Nhà sản xuất khẩu trang Trung Quốc bị phạt vì bán khẩu trang N95 lỗi tại Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà sản xuất Trung Quốc đã bị buộc tội vì xuất khẩu gần nửa triệu chiếc khẩu trang N95 lỗi, trong khi trước đó hãng này tuyên bố rằng những sản phẩm này đáp ứng đủ tiêu chuẩn, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ công bố ngày 5/6.

Các công tố viên cho biết, công ty TNHH Bao bì và In ấn King Year đã sản xuất 495.200 chiếc khẩu trang lỗi và bị ghi nhãn sai, được cho là thuộc loại N95. Các sản phẩm này được gửi đến Hoa Kỳ để bán. Tuy nhiên, những chiếc khẩu trang này đã không đáp ứng được khâu kiểm duyệt chất lượng bộ lọc cho loại khẩu trang N95, DOJ bổ sung.

Các công tố viên cho biết những chiếc khẩu trang này được cung cấp trực tiếp cho các chuyên gia y tế, với bao bì có in logo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Viện Sức khỏe và An toàn Lao động Quốc gia, dù chúng chưa được 2 cơ quan này cấp phép.

“Các tội danh cáo buộc trong đơn kiện này cho thấy sự coi thường đến mức trắng trợn đối với sự an toàn của công dân Mỹ”, Quyền đặc vụ FBI-Newark Charge Douglas Korneski nói trong một tuyên bố.

Theo đơn khiếu nại, nhà sản xuất đã phát tán các tài liệu sai lệch nhằm chứng thực tính xác thực của loại khẩu trang chuyên dụng N95 và nộp một tuyên bố đăng ký [mang tính] gian lận với FDA.

Công nhân sản xuất khẩu trang để xuất khẩu tại một nhà máy ở Nam Xương, Trung Quốc, vào ngày 8/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Công nhân sản xuất khẩu trang để xuất khẩu tại một nhà máy ở Nam Xương, Trung Quốc, vào ngày 8/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Trong một đơn khiếu nại tại tòa án liên bang ở Brooklyn, công ty Trung Quốc này đã bị buộc tội với 3 tội danh liên quan đến vi phạm Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm Liên bang, và một tội danh nghiêm trọng khi tuyên bố sai sự thật về sản phẩm, bộ này nói.

Đối với mỗi tội danh, King Year phải đối mặt với mức phạt tối đa 500.000 USD (khoảng 11,6 tỷ VNĐ) hoặc bằng hai lần lợi nhuận gộp hoặc hai lần tổn thất gộp từ việc bán khẩu trang bị lỗi.

Các tội danh được đưa ra như một phần trong nỗ lực của liên bang Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn các dòng sản phẩm y tế giả và không đạt tiêu chuẩn xâm nhập vào nước này trong đại dịch.

Đầu tháng 5, FDA đã cấm hơn 60 nhà sản xuất khẩu trang loại N95 ở Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, sau khi thử nghiệm cho thấy nhiều sản phẩm của họ không đạt tiêu chuẩn về mặt chất lượng.

Vào tháng Tư, Missouri đã thu hồi hàng ngàn chiếc khẩu trang KN95 từ Trung Quốc đã được phân phối cho các nhân viên y tế tuyến đầu, sau khi kiểm tra và thấy rằng chúng không đáp ứng các tiêu chuẩn của tiểu bang này.

Ngoài Hoa Kỳ, một loạt các quốc gia khác, từ Phần Lan đến Hà Lan, trong những tháng gần đây đã thu hồi hoặc trả lại khẩu trang, bộ dụng cụ thử nghiệm và bộ quần áo bảo hộ bị lỗi từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà sản xuất khẩu trang Trung Quốc bị phạt vì bán khẩu trang N95 lỗi tại Hoa Kỳ