Bên trong Chiến dịch do thám người Mỹ gốc Hoa của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐCSTQ được cho là đã chi hàng triệu USD tài trợ cho các hoạt động tội phạm xuyên quốc gia. Các vụ án cho thấy một cái nhìn hiếm có về âm mưu của đặc vụ Trung Quốc, cũng như những nỗ lực của họ nhằm phá hoại niềm tin và thể chế dân chủ ở nước ngoài.

Một cựu quân nhân đang tranh cử vào Quốc hội Mỹ, một vận động viên trượt băng nghệ thuật Olympic và một nhà hoạt động ủng hộ dân chủ nằm trong số những người bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cáo buộc là có âm mưu quấy rối, đe dọa và do thám những người bất đồng chính kiến ​​người Hoa tại Mỹ.

Các công tố viên liên bang Mỹ đã công khai các cáo buộc 5 người đàn ông trong 3 vụ án riêng biệt vào ngày 16/3, với việc hoạt động như một tay sai của ĐCSTQ. Hai trong số các bị cáo được cho là đã làm việc trực tiếp cho Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc (MSS), cơ quan tình báo hàng đầu của ĐCSTQ.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp về An ninh Quốc gia Mỹ Matthew Olsen cho biết: “Mặc dù là những vấn đề riêng biệt, nhưng những trường hợp này đều có liên quan chặt chẽ với nhau".

“Một người cho thấy một chiến lược ngấm ngầm thu thập thông tin về những người bất đồng chính kiến ​​để nhắm vào họ và trong một số trường hợp, bỏ tù các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở nước ngoài. Một trường hợp mô tả một âm mưu làm trật bánh chiến dịch quốc hội của một công dân Mỹ và một cựu quân nhân. Và một người cho thấy một chiến dịch nhằm thăm dò và quấy rối một nghệ sĩ có hoạt động biểu đạt tự do và ôn hòa".

Tuy nhiên, để hiểu được chiến lược to lớn của ĐCSTQ, chúng ta cần hiểu rõ về những điểm chung của các nạn nhân.

'Đánh đập cho đến khi ông ta không thể tranh cử được nữa'

Ông Nghiêm Hùng (Yan Xiong) mang quốc tịch Mỹ.

Sinh ra ở Trung Quốc, ông là một lãnh đạo sinh viên trong các cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn cách đây 33 năm, nơi những người lính ĐCSTQ đã tàn sát hàng trăm và có thể nói là hàng ngàn người.

Sau vụ thảm sát, chính quyền ĐCSTQ đã liệt ông Nghiêm vào danh sách bị truy nã gắt gao nhất, sau đó ông bị bắt và bị bỏ tù 19 tháng. Ông chưa bao giờ bị buộc tội.

Sau khi được thả, ông trốn sang Mỹ và xin tị nạn. Ông học tại Đại học Harvard và gia nhập Quân đội với tư cách là giáo sĩ. Ông đã thực hiện nhiệm vụ hai lần ở Iraq.

Năm ngoái, ông đã tuyên bố tranh cử để đại diện cho Đảng Dân chủ tại Quận quốc hội số 1 của New York. ĐCSTQ dường như sẽ không cho phép điều đó mà không khơi mào một cuộc chiến.

Ông Lin Qiming, một đặc vụ MSS đã nghỉ hưu. Ông Lin bị cáo buộc đã thuê một điều tra viên tư nhân (Private Investigator - PI) ở New York để đào bới thông tin về ông Yan nhằm làm mất uy tín của ông trước thềm bầu cử.

Tuy nhiên, sau khi nỗ lực đó thất bại, ông Lin đề nghị vị điều tra viên tư nhân ngụy tạo bằng chứng về hành vi sai trái, hoặc thuê một phụ nữ trẻ làm tình nguyện viên cho chiến dịch của ông Nghiêm Hùng, dụ dỗ ông, và sau đó công bố bằng chứng liên quan đến mại dâm.

"Nếu không tìm thấy bằng chứng nào sau khi theo dõi ông ta trong vài tuần, chúng ta có thể ngụy tạo thứ gì đó không?", ông Lin đã nói với vị điều tra viên trong một cuộc gọi được ghi âm, theo đơn tố cáo tội phạm chống lại ông này.

