Biden: 90% người Mỹ sẽ nhận được vaccine COVID-19, tính đến ngày 19/4

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 29/3, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo, tính đến ngày 19/4, 90% dân số Mỹ sẽ có thể tiêm vaccine COVID-19.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông cho biết: “Tôi vui mừng thông báo rằng, ít nhất 90% tất cả người trưởng thành ở nước [Mỹ] sẽ đủ điều kiện để được tiêm chủng trước ngày 19/4, chỉ 3 tuần kể từ bây giờ, bởi vì chúng tôi có vaccine cho phần lớn người trưởng thành. Các bạn sẽ không phải đợi đến ngày 1/5. Các bạn sẽ đủ điều kiện vào ngày 19/4”.

Ông nói tiếp: “Sau đó, 10% cuối cùng sẽ đủ điều kiện không muộn hơn ngày 1/5”.

Cũng vào giữa tháng Tư, 90% người Mỹ sẽ chỉ cách một địa điểm tiêm chủng trong vòng 5 dặm.

Ông Biden đã nói về một số diễn biến mới trong cuộc chiến của nước Mỹ để chống lại COVID-19, căn bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra.

Ông cho biết, chính quyền của ông đang thúc đẩy số lượng hiệu thuốc thao gia vào chương trình tiêm chủng hiệu thuốc liên bang từ 17.000 lên gần 40.000 trên toàn nước Mỹ. Ngoài ra còn có kế hoạch mở thêm 12 điểm tiêm chủng đại trà vào ngày 19/4.

Một số người Mỹ hiện không thể tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác và nghề nghiệp của họ. Những đợt đầu tiên của vaccine lần này là ưu tiên cho những người làm công tác tuyến đầu, một bộ phận người cao tuổi và các nhóm dân số khác được coi là có nguy cơ cao hoặc những người thường xuyên tiếp xúc với những người khác hàng ngày.

Ông Biden đang gây áp lực buộc các tiểu bang phải mở cửa tiêm chủng cho tất cả người lớn trước ngày 1/5, và 31 tiểu bang đã đồng ý làm như vậy trước ngày 19/4, Nhà Trắng tuyên bố.

Tính đến ngày 19/3, khoảng 52,6 triệu người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ chống lại virus Corona Vũ Hán với 41 triệu người khác đã tiêm liều đầu tiên trong 2 liều. Hai trong số ba loại vaccine được phép sử dụng khẩn cấp ở Hoa Kỳ yêu cầu tiêm 2 liều, mỗi lần tiêm cách nhau vài tuần.

Ông Biden cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo tiểu bang và địa phương khôi phục lệnh bắt buộc đeo khẩu trang.

Theo dữ liệu từ Texas, nơi Thống đốc Greg Abbott đã loại bỏ yêu cầu dùng khẩu trang vào đầu tháng này, cho thấy số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục giảm sau khi có lệnh bỏ khẩu trang. Các bang khác nới lỏng các hạn chế cũng đã chứng kiến ​​số ca hàng ngày giảm.

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Rochelle Walensky cho biết về tình hình chung ở Hoa Kỳ, trung bình trong 7 ngày, số ca mắc mới mỗi ngày là gần 60.000 ca, tăng 10% so với khoảng thời gian 7 ngày trước đó. Bà cũng thông báo, số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 cũng đang gia tăng tại Mỹ.

Trong một cuộc họp trực tuyến, bà tuyên bố: “Tôi sẽ tạm dừng ở đây. Tôi sẽ bỏ qua kịch bản. Và tôi sẽ suy ngẫm về cảm giác lặp đi lặp lại mà tôi có về sự diệt vong sắp xảy ra. Chúng ta có rất nhiều điều để mong đợi, rất nhiều hứa hẹn và tiềm năng về vị trí của chúng ta cũng như rất nhiều lý do để hy vọng, nhưng ngay bây giờ tôi đang sợ hãi". Bà cũng kêu gọi mọi người nên "kiên trì lâu hơn một chút nữa” trước khi tạm dừng các biện pháp giảm thiểu việc lây nhiễm ví như giãn cách xã hội.

Trước đó vào ngày 29/3, các nhà nghiên cứu của CDC đã báo cáo kết quả của một nghiên cứu thực tế cho thấy, vaccine từ Pfizer và Moderna giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh đến 90%.

Trao đổi với The Epoch Times, Tiến sĩ Peter Gulick cho biết: “Ngày càng có nhiều dữ liệu được đưa ra, bao gồm cả báo cáo này đây, để củng cố thực tế rằng nó rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự lây truyền virus". Ông Gulick là phó giáo sư Y khoa tại Đại học Y khoa nắn xương tại Đại học Bang Michigan, và là một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm.

Ông khẳng định: “Vì vậy, bạn có thể không có triệu chứng và vẫn mang virus, vẫn có thể truyền nó cho ai đó nếu có đủ lượng virus, nhưng ngày càng có nhiều điều nói rằng không phải vậy, rằng ngay cả khi có virus trong mũi của bạn, cũng sẽ không đủ để truyền cho người khác".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden: 90% người Mỹ sẽ nhận được vaccine COVID-19, tính đến ngày 19/4