus và các lực lượng vũ trang Belarus để chống lại Ukraine. Bởi vậy, chúng tôi luôn sẵn sàng”.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Belarus – một đồng minh thân cận của Nga vừa cho biết các lực lượng của nước này đã bắt đầu tập trận quy mô lớn để rèn luyện khả năng sẵn sàng chiến đấu. Belarus cũng thông báo cuộc tập trận không gây ra bất cứ mối đe dọa nào với các nước láng giềng.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Belarus đưa lực lượng đặc nhiệm áp sát biên giới Ukraine