Bên trong hồ sơ Clinton và kẻ lừa đảo đằng sau vụ bê bối Russiagate

Giúp NTDVN sửa lỗi

5 năm qua, Hoa Kỳ đã tranh cãi về hồ sơ Steele khét tiếng, tài liệu mà FBI dựa vào đó để điều tra chiến dịch tranh cử năm 2016 của Donald Trump. Lẽ ra nó phải được gọi là hồ sơ Clinton mới phải.

The Epoch Times đưa tin ngày 7/11, Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe cho biết ông hy vọng nhóm cố vấn đặc biệt của John Durham sẽ truy tố thêm nhiều nghi phạm liên quan đến nguồn gốc của cuộc điều tra Trump-Nga và hồ sơ Steele bị mất uy tín.

Tuần trước, một bồi thẩm đoàn lớn do ông Durham ủy quyền đã truy tố nhà phân tích Nga Igor Danchenko, người trước đây làm việc cho Viện Brookings cánh tả, vì bị cáo buộc nói dối FBI. Ông Danchenko từng là nguồn chính cho hồ sơ do cựu điệp viên Christopher Steele của Vương quốc Anh tạo ra, sau đó được FBI sử dụng trong cuộc điều tra về việc liệu chiến dịch tranh cử năm 2016 của Donald Trump có thông đồng với Nga hay không.

“Khi tôi trở thành giám đốc tình báo quốc gia, tôi đã nói, “Nghe này, tôi muốn xem tất cả thông tin tình báo về sự thông đồng được cho là của Nga này”, ông Ratcliffe nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business hôm Chủ nhật ngày 7/11. “Những gì tôi tìm thấy là, và như bạn đang tìm hiểu, tất nhiên là không có sự thông đồng của Nga giữa chiến dịch Trump và Nga. Ngược lại, những gì tôi đã thấy trong các tài liệu tình báo, một số tài liệu mà tôi đã giải mật, đã có sự thông đồng liên quan đến chiến dịch tranh cử của Clinton và người Nga để lập hồ sơ”.

Luật sư đặc biệt John Durham trong tuần này đã có được bản cáo trạng về Igor Danchenko, một người Nga, người đã cung cấp thông tin cho hồ sơ. Danchenko bị buộc tội lừa dối FBI, nhưng câu chuyện lớn hơn bản cáo trạng là vai trò trung tâm của Đảng Dân chủ trong mọi khía cạnh của hồ sơ và cuộc điều tra của FBI, theo New York Post.

Khó ai có thể quên được cáo buộc ban đầu. Theo FBI, Đảng Dân chủ và giới truyền thông dòng chính, ông Trump có quan hệ bí mật và bất chính với Nga. Trong một bài báo năm 2016, tạp chí Mother Jones giải thích rằng, Christopher Steele là một "nguồn đáng tin cậy cùng với hồ sơ đã được chứng minh là thông tin đáng tin cậy, nhạy cảm và quan trọng cho chính phủ Hoa Kỳ". Anh ta đã tìm thấy bằng chứng "rắc rối" về sự thông đồng của Trump và đưa nó đến cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ. Bài báo này đã trở thành cốt truyện chủ đạo

Phải mất một năm để các nhà điều tra Quốc hội tiết lộ rằng, trên thực tế, hồ sơ này đã được "đặt hàng" bởi công ty nghiên cứu Fusion GPS, đại diện cho Đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử của bà của Hillary Clinton.

Phải mất hai năm nữa, Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz mới tiết lộ rằng Steele đã dựa vào một nguồn tin Nga, người nói rằng ông ta chưa bao giờ mong đợi Steele sử dụng như là sự thật, vì hầu hết đó là “tin đồn”.

Hai năm nữa, bản cáo trạng của Luật sư Durham cho biết, nguồn tin này - Danchenko - đã lấy được tài liệu từ một đặc vụ lâu năm của Đảng Dân chủ, người đã hoạt động trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của bà Clinton.

Tiết lộ này không bất ngờ vì Danchenko chưa bao giờ là một người Nga cấp cao ở Moscow. Từ năm 2005 đến năm 2010, ông ta làm việc ở Viện Brookings có trụ sở tại Washington, một tổ chức tư tưởng trung tả. Sau đó, bản cáo trạng khẳng định, ông ta được giới thiệu với “PR Executive-1” là một người bạn chí thân của Clinton, người được The New York Times xác nhận là Charles Dolan.