“Nhưng cuối cùng, dùng đến bạo lực cũng ổn thôi", ông Lin nói trong một tin nhắn thoại khác. "Đánh ông ta. Hãy đánh đập cho đến khi ông ta không thể ra tranh cử được nữa”.

Từ đó, ông Lin nói với vị điều tra viên kia rằng, ông ta có thể sắp xếp một một vụ tai nạn xe hơi, nếu cần thiết, để loại ông Yan ra khỏi cuộc đua.

“Ngay bây giờ, chúng tôi không muốn ông ấy được bầu", ông Lin nói trong một cuộc trò chuyện với vị điều tra viên, theo hồ sơ tòa án.

“Chúng tôi sẽ có nhiều sự vụ như thế này hơn trong tương lai", ông nói.

'Một người Do Thái giàu có'

Ông Trần Duy Minh (Chen Weiming) là người New Zealand, mặc dù ông sinh ra ở Trung Quốc và sống ở California, nơi ông kiếm sống bằng nghề điêu khắc.

Các bức tượng và phù điêu của ông đã được trưng bày tại các trường đại học trên khắp Hong Kong trong hơn một thập kỷ, nơi những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông tưởng niệm cuộc biểu tình trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 và kỷ niệm nền dân chủ.

Những tác phẩm đó đã bị xóa sổ đột ngột vào năm 2021.

Sau đó, vào mùa xuân năm ngoái, một trong những tác phẩm điêu khắc của ông ở California, đã bị thiêu hủy hoàn toàn.

Với tiêu đề "Virus CCP", tác phẩm điêu khắc đã mô tả nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình như một phân tử coronavirus.

Ba người đàn ông, Liu Fan, Matthew Ziburis và Sun Qiang, hiện bị buộc tội theo dõi ông Trần và âm mưu bôi nhọ ông bằng cách sử dụng một điều tra viên tư nhân. Theo đơn tố cáo hình sự, nỗ lực này nhằm mục đích khiến ông Trần phải im lặng, và cả ba đã thảo luận về việc tiêu hủy tác phẩm “Virus CCP”.

Ông Liu, chủ tịch của một công ty truyền thông có trụ sở tại New York, đã ra lệnh cho ông Ziburis đóng giả là một nhà môi giới nghệ thuật và là người hâm mộ của ông Trần để tiếp cận ông này nhằm có được quyền truy cập vào các tờ khai thuế của ông Trần. Từ đó, ông này có thể sử dụng để tống tiền ông Trần, hồ sơ tòa án cho hay.

Ông Liu nói với ông Ziburis, một cựu sĩ quan cải huấn, nói rằng ông ta được tuyển dụng bởi “một người đàn ông Do Thái rất giàu có [và] người đứng đầu [cộng đồng] Do Thái", đơn kiện cho biết.

Ông Liu tiếp tục hướng dẫn ông Ziburis ngụ ý rằng người đàn ông Do Thái hư cấu này là một nhà tài trợ lớn cho các chiến dịch chính trị của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Ông Ziburis sau đó đã đặt cọc 20.000 USD cho tác phẩm “Virus CCP” và đồng ý tổ chức một cuộc triển lãm tác phẩm của ông Trần ở thành phố New York.

Một đài tưởng niệm kỷ niệm vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989, được tạo ra vào năm 2019 bởi nhà bất đồng chính kiến và nhà điêu khắc người Trung Quốc Chen Weiming, được nhìn thấy tại thị trấn sa mạc Moermo của Yermo, California vào ngày 21/2/2020. (Ảnh của FREDERIC J. BROWN / AFP qua Getty Images)
Một đài tưởng niệm kỷ niệm vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989, được tạo ra vào năm 2019 bởi nhà bất đồng chính kiến và nhà điêu khắc người Trung Quốc Chen Weiming, được nhìn thấy tại thị trấn sa mạc Moermo của Yermo, California vào ngày 21/2/2020. (Ảnh của FREDERIC J. BROWN / AFP qua Getty Images)

Ông Trần Duy Minh nói với The Epoch Times rằng ông không nghi ngờ ý định của ông Ziburis vào thời điểm đó vì ông ấy là người phương Tây.

