Bị dân chúng phản đối, Phần Lan tính trả gấu trúc cho Trung Quốc trước hạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vườn thú ở Phần Lan đang cân nhắc việc trả lại 2 con gấu trúc được mượn từ Trung Quốc trước hạn, sau khi công chúng không hài lòng với số tiền khổng lồ để chăm sóc hai con vật này.

Theo tờ Bloomberg, hai con gấu trúc - có tên là Lumi và Pyry, theo tiếng Phần Lan nghĩa là "tuyết", (còn tên chính thức của chúng là Hua Bao và Jin Baobao) - có thể sẽ trở về quê hương Trung Quốc trước khi hợp đồng cho mượn 15 năm hết hạn. Lý do là vì sở thú Ahtari không có đủ tiền để nuôi chúng.

Theo đó, Lumi và Pyry được đưa đến Phần Lan vào tháng 1/2018, chỉ 9 tháng sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm quốc gia Bắc Âu này và ký một thỏa thuận chung về bảo vệ các loài động vật.

Theo tờ Reuters, sở thú Ahtari cho hay, đơn vị tư nhân này từng hy vọng gấu trúc sẽ thu hút thêm du khách đến địa điểm miền trung Phần Lan, nhưng giờ đây họ lại phải gánh các khoản nợ chồng chất do ảnh hưởng từ các biện pháp hạn chế đi lại vì đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, vào năm 2021, chính phủ Phần Lan từng hỗ trợ sở thú Ahtari khoảng 217.000 USD. Tuy nhiên, nước này từ chối đơn xin trợ cấp hơn 5,4 triệu USD của sở thú Ahtari.

Quyết định trả hai con gấu trúc về Trung Quốc được đưa ra sau khi một số thành viên Quốc hội Phần Lan chỉ ra rằng, số tiền để hỗ trợ sở thú Ahtari nuôi cặp gấu trúc còn cao hơn cả số tiền mà quốc gia này chi trả hàng năm để bảo vệ một số loài có nguy cơ tuyệt chủng của chính đất nước này.

Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết, họ đã thành lập một nhóm làm việc để tìm kiếm một giải pháp, nhưng cũng nói thêm rằng, họ chưa chắc chắn về việc sẽ tìm ra giải pháp nhanh chóng.

"Nếu cặp gấu trúc được trả lại, chúng tôi tin rằng chính phủ Trung Quốc sẽ hiểu đó là quyết định kinh doanh của một công ty tư nhân trong tình hình tài chính khó khăn. Chúng tôi không cho rằng động thái này sẽ có tác động lớn đến mối quan hệ Phần Lan - Trung Quốc", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Phần Lan nói, theo tờ Reuters.

Vườn thú cho biết, quyết định cuối cùng về việc có trả lại gấu trúc hay không sẽ được đưa ra vào ngày 28/2.

Gấu trúc có khuôn mặt to tròn với hai màu đen trắng, nhìn rất dễ thương, vì vậy chúng được yêu thích trên khắp thế giới. Tuy nhiên, chúng cũng được coi là loài dễ bị tổn thương, do phần lớn môi trường sống tự nhiên của loài này ở miền núi thuộc tây nam Trung Quốc đang bị đe dọa bởi nạn phá rừng.

Ngoại giao gấu trúc là chính sách của Trung Quốc nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao thông qua việc tặng hoặc cho mượn các cá thể gấu trúc lớn. Ngoại giao gấu trúc hiện đại của Trung Quốc được cho là bắt đầu từ năm 1972 khi nước này tặng hai con gấu trúc cho Hoa Kỳ.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Bị dân chúng phản đối, Phần Lan tính trả gấu trúc cho Trung Quốc trước hạn