Biden chỉ trích 'lời nói dối lớn' và đổ lỗi cho Trump về sự nổi dậy ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một năm ngày xảy ra cuộc xâm nhập Điện Capitol, ông Biden đã dành những lời chỉ trích của mình cho "tổng thống bị đánh bại" Donald Trump, người mà ông cáo buộc phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công đã làm thay đổi cơ bản Quốc hội Hoa Kỳ, và làm dấy lên lo ngại toàn cầu về tương lai của nền dân chủ Mỹ.

Theo AP đưa tin, thứ Năm (6/)1, Tổng thống Joe Biden đã mạnh mẽ lên án cáo buộc của Donald Trump về "lời nói dối lớn" trong cuộc bầu cử năm 2020 , khiến người ủng hộ ông đột nhập Điện Capitol gây chết người và thúc đẩy sự chia rẽ sâu sắc trong lòng nước Mỹ. Ông Biden đánh dấu kỷ niệm của cuộc nổi dậy tại Điện Capitol bằng cách tuyên bố rằng, ông sẽ chiến đấu cho “linh hồn nước Mỹ”.

Ông Biden nói: “Lần đầu tiên trong lịch sử của chúng ta, một tổng thống không chỉ thua trong một cuộc bầu cử mà còn cố gắng ngăn cản việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, khi một đám đông bạo lực xâm phạm Điện Capitol. Nhưng họ đã thất bại".

"Nền dân chủ đã bị tấn công. Chúng tôi, những người chịu đựng. Chúng tôi, những người thắng thế”, ông Biden nói với giọng cao hứng.

Tổng thống và các nghị sĩ đảng Dân chủ bắt đầu một ngày ở Statuary Hall, một trong số những địa điểm mà một năm trước, những kẻ bạo loạn đã tràn đến và làm gián đoạn cuộc kiểm phiếu. Ông Biden đã vẽ ra một sự tương phản giữa sự thật về những gì đã xảy ra và những tường thuật sai lệch về vụ tấn công Điện Capitol, bao gồm cả việc nhiều thành viên đảng Cộng hòa tiếp tục từ chối khẳng định rằng ông Biden đã thắng cuộc bầu cử năm 2020.

Tổng thống Biden nói:

Chúng ta phải hoàn toàn rõ ràng đâu là sự thật và đâu là lời nói dối. Đây là sự thật. Cựu tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã lan truyền một mạng lưới dối trá về cuộc bầu cử năm 2020.

Chúng ta đang trong một trận chiến giành lấy linh hồn của nước Mỹ.

Một loạt các sự kiện tưởng nhớ trong ngày sẽ có sự tham dự rộng rãi của các thành viên đảng Dân chủ, trực tiếp tại chỗ hoặc thông qua màn hình. Song chuỗi sự kiện này lại thiếu vắng hầu hết các thành viên đảng Cộng hòa trên Đồi Capitol. Sự chia rẽ là một lời nhắc nhở rõ ràng về sự rạn nứt nội bộ nước Mỹ.

Dù hầu hết trong số họ đều lên án cuộc tấn công trong những ngày sau đó, các thành viên đảng Cộng hòa của Quốc hội Mỹ vẫn trung thành với cựu Tổng thống Donald Trump.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2020, ông Biden cho biết, động lực tranh cử vào Nhà Trắng của ông là để chiến đấu cho "linh hồn của quốc gia". Ông cảnh báo rằng nền dân chủ của Mỹ đang bị đe dọa. Ông cho rằng cuộc tấn công ngày 6/1 là một minh chứng sống động cho nỗi sợ hãi của ông.

Tổng thống đã phát biểu rằng, nền dân chủ có thể được củng cố bằng cách cho thấy chính phủ Mỹ có thể hoạt động. Nhưng các nhà phê bình cho rằng điều đó là chưa đủ.

Vào thứ Năm (6/1), các phụ tá của ông Biden cho biết, Tổng thống Biden sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo nói sự thật về cuộc tấn công và động cơ của nó, ngay cả khi một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa và công chúng phủ nhận sự kiện này.

Một cuộc thăm dò mới từ Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng của Associated Press-NORC cho thấy, 3/10 thành viên đảng Cộng hòa nói rằng vụ tấn công không mang tính bạo lực và khoảng 3/10 người khác nói rằng nó có phần bạo lực. Khoảng 2/3 người Mỹ mô tả ngày này là rất hoặc cực kỳ bạo lực, bao gồm khoảng 9/10 thành viên đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, theo một bình luận trên The Epoch Times, chính đảng Dân chủ, chứ không phải người ủng hộ ông Trump, mới thực sự là "những kẻ nổi loạn" vào ngày 6/1.