Các công tố viên cáo buộc rằng ông Trần không hề biết rằng ông Ziburis cũng đã cài đặt các thiết bị theo dõi trong xe của mình và đang theo dõi từng hành tung của ông.

“Các đặc vụ ĐCSTQ nghĩ rằng họ có thể phạm tội ở đất nước tự do này mà không một ai quan tâm", ông Trần nói.

Nhưng lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó lọt, ông Trần cho hay.

Cuối cùng, ông Trần Duy Minh quyết định kiện ông Ziburis vì đã phá vỡ hợp đồng.

Ông thuê ông Li Jinjin làm luật sư để nộp đơn kiện dân sự. Bản thân ông Lý đã từng bị bỏ tù ở Trung Quốc vì tham gia vào các cuộc biểu tình trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, và sau đó trở thành luật sư nhập cư ở Mỹ.

Ông Li bị đâm chết tại văn phòng ở New York vào ngày 15/3, một ngày trước khi ông Ziburis bị bắt.

Người phụ nữ được cho là đã sát hại ông Li đến Hoa Kỳ bằng thị thực sinh viên để theo học đại học ở Los Angeles. Cô bị cáo buộc chưa bao giờ đăng ký học đại học và chưa bao giờ sống ở California. Cuộc điều tra về vụ sát hại ông Li đang được tiếp tục.

Cô Alysa Liu trong nội dung Trượt băng Tự do Đơn Nữ tại Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022 tại Sân vận động Capital Indoor ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 17/2/2022. (Ảnh: Matthew Stockman/Getty Images)

'Mọi ngõ ngách trên thế giới'

Cô Alysa Liu là vận động viên trượt băng nghệ thuật Olympic người Mỹ. Cha của cô, Arthur Liu, chạy sang Hoa Kỳ sau khi tham gia vào các cuộc biểu tình trên Quảng trường Thiên An Môn vào năm 1989.

Cả ba người gồm ông Liu, ông Ziburis và ông Sun cũng nhắm mục tiêu vào cô.

Đối với âm mưu này, ông Liu đề xuất thiết lập các buổi truyền thông giả với cô Alysa và ông Arthur bằng cách sử dụng công ty truyền thông của ông này làm vỏ bọc, sau đó sử dụng các câu hỏi do ông Sun thiết kế nhằm mục đích gợi ra câu trả lời có thể được sử dụng để làm bẽ mặt hoặc làm mất uy tín của gia đình cô Alysa.

Các câu trả lời của họ đối với cuộc phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông giả mạo sau đó sẽ được sử dụng trong các chương trình tuyên truyền của Trung Quốc, nhằm bôi nhọ họ và làm mất uy tín của họ.

Hồ sơ tòa án cho biết, ba người này cũng đã có kế hoạch lắp đặt thiết bị giám sát bên trong nhà của cô Alysa.

Trong một kế hoạch riêng được gửi đến nhà ông Liu vào tháng 11, ông Ziburis tự nhận là quan chức của Ủy ban Olympic & Paralympic Hoa Kỳ và yêu cầu số hộ chiếu của Lius, nhưng ông Arthur Liu từ chối cung cấp, theo hồ sơ tòa án.

Cô Alysa Liu đã đến Bắc Kinh để tranh tài tại Thế vận hội. Cô nói với cha mình rằng cô đã bị một người lạ tiếp cận vào một đêm ở Bắc Kinh và người đàn ông đó đã theo dõi cô và yêu cầu cô đến căn hộ của ông ta.

Ông Arthur Liu nói với tờ AP: “Tôi chấp nhận cuộc sống của mình trở nên như thế này vì những gì tôi đã chọn làm vào năm 1989, để lên tiếng chống lại chính phủ".

“Và tôi biết chính phủ Trung Quốc sẽ vươn bàn tay dài của họ đến mọi ngóc ngách trên thế giới".

“Tôi sẽ không để họ chiến thắng hay ngăn cản tôi, cấm tôi bày tỏ ý kiến ​​của mình ở bất cứ đâu".

