Bỉ: Phong tỏa toàn quốc cho đến ngày 05/04

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Bỉ đưa ra động thái này trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán, để tránh nguy cơ hệ thống y tế Bỉ bị quá tải trong vài ngày tới...

Sau cuộc họp cùng Ủy ban An ninh Quốc gia vào chiều tối ngày 17/3, Thủ tướng của Bỉ, bà Sophie Wilmès chính thức thông báo lệnh phong tỏa sẽ được áp dụng cho toàn nước Bỉ kể từ 12h trưa thứ Tư (18/3) cho đến ngày 5/4, theo báo Le Monde đưa tin

Bà Wilmès cho biết thêm: “Chúng ta buộc phải đưa ra quyết định khó khăn này trong tình thế bắt buộc hiện nay”.

Tính đến thời điểm này, Bỉ đã ghi nhận 1.243 ca nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), trong đó đã có 10 ca tử vong.

Ông Elio Di Rupo, Thủ hiến khu vực Wallonia của Bỉ cho biết, nếu tốc độ lây nhiễm duy trì như hiện tại mà không có các biện pháp hỗ trợ bổ sung, các dịch vụ cấp cứu của Bỉ sẽ sớm bị quá tải khi phải tiếp nhận 5.000 bệnh nhân trong một tuần.

Đây sẽ là tình huống mà không có bệnh viện nào ở Bỉ có thể ứng phó với các điều kiện hiện tại.

Ngoài ra, thông báo này cũng cho biết, các cuộc tụ họp đám đông sẽ bị cấm, và các chuyến du lịch xuất cảnh “không cần thiết” cũng sẽ bị hạn chế. Các cửa hàng, hàng ăn, dịch vụ giải trí sẽ phải đóng cửa, ngoại trừ siêu thị, nhà thuốc và quầy báo.

Các công ty được khuyến nghị ưu tiên để nhân viên làm việc từ xa nhiều nhất có thể. Nếu tiếp tục hoạt động, các công ty này phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ, và sẽ bị xử phạt nặng, thậm chí dẫn đến đóng cửa, nếu bị phát hiện có vi phạm các nguyên tắc “cự ly an toàn”.

Người dân khi đi siêu thị cũng được yêu cầu cần hạn chế thời gian mua sắm, đồng thời lượng người vào siêu thị trong từng thời điểm cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, các nhà trẻ và một số các trường học vẫn được duy trì nhằm hỗ trợ các gia đình có phụ huynh công tác trong lĩnh vực y tế và bảo an.

Miên Du
- Theo lemonde.fr.



BÀI CHỌN LỌC

Bỉ: Phong tỏa toàn quốc cho đến ngày 05/04