Dolan từ lâu đã thuộc giới Clinton, đã từng bảy năm làm người đứng đầu Hiệp hội Thống đốc đảng Dân chủ và là Chủ tịch các chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1992 và 1996 tại các tiểu bang của ông Bill Clinton. Tổng thống Clinton khi đó đã bổ nhiệm ông ta vào một ủy ban cố vấn của Bộ Ngoại giao và bản cáo trạng nhấn mạnh rằng ông ta là một “tình nguyện viên” tích cực trong chiến dịch năm 2016 của bà Hillary Clinton. Ông Dolan cũng có nhiều mối quan hệ với người Nga hơn bất kỳ ai trong cộng đồng của ông Trump, đã có tám năm giúp xử lý “quan hệ công chúng toàn cầu cho chính phủ Nga” và trong suốt năm 2016, thường xuyên tương tác với các quan chức cấp cao của Nga và nhân viên Đại sứ quán Nga.

Bản cáo trạng tiết lộ rằng, vào tháng 8/2016, Danchenko đã hỏi Dolan về bất kỳ "suy nghĩ, tin đồn, cáo buộc" nào liên quan đến việc Paul Manafort từ chức quản lý chiến dịch của Trump vào mùa hè. Danchenko giải thích rằng ông ta đang làm việc trong một "dự án chống lại Trump".

Dolan trả lời rằng ông ấy đã uống rượu với “một người bạn thuộc Đảng Cộng hòa và đưa ra những câu chuyện phiếm. Các câu của e-mail này xuất hiện gần như nguyên văn trong hồ sơ Steele, mặc dù chúng (vui nhộn) có nguồn gốc từ một “cộng sự thân thiết của TRUMP”. Theo bản cáo trạng, Dolan sau đó đã nói với FBI rằng ông ta đã bịa đặt về việc gặp một người bạn thuộc Đảng Cộng hòa và chỉ đơn giản là chuyển thông tin mà ông ta đã đọc được trên báo chí.

Bản cáo trạng nhấn mạnh, Dolan có liên quan đến những người khác và các sự kiện xuất hiện trong hồ sơ. Ông đã đến Moscow vào tháng 6/2016 để lên kế hoạch cho một hội nghị. Ông Dolan ở tại Moscow Ritz-Carlton, nơi ông ấy gặp tổng giám đốc và nhân viên và tham quan phòng tổng thống. Cáo buộc bẩn thỉu nhất trong hồ sơ chống lại Trump, liên quan đến các hành vi tình dục kinh tởm trong phòng Tổng thống ở khách sạn Ritz-Carlton và đề cập đến quản lý khách sạn và nhân viên. Danchenko đã gặp Dolan tại khách sạn ở Moscow trong chuyến đi đó. Ngay sau đó, ông ta bay đến London để cung cấp thông tin cho Steele.

Các cuộc họp, e-mail và cuộc gọi được gắn cờ trong Bản cáo trạng cho thấy, Dolan đã chuyển nhiều thông tin khác cho Danchenko để làm hồ sơ. Điều này bao gồm thông tin mà ông ta có thể có được trong các chuyến thăm Đại sứ quán Nga ở Washington.

Dolan cũng thường xuyên liên lạc với Olga Galkina, một người Nga khác đã cung cấp thông tin cho Danchenko về hồ sơ. Galkina đã nhấn mạnh trong hai email riêng biệt rằng cô ấy đang mong đợi Dolan sẽ giúp cô ấy có được một công việc ở Bộ Ngoại giao trong chính quyền của Hillary Clinton.

Danchenko đã nói dối về sự tương tác của Dolan với hồ sơ khi văn phòng FBI cố gắng kiểm tra tính chính xác của hồ sơ một cách muộn màng. Bản cáo trạng nói rằng tất cả những điều này đã tước đi khả năng tìm hiểu của FBI về "độ tin cậy, động cơ và sự thiên vị tiềm ẩn" của nguồn tin của đảng Dân chủ. Điều này hoàn toàn đúng. Bản cáo trạng mới nhất này một lần nữa cho thấy FBI là người kém cỏi hoặc thiên vị.

Theo cáo buộc, Dolan nói với FBI rằng chiến dịch tranh cử của Clinton không chỉ đạo ông ta và không biết về các tương tác của ông ta với Danchenko, và rằng ông ta không biết thông tin của mình sẽ đến tay FBI.

