Bí thư các tỉnh biên giới Việt - Trung họp trực tuyến, giữa căng thẳng gia tăng trong khu vực 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bốn bí thư của các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh tham gia cuộc họp trực tuyến với Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc, với chủ đề là “Thắm tình hữu nghị, chủ động thích ứng, tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển”, theo VOA.

Cuộc họp giữa các lãnh đạo biên giới hai nước diễn ra vào ngày 9/4, trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trong khu vực sau khi Trung Quốc điều hơn 200 tàu dân quân tập trung ở khu vực Đá Ba Đầu, thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam và Philippines đều tuyên bố chủ quyền.

Ngày 4/4, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana của Philippines cho biết, Trung Quốc đang tìm cách chiếm thêm nhiều khu vực ở Biển Đông. Ông nói: “Sự hiện diện liên tục của các lực lượng dân quân biển Trung Quốc trong khu vực cho thấy ý định của Trung Quốc nhằm chiếm đóng (các khu vực) ở Biển Tây Philippines”.

Trước tình hình này, Philippines cũng điều thêm nhiều tàu đến khu vực này.

Hôm 25/3, Việt Nam lên tiếng phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền khi hoạt động trong phạm vi lãnh hải Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa.

Ngày 4/4, báo chí Việt Nam đưa tin về việc tàu hộ vệ Quang Trung của Việt Nam "tổ chức diễn tập các tình huống chiến đấu, phối hợp với trực thăng săn ngầm" tại quần đảo Trường Sa.

Tại cuộc họp báo ngày 8/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nói diễn tập của quân đội là để “nâng cao năng lực nhằm mục tiêu sẵn sàng bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền”, tuy “chưa có thông tin” về hoạt động mới này của quân đội.

Theo thông tin, tại cuộc họp trực tuyến ngày 9/4, các bí thư của hai bên đồng ý hỗ trợ lẫn nhau để chống đại dịch COVID-19, mở rộng giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, du lịch, chống tội phạm, nhập cư, quản lý biên giới và an ninh mạng, theo VOA.

Ngoài ra, các vấn đề nổi cộm cũng được đề cập đến trong cuộc họp, bao gồm bảo vệ và sử dụng hiệu quả nguồn nước và các loài thủy sản, triển khai hiệu quả ba văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc và các hiệp định liên quan, và giải quyết các vấn đề phát sinh ở khu vực biên giới.

Tại cuộc họp, Bí thư tỉnh ủy Hà Giang cũng đề nghị Bí thư Trung Quốc duy trì việc cấp học bổng 100 suất hàng năm để trẻ em các tỉnh biên giới Việt Nam có cơ hội được học tập cao hơn, góp phần xây dựng kinh tế ở địa phương.

Nguyễn Minh

 



BÀI CHỌN LỌC

Bí thư các tỉnh biên giới Việt - Trung họp trực tuyến, giữa căng thẳng gia tăng trong khu vực