Gần 80% bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán hồi phục có kết cấu tim thay đổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia nghiên cứu ở Đức và Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng virus Corona Vũ Hán có thể gây tổn thương lâu dài cho tim, và 78% người bệnh sau khi hồi phục có cấu trúc tim bị thay đổi.

Virus Corona Vũ Hán đã lan rộng trên toàn cầu trong hơn nửa năm nay. Các chuyên gia y tế hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới đang tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về loại virus này. Họ đã phát hiện ra rằng virus này không chỉ có khả năng lây truyền một cách "thông minh", mà một khi xâm chiếm cơ thể con người, nó có thể tấn công tất cả các cơ quan nội tạng của bệnh nhân. Các chuyên gia nghiên cứu ở Đức và Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng loại virus này có thể gây tổn thương lâu dài cho tim, và 78% người bệnh sau khi hồi phục có cấu trúc tim bị thay đổi.

Gần đây, Bệnh viện Đại học Frankfurt của Đức đã tiến hành kiểm tra tim của 100 bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán sau khi hồi phục. Qua chụp cộng hưởng từ hạt nhân (MRI) cho thấy 76 người có nồng độ troponin tăng, giống như tổn thương do cơn đau tim gây ra; 78 người có dịch màng tim tăng lên, và tim bị tổn thương do phù hoặc xơ hóa.

Trước đó, khi Trung tâm Tim mạch Đại học ở Hamburg đã tiến hành một nghiên cứu giải phẫu tử thi của 39 bệnh nhân tử vong do viêm phổi Vũ Hán. Người ta phát hiện ra trong mô tim của 24 tử thi vẫn có virus sống, và 16 tử thi có hàm lượng virus ‘cực cao’ ở trong tim. Điều này cho thấy dấu hiệu virus tấn công trực tiếp vào tim.

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng virus Corona Vũ Hán có liên quan đến một số loại tổn thương cơ tim, "rất có thể là do virus tấn công". Các chuyên gia cho rằng tiếp tục nghiên cứu có thể sẽ phát hiện ra nhiều trường hợp bệnh cơ tim và suy tim liên quan đến viêm phổi Vũ Hán. Từ đó, tình hình dịch bệnh rất có thể sẽ gây ra một làn sóng khác về các vấn đề cho bệnh tim. Vì vậy, ngay cả bệnh nhân hồi phục và xét nghiệm không còn virus Corona Vũ Hán trong cơ thể, họ vẫn cần để ý quan sát đến tình trạng sức khỏe của tim trong một thời gian dài.

Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ JAMA cũng đưa tin rằng, một nhóm nghiên cứu về virus Corona Vũ Hán đã tiến hành một cuộc khảo sát trên 2.736 bệnh nhân nhiễm dịch tại 5 bệnh viện ở thành phố New York trong khoảng thời gian từ 27/2 đến 12/4. Khảo sát cho thấy 985 người trong số bệnh nhân đó có nồng độ troponin tăng cao. Điều này cho thấy các bệnh nhân có các triệu chứng viêm tim, và phù hợp với những phát hiện của các chuyên gia Đức nêu trên.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Gần 80% bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán hồi phục có kết cấu tim thay đổi