Ông Vương Thư Quân (Wang Shujun), bị bắt tại thành phố New York vào ngày 16/3 với cáo buộc liên quan đến việc làm gián điệp cho Trung Quốc. (Ảnh: The Epoch Times)

Gián điệp của ĐCSTQ

Ông Vương Thư Quân (Wang Shujun) là một nhà hoạt động ủng hộ dân chủ nổi tiếng ở thành phố New York.

Ông từng là tổng thư ký của tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ dân chủ Hu Yaobang và Zhao Ziyang Memorial Foundation, được đặt theo tên của hai cựu lãnh đạo cải cách ĐCSTQ.

Ông Wang hiện bị cáo buộc vào tháng 3 vì âm mưu cung cấp thông tin cá nhân của những người bất đồng chính kiến ​​ở Hoa Kỳ và các nơi khác cho ĐCS Trung Quốc, theo Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nói ông Vương, 73 tuổi, bị bắt vào ngày 16/3 trở thành công dân Hoa Kỳ từ năm 2003.

Các tài liệu vụ án cáo buộc rằng ông Vương đã làm việc như một tay sai cho ĐCSTQ vào năm 2005. Ông này đã báo cáo với ít nhất bốn quan chức khác nhau trong MSS từ năm 2016 đến năm 2021, theo tài liệu của tòa án. Bốn quan chức thuộc Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc (MSS) gồm: ông Hà Phong (Feng He), Quý Kiệt (Jie Ji), Lý Minh (Ming Li) và Lô Khắc Thanh (Keqing Lu).

Một trong những người mà ông Vương thông báo là Albert Hồ, một chính trị gia người Hong Kong và là người sáng lập Liên minh Hong Kong ủng hộ các phong trào dân chủ yêu nước của Trung Quốc, một tổ chức mà ông thành lập năm 1989 để hỗ trợ hoạt động biểu tình của sinh viên.

Ông Hồ bị bắt vào năm 2010 và hiện đang ngồi tù với một số bản án liên quan đến những việc ông đã tham gia vào các hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Xuất khẩu chủ nghĩa độc tài

Các chiến thuật mà ĐCSTQ và các cơ quan liên quan sử dụng trong những trường hợp này không phải là mới mẻ.

Kể từ năm 2014, Mỹ đã tiến hành một cuộc chiến để nhổ bỏ Chiến dịch Fox Hunt, một chương trình của ĐCSTQ nhằm quấy rối, thăm dò và đe dọa các công dân Trung Quốc sống ở nước ngoài, những người đã buộc phải tháo chạy khỏi nước này.

Trong khi các đại diện từ Bộ Tư Pháp Mỹ (DOJ) nói rằng những vụ việc mới này không liên quan trực tiếp đến Chiến dịch Fox Hunt, nhưng cơ quan này nói rằng chúng đại diện cho nỗ lực phối hợp của các quốc gia độc tài nhằm xuất khẩu những cách thức phản dân chủ của họ — một chiến dịch được gọi là “đàn áp xuyên quốc gia”.

Ông Matthew Olsen cho biết: “Chúng tôi nhận thấy mức độ quyết liệt cao, đặc biệt là từ Trung Quốc. Những trường hợp này phản ánh về nỗ lực của họ nhằm đe dọa và bịt miệng những tiếng nói bất đồng chính kiến ​​bên trong Hoa Kỳ", ông Matthew Olsen cho hay.

Tương tự như vậy, chỉ hai tháng trước, chính phủ Canada đã đưa ra một báo cáo cho thấy rằng ĐCSTQ đã tham gia vào một “chiến dịch thu thập thông tin tình báo, thuyết phục, gây ảnh hưởng và thao túng có hệ thống”, đồng thời đang sử dụng “sự đe dọa đối với Hoa kiều ở mọi đẳng cấp của xã hội".

Trong khi đó, Bộ Tư Pháp Mỹ đã chấm dứt Sáng kiến ​​Trung Quốc, một chiến dịch chống gián điệp từ thời cựu Tổng thống Donald Trump mà các nhà phê bình cáo buộc là phân biệt chủng tộc với người Mỹ gốc Hoa.