Hồ sơ Clinton sẽ bị coi là một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử chính trị Hoa Kỳ. Không chỉ vì bề rộng của trò lừa bịp, mà còn về thời gian cho đến khi sự thật được tiết lộ.

Dối trá, lừa đảo và Steele

Chiến dịch của Hillary Clinton đã trả tiền cho công ty luật Perkins Coie cho các dịch vụ khác nhau, bao gồm cả nghiên cứu phe đối lập. Perkins Coie thuê Fusion GPS, "một công ty tình báo chiến lược" trả tiền cho cựu điệp viên người Anh Christopher Steele để điều tra Donald Trump.

Nguồn chính của Steele là Igor Danchenko, một công dân Nga từng làm việc cho tổ chức tư vấn của Viện Brookings. Danchenko đã thu thập thông tin từ những gì lúc đầu anh ta khẳng định là “mạng lưới các nguồn phụ” ở Nga. Sau đó, ông ta tiết lộ rằng ông ta chỉ hỏi mọi người về những tin đồn - hoặc thông tin bịa đặt. Năm 2017, ông thừa nhận rằng đó là "tin đồn và suy đoán".

Một trong những nguồn tin của Danchenko là Charles Dolan, một người đã từng làm việc trong các chiến dịch tranh cử cho Bill và Hillary Clinton. Dolan chuyển đến Danchenko tin đồn mà ông ta tuyên bố là nhận được từ "một người bạn Đảng Cộng hòa của tôi". Sau đó, Dolan thừa nhận rằng ông đã 'bịa đặt' tin này.

Một nguồn khác là Olga Galkina, người đã nghĩ rằng cô đã được hứa một công việc trong Bộ Ngoại giao nếu Hillary Clinton đắc cử tổng thống.

Danchenko cũng tự bịa đặt ra nguồn tin của ông ta, tuyên bố rằng Chủ tịch Phòng Thương mại Nga-Mỹ đã tiết lộ cho ông ta một "âm mưu hợp tác được phát triển tốt" giữa Trump và Điện Kremlin. Danchenko đã bị bắt với cáo buộc liên tục lừa dối các nhà điều tra.

Danchenko cung cấp bộ sưu tập những lời nói dối, tin đồn và phát minh này cho Christopher Steele, người cho rằng đó là thông tin tình báo từ "các quan chức cấp cao của Nga" và "các cộng sự thân cận của Trump" trong khi không ai trong số họ tồn tại. Steele lưu trữ hồ sơ cho giới truyền thông và FBI, hy vọng sẽ khơi mào một cuộc điều tra công khai về Trump.

Hồ sơ được lưu truyền khắp Washington (John McCain đưa một bản sao cho FBI) ​​và làm dấy lên suy đoán trên phương tiện truyền thông rằng Trump là một phần trong âm mưu của Nga. Đặc vụ FBI Peter Strzok tiến hành phỏng vấn Danchenko và Steele và thấy họ không thuyết phục, nhưng vẫn tiếp tục cuộc điều tra. BuzzFeed xuất bản đầy đủ hồ sơ, nhưng thừa nhận rằng không có gì trong hồ sơ có thể được xác minh.

The Epoch Times cho hay, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Ratcliffe tuyên bố, những người tham gia vào việc xây dựng hồ sơ, cũng như những cá nhân đã quảng bá nó “sai sự thật, sẽ gặp nguy hiểm. Tôi biết đó là những gì John Durham đang xem xét và như tôi đã nói, điều này được chuyển đến các cấp cao nhất của chính phủ và các cơ quan chính phủ liên quan của chúng ta”, ông nói thêm.

Theo bản tin trên The Epoch Times tháng 1/2021, những tin tức được tiết lộ từ cuộc phỏng vấn của FBI với cựu điệp viên người Anh Christopher Steele cho thấy, anh ta đã phản bội FBI. Bởi vì FBI mở lại cuộc điều tra bà Hillary Clinton, người bị cáo buộc đã thực hiện công việc của chính phủ thông qua một email server riêng và trái phép, nên Steele đã tiết lộ cuộc phỏng vấn cho giới truyền thông theo chỉ đạo của thân chủ là bà Clinton.

Không còn nghi ngờ gì nữa, vụ bê bối Russiagate phải được gọi là "Hồ sơ Clinton" và bà Clinton có thể sẽ phải ngồi tù.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Bên trong hồ sơ Clinton và kẻ lừa đảo đằng sau vụ bê bối Russiagate