Biden cảnh báo Putin: sẽ bị 'trả giá khủng khiếp' nếu xâm lược Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ ông Joe Biden hôm thứ Bảy cho biết ông nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Nga sẽ phải trả "một cái giá khủng khiếp" và đối mặt với hậu quả kinh tế tàn khốc nếu xâm lược Ukraine. Nhóm G7 cũng gửi thông điệp tương tự tới ông Putin sau cuộc họp ở Liverpool hôm thứ Bảy vừa qua.

“Một cái giá khủng khiếp” mà ông Biden nhắc đến không bao gồm việc Mỹ gửi quân tới Ukraine trong trường hợp Nga xâm lược. Ông Biden từng nhấn mạnh trước báo giới rằng khả năng đó là “chưa bao giờ có”. Tuy nhiên nhiên, Mỹ và NATO sẽ phải gửi thêm lực lượng tới các nước thuộc khối NATO ở sườn đông để tăng cường sức mạnh quân sự trước đe dọa từ Nga.

Trang Reuters trích lời từ Biden: “Tôi đã nói rõ với Tổng thống Putin ... rằng nếu ông ấy di chuyển đến Ukraine, hậu quả kinh tế đối với nền kinh tế của ông ấy sẽ rất tàn khốc, khủng khiếp". Ông Biden nói sau khi nhận xét về cơn lốc xoáy chết người tấn công Hoa Kỳ hôm thứ Sáu.

Tổng thống Biden, người đã có cuộc gọi video với ông Putin qua điện thoại trong hai giờ vào tuần trước, cho biết ông đã nói rõ với nhà lãnh đạo Nga rằng vị thế của Nga trên thế giới sẽ thay đổi "rõ rệt" trong trường hợp Nga xâm nhập vào Ukraine.

Các bộ trưởng ngoại giao từ Nhóm bảy nền dân chủ giàu nhất (G7) hôm thứ Bảy cũng đã gửi một thông điệp tương tự tới Moscow sau cuộc họp ở Liverpool; cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng nếu bất kỳ sự xâm nhập nào và thúc giục Moscow quay trở lại bàn đàm phán.

Các bộ trưởng tài chính thuộc G7 sẽ họp định kỳ vào thứ Hai để xem xét các rủi ro kinh tế hiện nay; bao gồm cả lạm phát. Quan trọng hơn, trong nghị trình của mình, các bộ trưởng G7 sẽ đề cập tới các biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga trong trường hợp nước này động tới Ukraine, các quan chức cho biết.

Ukraine cáo buộc Nga điều hàng chục nghìn quân sát biên giới nước này. Ukraine lo ngại Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn có thể xảy ra. Đông thái này diễn ra khi Ukraine cương quyết gia nhập NATO. Nga từng tuyên bố Ukraine là giới hạn đỏ của họ; Nga sẽ hành động bằng quân sự nếu nước này cố chấp gia nhập NATO - khối liên minh quân sự dẫn đầu bởi Mỹ.

Không khó lý giải với động thái của Nga. Liên minh quân sự NATO mở rộng thành viên tới đâu, càng về gần biên giới của Nga, thì dàn tên lửa phòng không của Mỹ càng tiến gần hơn vào lãnh thổ của Nga.

Nhưng ở chiều ngược lại, việc mất Crimea bởi Nga hồi năm 2014 đã khiến Ukraine, một quốc gia cố gắng giữ vị trí trung lập, không gia nhập NATO để hoà hoãn với Nga đã không còn muốn trung lập nữa. Viễn cảnh một ngày có thể bị sáp nhập vào Nga như Crimea khiến phe chính trị gia thân Mỹ ở quốc gia này được lòng dân và đắc cử.

Sau khi chính quyền mới hình thành ở Ukraine, mục tiêu gia nhập NATO để được bảo hộ quân sự bởi Mỹ và đồng minh là ưu tiên hàng đầu. Ukraine chỉ đang thực hiện bước đi trong chiến lược của họ sau khi bị Nga ‘chơi xấu’ vụ Crimea mà thôi.

Chưa biết liệu các đòn trừng phạt kinh tế có đủ làm Nga lo ngại đến mức chuyển dời ‘giới hạn đỏ’ mà họ tuyên bố khỏi biên giới Ukraine hay không?

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Biden cảnh báo Putin: sẽ bị 'trả giá khủng khiếp' nếu xâm lược Ukraine