Một cuộc điều tra của Bộ Tư Pháp đối với chương trình đó đã không tìm thấy bằng chứng về việc phân biệt chủng tộc, nhưng ông Olsen nói rằng chương trình sẽ bị hủy bỏ để ngăn chặn một “nhận thức có hại”.

Ông cho hay, ĐCSTQ cố tình nhắm mục tiêu vào người gốc Hoa ở nước ngoài, và tìm cách bịt miệng mọi bất đồng chính kiến, cho dù bất đồng đó diễn ra ở Trung Quốc hay ở nơi khác.

Ông Timothy Heath, nhà nghiên cứu quốc phòng cấp cao của Rand Corporation, một tổ chức tư vấn về vấn đề quốc phòng, cho biết: “Họ cố gắng lần theo cảm giác thân tộc, họ khai thác bất kỳ nền tảng văn hóa nào liên quan đến Trung Quốc để tuyển dụng và gây ảnh hưởng đến những người có liên quan".

“Một điều hữu ích là Sáng kiến ​​[Trung Quốc] đã thu hút sự chú ý đến một vấn đề mà tôi nghĩ trước đây không được chú ý nhiều, đó là những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc bắt giữ, lật đổ và tuyển dụng người Mỹ gốc Hoa", ông Heath nói.

Ký ức về Thiên An Môn

Giữa cuộc đàn áp mới nhất nhắm vào sự xâm nhập của ĐCSTQ vào xã hội Mỹ, có một "sợi dây liên kết" đáng kinh ngạc trong mối quan hệ mà các mục tiêu của ĐCSTQ phải có với Quảng trường Thiên An Môn, và những sự kiện đã xảy ra hơn ba thập kỷ trước.

Tưởng nhớ về các cuộc biểu tình và vụ thảm sát sau đó, phần lớn được coi là một cuộc tấn công vào tính hợp pháp của sự cai trị của ĐCSTQ ở Trung Quốc cho đến ngày nay, và di sản của Thiên An Môn vẫn là một trong những chủ đề nhạy cảm và bị kiểm duyệt gắt gao ở Trung Quốc.

Vì lý do đó, Luật sư Mỹ Breon Peace nói rằng có một lý do trên hết khiến những người này, những người gốc Hoa ở Mỹ, bị ĐCSTQ đàn áp và tấn công: Họ ủng hộ tự do và một lối sống dân chủ.

“Tất cả những nạn nhân này đều bị nhắm mục tiêu vì quan điểm ủng hộ dân chủ, vì họ đã chọn thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình tại Hoa Kỳ", ông Peace nói.

“Các đơn khiếu nại… tiết lộ những khoảng thời gian nguy hiểm mà đặc vụ của ĐCSTQ và những bị cáo này đã tấn công chế độ pháp quyền và tự do ở Thành phố New York, cũng như các nơi khác ở Hoa Kỳ".

Về phần mình, ông Olsen nói rằng Bộ Tư Pháp Mỹ sẽ bảo vệ tất cả mọi người khỏi sự đàn áp xuyên quốc gia của ĐCSTQ, và khẳng định Hoa Kỳ sẽ vẫn là một nơi mà những người bất đồng chính kiến ​​và những người lưu vong, bị áp bức bởi cộng sản, có thể tìm thấy một ngôi nhà và nói lên sự thật.

“Đối với Bộ Tư pháp, việc bảo vệ các thể chế và giá trị của Mỹ trước những mối đe dọa này là một mệnh lệnh an ninh quốc gia", ông Olsen nói.

“Đàn áp xuyên quốc gia là một phần trong hàng loạt chiến thuật mà các đối thủ của chúng ta sử dụng để cố gắng phá hoại nền dân chủ, nền kinh tế và thể chế của Mỹ”.

“Hoạt động này trái ngược với các giá trị của Mỹ. Chúng tôi sẽ không dung thứ cho sự đàn áp như vậy ở đây nếu nó vi phạm luật pháp của Washington ”.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bên trong Chiến dịch do thám người Mỹ gốc Hoa của ĐCSTQ