Có một chi tiết rõ ràng, rằng người duy nhất bị giết trong cái gọi là cuộc nổi dậy này là một người ủng hộ ông Trump bị bắn bởi một cảnh sát Capitol, mà cho đến nay vẫn chưa rõ viên cảnh sát đó là ai. Sau đó, có những đoạn video cho thấy cảnh sát Capitol khác vẫy gọi người biểu tình vào tòa nhà như thể đây là một ngày lễ quốc gia.

Trên thực tế, những người này là những người yêu nước thực sự. Khi đó, họ đang cố gắng, theo cách vụng về của họ, để lấy lại đất nước của mình — hoặc những gì họ nghĩ là đất nước của mình.

Những người nổi loạn thực sự là những người đang buộc tội "nổi loạn" và áp đặt ý chí của họ lên người dân Mỹ. Và họ đang làm điều này sau một cuộc bầu cử chưa bao giờ được điều tra tính công bằng và không ai có thể nói về điều này - ngoài việc công bố một điều sai sự thật, rằng ai đã chiến thắng.

Một bản tin khác trên The Epoch Times cho hay, hàng nghìn người Mỹ đã đến Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1/2021 và ý định của họ vào ngày đó, đã được mô tả theo nhiều cách.

Họ ở đó để: Tiếng nói của họ được lắng nghe. Thể hiện mối quan tâm về tính chính xác của cuộc bầu cử. Hay để lật đổ chính phủ?

Câu chuyện của ngày hôm đó phụ thuộc vào người kể câu chuyện.

Câu chuyện lớn nhất, câu chuyện khiến những người tham dự bị quỷ ám, đến từ chính phủ liên bang, các chính trị gia và nhiều hãng truyền thông.

Những người tốt nhất có thể kể về phía bên kia của câu chuyện vẫn đang phải gánh chịu hậu quả của ngày hôm đó. Bốn người, tất cả những người ủng hộ ông Donald Trump, đã chết. Một số người tham dự vẫn đang ở trong tù, một số đã được FBI thăm hỏi, những người khác đã bị bôi nhọ danh tiếng vì đã tham dự.

Ông Rick Saccone và vợ đã đi xe buýt chở đầy người Pennsylvanians đến Washington để ủng hộ cựu Tổng thống Trump. Ông nói rằng, người biểu tình hôm đó chủ yếu là các công dân cao tuổi biểu tình một cách hòa bình.

“Mọi người đang nhảy múa, ca hát và một người đàn ông ăn mặc giống chú Sam đang đi cà kheo trong đám đông”, ông Saccone nói với The Epoch Times. Họ không hề biết gì về bạo lực cho đến khi lên xe buýt trở về nhà.

Ông Saccone của Hạt Allegany là một cựu dân biểu bang Pennsylvania, một sĩ quan Không quân đã nghỉ hưu và là ứng cử viên hiện tại cho chức thống đốc bang Pennsylvania. Sự tham dự của ông ở Washington vào ngày 6/1 khiến truyền thông muốn áp đặt một lăng kính không mấy tốt đẹp vào chiến dịch tranh cử của ông, nhưng ông không bận tâm đến những nỗ lực của họ.

“Bạn có các phương tiện truyền thông vặn xoắn câu chuyện này. Đó là sự chệch hướng của những gì đã xảy ra ở Portland và Seattle. Đó là định nghĩa của một cuộc nổi dậy, nhưng lại bị tảng lờ”, ông nói về những kẻ bạo loạn đã tấn công các tòa nhà liên bang ở những thành phố đó và cố gắng phóng hỏa.

Kể từ ngày 6/1, đã có các cuộc điều tra, kêu gọi công chúng chỉ mặt người tham dự sự kiện ngày 6/1. FBI đến nhà dân, bắt giữ và tạm giam dài hạn.

Ông Saccone nói: "Nó có ảnh hưởng 'sởn gai ốc' đối với Tu chính án thứ nhất và chúng ta không thể có điều đó ở đất nước này. Chúng ta có quyền thách thức các nhà lãnh đạo chính trị của mình. Tất cả các quyền của Tu chính án thứ nhất đang bị thách thức bởi một thiểu số truyền thông cánh tả đang độc quyền tường thuật, đó là lý do tại sao chúng ta phải lên tiếng và sửa lại tường thuật".

Theo ông, những kẻ nổi loạn ngày 6/1 thực sự không phải là những người ủng hộ ông Trump.

Nguyên Hương

 

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden chỉ trích 'lời nói dối lớn' và đổ lỗi cho Trump về sự nổi dậy ngày 6/1